Brazil: Hóa giải lời nguyền

(Baonghean.vn) - Mùa Olympic năm nay, sức cuốn hút của bộ môn thể thao vua thêm bội phần hấp dẫn khi những cảm xúc đong đầy được hòa quyện trong vũ điệu samba. Đó không chỉ là niềm vui chiến thắng, sự kỳ vọng mà còn cả những thất vọng, sự hoài nghi và những giọt nước mắt găm sâu vào đất Rio. Nhưng sứ mệnh của Selecao là phải xưng Vương, là giúp NHM nước nhà được cất vang khúc samba sau tiếng còi mãn cuộc ở cả hai trận còn lại. Trước hết là “giải mã hiện tượng” U23 Honduras trong trận Bán kết đêm nay (23h00, 17/8).

Tưởng như nỗi ám ảnh tại Wold Cup 2014 và “lời nguyền” của lịch sử Olympic sẽ bám lấy Selecao tại Thế vận hội mùa hè năm nay. Bởi, đôi chân “chưa biết hát” của Neymar và đồng đội khiến đội nhà phải đối diện với tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” - Nguy cơ bị loại sau hai lượt đầu vòng bảng và 2 điểm trong tay. May thay, ở lượt cuối vòng bảng “những vũ công samba” đã kịp bừng tỉnh để hủy diệt U23 Đan Mạch 4 bàn không gỡ.

Với lực lượng đội hình được cho là mạnh nhất giải đấu được sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà, họ ngẩng cao đầu tiến vào bán kết sau khi nhẹ nhàng đánh bại U23 Colombia 2-0 ở vòng tứ kết. Đặc biệt, việc “thủ lĩnh” Neymar đã “nổ súng” trở lại và khơi nguồn cảm hứng cho các “chiến binh” áo vàng xanh khi lập một tuyệt phẩm từ khoảng cách 30m. Bầu trời Rio đã rực sáng trở lại, những vầng mây u ám mang tên thất vọng và sự hoài nghi đã bị xóa tan. Vị thế của ƯCV hàng đầu cho chức vô địch đã trở lại chính là bức thông điệp gửi tới những đối thủ có tham vọng xưng vương trên đất Rio.

Thủ lĩnh Neymar đang giúp U23 Brazil hồi sinh tại Olympic 2016
Thủ lĩnh Neymar đang giúp U23 Brazil hồi sinh tại Olympic 2016

Tuy vậy, đó chỉ là lý thuyết, trong bóng đá khi bóng chưa lăn mọi chuyện đều có thể xảy ra. Thách thức dành cho đội chủ nhà vẫn còn chờ chực ngay trước mắt. Dù giành chiến thắng nhưng “những vũ công” trên sân cỏ vẫn chưa cho thấy sự gắn kết tập thể. Neymar và các đồng đội không có lấy một pha phối hợp thật sự sắc nét mang thương hiệu samba. Chiến thắng của họ chủ yếu nhờ sự tỏa sáng của các cá nhân. Vũ điệu samba có được tiếp tục phô diễn sau đêm nay hay không còn phải chờ tiếng còi mãn cuộc. Bởi đối thủ của họ  là “hiện tượng” U23 Honduras, có hành trình trên đất Rio ấn tượng hơn đội chủ nhà.

Rõ ràng, đối thủ của U23 Brazil ở bán kết đếm nay là U23 Honduras thực sự là “chú ngựa ô” ở Thế vận hội lần này. Họ xuất sắc loại Argentina ở vòng bảng sau đó tiếp tục vượt qua đội bóng mang nhiều tham vọng và đang hừng hực khí thế là U23 Hàn Quốc, ở tứ kết. Honduras đã tự mình làm nên lịch sử khi lần đầu tiên có mặt trong nhóm 4 đội mạnh nhất. Rõ ràng, “người đồng hương” của Selecao đang khẳng định họ đến đây không phải để dạo chơi với tư cách “kẻ lót đường”.

Rất khó để U23 Honduras viết tiếp câu chuyện cổ tích vào đêm nay
Rất khó để U23 Honduras viết tiếp câu chuyện cổ tích vào đêm nay

Nếu người Honduras kiêu hãnh về chiếc đồng hồ đầu tiên hoạt động tại châu Mỹ (được người Moors chế tạo từ thế kỷ 12 và chuyển cho Thánh đường Comayagua năm 1636) bao nhiêu thì giờ đây, khát vọng của họ được bước lên đỉnh vinh quang Olympic càng cao bấy nhiêu. Lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh là yếu tố cốt lõi để Honduras làm nên điều kỳ diệu. Nếu, thủ thành Luis Lopez - Người hùng của U23 Honduras, vẫn tiếp tục chơi xuất thần và bộ ba tia chớp Lozano-Quioto-Elis lại chơi bùng nổ. Thì cơ hội cho Honduras tiếp tục mơ mộng là vẫn có và đó sẽ là thánh thức lớn nhất của đội chủ nhà.

Tuy nhiên, hy vọng để U23 Honduras viết tiếp “câu chuyện cổ tích” của U23 Honduras là không nhiều. Bởi, Neyma và các đồng đội đã sẵn sàng tiến vào trận chung kết trong mơ để “hóa giải lời nguyền trăm năm” với giấc mộng bá vương Olympic. Đêm nay, chiếc đồng hồ Honduras sẽ ngừng chạy để nhường chỗ cho tiếng hát của các chiến binh áo vàng xanh trong vũ điệu samba quyến rũ!

KIM THỦY

TIN LIÊN QUAN

Tin mới