Sau nửa chặng đường V-League 2016, SLNA còn quá nhiều việc phải làm

(Baonghean.vn) - Không phải chờ đến hết lượt đi, mà sau 3 trận đấu đầu tiên khán giả xứ Nghệ đã cho rằng SLNA khó lòng đạt mục tiêu Top 5 giải V-League 2016. Thực tế, mới nửa chặng đường thì có thể khẳng định, nếu lượt về SLNA không cố gắng lọt vào Top 10 cũng khó.

Nhạt nhòa bản sắc

Đến nay, sau 13 trận đấu, SLNA chiến thắng được đúng 3 đối thủ Bình Dương, Sài Gòn và Đồng Tháp. Công bằng mà nói, trận đấu với B.Bình Dương được ghi nhận là sự nỗ lực của Quang Trường và các cầu thủ, Đồng Tháp đang là “ngân hàng điểm” cho V-League 2016 (ai cũng có thể thắng), trận thắng Sài Gòn FC trong bối cảnh “chuyển nhà” cũng chỉ coi là tạm chấp nhận. SLNA trở thành bại tướng trước Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh và HN.T&T toàn với cách biệt 2 bàn thì không thể nói sơ sẩy và lượt về cũng khó lòng đòi nợ.

SLNA đang ngày càng thiếu bản sắc.
SLNA đang ngày càng thiếu bản sắc.

Có 3 đội LA, HAGL và Đồng Tháp có hàng phòng ngự kém nhất V-League 2016 để thủng lưới lần lượt 29, 30, 32 bàn thì ngoại trừ SLNA thắng trận Đồng Tháp 3 bàn, hàng công của đội bóng xứ Nghệ chỉ ghi được 1 bàn trước Long An, không xuyên nổi hàng thủ Phố Núi. “Công chưa làm nhưng thủ đã phá”, nên SLNA là 1 trong 4 đội bóng tỷ lệ bàn thắng-thua là con số âm.

Nhận định chung, trong 13 trận đấu lượt đi, SLNA có 3 trận đá được trước đối thủ tương đối mạnh là B.Bình Dương, FLC Thanh Hóa và SHB.Đà Nẵng, có 2 trận cầu đáng quên trước QNK.Quảng Nam (hòa 3-3), Long An (hòa 1-1), HN.T&T (thua 1-3). Chất lượng cầu thủ SLNA không đến nỗi tồi, thậm chí còn hơn Sài Gòn FC, S.Khánh Hòa, QNK.Quảng Nam, SXKT Cần Thơ nhưng thi đấu thất thường, thiếu đi sự nhiệt tình máu lửa truyền thống.

Lối chơi bóng không có “nhạc trưởng”, bóng dồn đến cho ngoại binh Odat Onoriode Marshal rồi trông chờ vận may đã khiến cho SLNA dễ bị bắt bài và hóa giải. Bố trí 2 tiền vệ trung tâm chủ yếu làm nhiệm vụ thu hồi bóng, hàng phòng thủ SLNA thường xuyên có 6 cầu thủ nhưng vẫn “mong manh, dễ vỡ” khi gặp các tiền vệ sáng tạo như Thành Lương, Đinh Thanh Trung. Hậu vệ SLNA, kể cả các tuyển thủ quốc gia thường xuyên mắc lỗi sơ đẳng, lỗi dẫn những quả phạt đền 11m. Liên tục bị thua từ cánh trái và khi đối phương nhồi bóng bổng, 2 điểm yếu mà BHL SLNA đã loay hoay mấy năm trời không tìm được nhân sự thích hợp. Hãy nhớ lại tình huống hậu vệ Võ Ngọc Đức mắc lỗi kèm người trong tình huống Văn Quyết “nhìn rau, gắp thịt” (mắt nhìn hướng khác nhưng chân lại chuyền cho Hoàng Vũ Samson ghi bàn) hay sau đó chính anh ta nhảy cao đè Văn Quyết trong tình huống bóng bổng khu vực 16,50 m dẫn đến quả phạt 11 m mới thấy BHL SLNA còn quá nhiều việc phải làm.

Không phải Quang Trường và BHL SLNA không biết điểm yếu của quân mình, bằng chứng là họ đã xoay tua liên tục các vị trí trung vệ, hậu vệ trái và tiền vệ trung tâm. BLV Đặng Gia Mẫn chia sẻ: “Số phút thi đấu bên nhau của Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Ngọc Đức, Thế Nhật, Ngọc Toàn và Khắc Ngọc chưa bằng 1/3 thời gian Lương “dị” đá với Quyết “trâu” thì bị đàn anh làm xiếc là đúng thôi”. Có vẻ như “lực bất tòng tâm”?

Những việc cần làm

Khi mà mục tiêu chính Top 5 không thể đạt được thì rõ ràng SLNA vẫn còn nhiệm vụ rèn quân để chính chiến các mùa sau. Khán giả xứ Nghệ rất cần một lời khẳng định từ BHL bởi hơn ai hết họ hiểu thực lực các cầu thủ của mình, còn chính cầu thủ cũng cần được giải tỏa áp lực ra sân. Với người xứ Nghệ, đôi khi xem những trận đấu 1 ngoại binh, 1 nội binh thi đấu lăn xả còn thích hơn trận thắng ăn may.

HLV Ngô Quang Trường đang bế tắc trong việc lựa chọn lối chơi cho đội bóng áo vàng.
HLV Ngô Quang Trường đang bế tắc trong việc lựa chọn lối chơi cho đội bóng áo vàng.

Với thế “leo cao thì không đủ lực, tụt hạng chắc cũng chưa đến phần”, theo quy định V-League 2016 gồm 14 đội bóng và sẽ có 1,5 suất rớt hạng, đội đứng cuối bảng xuống hạng Nhất, còn đội xếp thứ 13 sẽ chờ chơi trận play off. Nếu như suất chót bảng đã dành cho Đồng Tháp, SLNA không quá chủ quan thì sẽ đạt ngưỡng an toàn trước vài vòng đấuKhông chỉ thi đấu mà ngay trong khâu luyện tập, SLNA cũng phải có sự đánh giá và đổi mới để hạn chế những lỗi cá nhân mang tính sơ đẳng. Các cầu thủ trẻ SLNA cần được tung vào sân nhiều hơn với các yêu cầu cụ thể, đầu tiên là thi đấu đầy nhiệt huyết, không ngại bất cứ đối thủ nào. BHL SLNA cần phải thử nghiệm nhiều hơn nữa các vị trí trên sân, nhất là cách sử dụng Ouattra Baba Salia. Mấy năm gần đây, do hạn chế kinh phí, không ký dài hạn với các ngoại binh nên SLNA toàn lâm vào tình trạng ghép xong đội hình cũng là lúc hết mùa giải (?!).

Theo nhận định của giới am hiểu đội bóng xứ Nghệ, đội bóng xứ Nghệ có số trận hòa nhiều nhất V-League 2016 bởi BHL SLNA quá cầu toàn, ít có trận đấu dám chơi “xanh chín”. Nay khi đã thoải mái về tâm lý, biết đâu SLNA thay vì thường “chậm dần đều” về cuối giải lại có thể thắng trong những trận cầu 50/50.

An Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới