SLNA, bao giờ cho đến ngày xưa?

(Baonghean.vn) - SLNA đang trong giai đoạn thi đấu bết bát với điệp khúc “hòa, thua”. Không nhiều khán giả đến đến sân Vinh chứng kiến của đội bóng xứ Nghệ thua tức tưởi trước S.Khánh Hòa. Nhưng nỗi buồn vẫn bao trùm, người xứ Nghệ mãi hoài niệm về cái ngày xa xưa ấy.

Xa vời Top 5

Đến giờ, chả mấy ai còn nhớ SLNA đã dẫm chân ở vị trí thứ 11 BXH V-League 2016 từ bao giờ, chỉ biết khá lâu rồi. Cũng chả mấy ai còn nhớ đến kết quả những trận đấu tập huấn trước mùa giải, những lời có cánh “có 2 ngoại binh khủng” rồi “chỉ tiêu Top 5”…

Những trụ cột của SLNA như Quế Ngọc Hải đang chơi dưới sức.
Những trụ cột của SLNA như Quế Ngọc Hải đang chơi dưới sức.

Những người am hiểu SLNA chua chát, đá đâm như bây giờ nói đến Top 10 nghe còn khó khăn.

Thực tình, nếu không nói đến tỷ số 1-2 thì hôm qua BHL SLNA đã có sự mạnh dạn trong việc bố trí đội hình khi dùng cặp tiền vệ trung tâm Ngọc Hải - Thanh Phong. Việc sử dụng cặp tiền đạo Tuấn Tài - Baba sẽ được tung hô nếu như Tuấn Tài chỉ thành công 1 trong 2 tình huống ngon ăn, đối diện với thủ môn Tuấn Mạnh. Một sự thay đổi đáng ghi nhận hơn là “dìm hàng” trong thời điểm hai “đầu tàu” Phi Sơn và Nguyên Mạnh không kéo nổi cả đội bóng.

Xét rộng hơn, với mô hình quản lý và các nhân sự quản lý cấp cao như hiện tại thì điểm rơi thành tích chính là V-League 2011. Với ngôi vô địch may mắn, trong đó may mắn nhất là việc GĐKT Lê Thụy Hải “thay người kỳ qoặc” trên sân Thanh Hóa để SLNA lật ngược thế cờ. Chức vô địch, thậm chí là Top 3 giờ chỉ là giấc mơ của những người hâm mộ SLNA.

Với việc nhà tài trợ Bắc Á, hầu như không đếm xỉa vào việc chuyên môn, khiến cho ban lãnh đạo SLNA được tự do mua-bán, tái ký hợp đồng, huấn luyện, đào tạo và chỉ đạo chuyên môn trên sân. Hay và dở của mô hình này như thế nào thì khán giả xứ Nghệ là người biết rõ nhất và thành tích chuyên môn thay lời báo cáo.

Không phải chỉ V-League năm nay, mà chắc chắn tình trạng như thế này còn kéo dài. Người hâm mộ xứ Nghệ cũng khó vui khi biết sau trận thua, thay vì được BHL động viên vỗ về, các cầu thủ SLNA lại tự chia lẻ, lếch thếch đi bộ tìm về nơi đóng quân. Nó biểu hiện một cái gì đó rất không ổn về khâu tổ chức của SLNA.

Và trụ hạng thành công

Nếu như Đồng Tháp đã an phận ở vị trí đáy BXH thì khá nhiều người hâm mộ cho rằng vị trí thứ 13, đi dự play-off chỉ là cuộc chiến “tam quốc” giữa 3 cái tên SLNA-HAGL-Long An. Người ta đã báo động đỏ cho phong độ lao dốc của đội bóng xứ Nghệ và xem các trận gặp HAGL (vòng 18 - sân nhà) và Long An (vòng 19 - sân khách) tới đây là các trận cầu sống mái. Nhưng những người am hiểu bóng đá Việt Nam lại không nghĩ như thế, SLNA chắc chắn trụ hàng thành công.

Trong “tam quốc” thì Long An, lẻ loi hơn rất nhiều, xét rộng ra sân cỏ Việt Nam, sau lần bị xuống hạng V-League 2011 và trở lại V-League 2013 không có thêm “bạn đường”. Nếu SLNA sẽ gặp chút khó khăn khi gặp chính Long An trên sân khách thì ngay sau đó, vòng 21 thầy trò HLV Ngô Quang Sang lại phải gặp chính Phố Núi.

Chưa kể, vòng 25 Long An phải đối đầu với Hải Phòng trên đường về đích. Giới thạo tin cho rằng, SLNA và HAGL sẽ biết mình phải làm gì để có vị trí thuận lợi trước những vòng đấu cuối cùng.

Về lực lượng, Tài Em đã 35 tuổi, thể lực giảm sút, chấn thương liên miên đã không thể gánh nổi tuyến giữa, Huỳnh Quang Thanh bị rách sừng sau sụn chêm ngoài gối phải cũng chả đóng góp được gì nhiều. Long An- một “cựu vương” già nua, với tuổi đời cầu thủ khá lớn đang chậm chạp bước về cuối mùa giải.

Vĩ thanh

Bóng đá xứ Nghệ sẽ không bao giờ đi lên, nếu như nhà tài trợ không có sức ép về thành tích và chế tài về kinh tế cho quan chức, BHL và cầu thủ đội bóng khi không đạt chỉ tiêu.

Khi mà không ai trả lời tại sao Lima của Sài Gòn FC lương chỉ 2.000 USD/tháng mà đá hay đến thế, trong khi “ngoại binh khủng” Baba và Odat (lương 8.000 USD/tháng) lại chỉ “xách xe” chạy không.

Khi mà các khoản tiền thưởng 300 triệu đồng cho 1 trận thắng (cá biệt trận thắng B.Bình Dương được thưởng 700 triệu đồng) không còn hấp dẫn cầu thủ, sân Vinh chỉ là “phòng chờ” cho những chuyến đi xa của đời cầu thủ thì không biết “bao giờ cho đến ngày xưa” ?.

Bao giờ cho đến ngày xưa, ai sẽ trả lời người hâm mộ đây ?.

N@T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới