'Nội soi' chân sút V-League 2016

(Baonghean.vn) - Sau 16 vòng đấu, sân chơi V-League 2016 đã trải qua 112 trận đấu và cũng có đúng 112 cầu thủ ghi bàn (không tính 5 cầu thủ đá phản lưới nhà) với 331 bàn thắng, trung bình 2,96 bàn thắng/trận. SLNA có 7 cầu thủ đã ghi 22 bàn thắng, trung bình 1,32 bàn thắng/trận, kém xa thông số chung của V- League 2016.

Nhìn vào Vua phá lưới V-League 2016, đứng đầu danh sách vẫn là những ngoại binh đã khá quen thuộc với người hâm mộ Việt Nam: Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T), Gaston Merlo (SHB Đà Nẵng) cùng 12 bàn thắng. Kế tiếp Pape Omar (FLC Thanh Hóa) 11 bàn, Uche Iheruome (Sanna Khánh Hòa BVN) 10 bàn cũng là cầu thủ của các đội nằm ở tốp trên. Các tiền vệ Vũ Minh Tuấn (Than Quảng Ninh), Đinh Thanh Trung (QNK Quảng Nam) với 7 bàn thắng đang đứng đầu Vua phá lưới nội và đứng thứ 9 trong danh sách Vua phá lưới. 

Vũ Minh Tuấn (Than Quảng Ninh), Đinh Thanh Trung (QNK Quảng Nam) với 7 bàn thắng đang đứng đầu Vua phá lưới nội
Vũ Minh Tuấn (áo xanh) cùng với Đinh Thanh Trung (QNK Quảng Nam) đang là Vua phá lưới nội với 7 bàn thắng.

Điều khá ngạc nhiên, danh sách các cầu thủ kiến thành bàn nhiều mùa giải, tính đến thời điểm này lại là các cầu thủ nội, Nghiêm Xuân Tú (Than Quảng Ninh), Hoàng Đình Tùng (FLC Thanh Hóa) 6 lần, còn Đinh Thanh Trung (QNK Quảng Nam) 5 lần. Các ngoại binh không giỏi kiến tạo?! Đối chiếu với cả danh sách vua phá lưới thì Đinh Thanh Trung chính là cầu thủ có đóng góp quan trọng nhất cho đội bóng xứ Quảng cả ở khâu ghi bàn và kiến tạo. Khá ngạc nhiên là “Thánh Errol Stevens” (Hải Phòng) của đội xếp đầu BXH lại chỉ mới ghi được 8 bàn thắng.

Đến hết vòng 16 thì SLNA chỉ mới có 7 cầu thủ ghi bàn, nhiều hơn các đội Đồng Tháp, XSKT Cần Thơ và bằng với số cầu thủ Hải Phòng ghi bàn. Dẫn đầu là các đội FLC Thanh Hóa, B.Bình Dương, Sài Gòn FC đều có 10 cầu thủ nằm trong danh sách ghi bàn thắng. 

Phân tích SLNA, các cầu thủ tiền đạo Odat, Baba, Tuấn Tài ghi được 14 bàn thắng (chiếm 63,6% số bàn thắng), tuyến tiền vệ ghi được 8 bàn, gồm Phi Sơn 4 bàn, Văn Vinh ghi 2 bàn, Khắc Ngọc, Ngọc Hải mỗi người 1 bàn thắng. Khá ngạc nhiên là có 7/22 bàn thắng của SLNA được thực hiện từ những cú sút xa, 80% bàn thắng là từ các pha phản công dựa trên tốc độ. Điều đó minh chứng cho thấy, SLNA không giỏi trong việc dàn dựng cơ hội bằng các tình huống kiểm soát bóng, rồi bất ngờ kiến tạo cho tuyến trên ghi bàn. Lối đá không có cầu thủ đảm nhiệm việc “chia bài” đã và đang làm cho đối phương dễ dàng hóa giải lối đá của đội bóng xứ Nghệ. 

Hiện Phi Sơn đang là cầu thủ ghi được 4 bàn thắng và có 3 pha kiến tạo thành bàn, đây là cầu thủ đang đạt hiệu suất thi đấu cao của SLNA. Liệu có thể yêu cầu Phi Sơn đá bó vào trong để làm thêm nhiệm vụ kiến tạo hay không?

Khán giả xứ Nghệ đang “chê” Baba nhưng nếu xét về hiệu quả, cặp ngoại binh của SLNA cũng đã có 12 bàn thắng và chỉ thua các cặp ngoại binh của SHB.Đà Nẵng (15 bàn), FLC Thanh Hóa và Cần Thơ (cùng 13 bàn), ngang bằng về số bàn thắng với Hải Phòng và đứng trên khá nhiều đội bóng khác.

Vòng đấu vừa qua, BHL SLNA đang tung khá nhiều cầu thủ trẻ vào sân thử lửa để cải thiện hiệu suất ghi bàn. Tiền vệ Thanh Phong vừa thành công trong pha kiến tạo để Baba ghi bàn vào lưới S.Khánh Hòa, Tuấn Tài tuy chưa thật sắc sảo nhưng như một luồng gió mới trong lối đá của SLNA. 

AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới