Mourinho "nhào nặn' Man United thành tập thể mạnh mẽ và có tổ chức

Chiến thắng 2-0 trước Southampton là chiến thắng điển hình cho phong cách Mourinho khi Man United thể hiện khả năng tổ chức lối chơi siêu hạng với cách tiếp trận đấu hợp lý đến hoàn hảo và một Pogba “cũ mà mới”.

Chiến thuật “ru ngủ” đối phương của Mourinho
Chiến thuật “ru ngủ” đối phương của Mourinho

Claude Puel dùng sơ đồ kim cương 4-4-2 cho Southampton. Để chống lại lối chơi cầm bóng nhiều của The Saints, đầu tiên United chọn cách làm giảm nhịp độ trận đấu và phòng ngự chắc chắn bên sân nhà nhưng không quên rình rập thời cơ để phản công. Dù mới tới Manchester chưa được bao lâu nhưng Mourinho đã tạo nên một đội bóng thi đấu theo phong cách của ông rất rõ ràng.

Man United biến thành một tập thể mạnh mẽ và vận hành rất có tổ chức. Cỗ máy ấy được tạo nên từ chất thép ở khu trung tâm với Pogba, Fellaini, Ibra, được cộng thêm tốc độ ở cánh của Martial, Valencia và Luke Shaw. Họ có thể lùi sâu phòng thủ trong những khoảng thời gian dài rồi bất ngờ tăng tốc phản công đối thủ.

Nếu mối liên hệ giữa các mắt xích còn chưa tốt thì Ibra lúc nào cũng có thể tạo nên điều thần kỳ từ chính anh. Trước Southampton, United trải qua quãng thời gian dài không có bóng khi Wayne Rooney lùi rất sâu còn Ibra có vẻ như bị cô lập. Cho tới trước khi tiền đạo Thụy Điển bật cao hơn Jose Fonte để đánh đầu ghi bàn, họ không tạo ra nhiều mối đe dọa cho The Saints.

Nhưng chính lối chơi phòng ngự lùi sâu cho phép đội bóng của Mourinho đóng kín các khoảng trống. United không bị phạt góc lần nào, chỉ để Southampton tung ra 1 cú sút trúng đích và họ chỉ cần 14 cú tắc bóng so với 41 của đối thủ.

Người tắc bóng nhiều nhất phía đội chủ nhà hóa ra lại là Ibra. Với lối chơi phòng ngự này, United chỉ cầm bóng 43% nhưng điều đó không quan trọng với Mourinho. Quan trọng là United đã thực hiện được mục tiêu đầu tiên ông đề ra là không cho đối thủ có cơ hội uy hiếp khung thành De Gea. 

Chưa sung sức, Pogba vẫn cực hay.
Chưa sung sức, Pogba vẫn cực hay.

Ngay trận đầu tiên Pogba ra sân, Mourinho vẫn xếp anh đá ở vị trí giống như Deschamps đã dùng anh ở tuyển Pháp tại EURO 2016 nhưng với Mourinho, Pogba được tự do hoạt động hơn hẳn cách Deschamps giới hạn phạm vi di chuyển của anh.

Với việc Fellaini chơi lùi, Pogba được khuyến khích dâng cao và anh đã tạo nên luồng sinh khí mới cho United bằng những pha lên bóng của mình. Như tình huống anh băng lên từ giữa sân, đi bóng trong vòng vây của 3-4 cầu thủ Southampton mà vẫn chuyền được cho Mata bên cánh trái, như khi anh bấm bóng sát cấm địa loại 2 cầu thủ đội khách cho Mata đánh đầu chiến thuật cho Ibrahimovic dứt điểm cận thành.

Khi Southampton bị dẫn trước 0-2, Pogba thậm chí có nhiều khoảng trống hơn nữa. Anh lập tức làm bóng cho Martial, lừa qua hai đối thủ rồi phát động đợt phản công mà đáng tiếc Ibra không có mặt đúng lúc để đón đường chuyền dọn cỗ của Valencia.

Cả trận, Pogba thực hiện thành công 60/72 đường chuyền, 9/14 pha đi bóng qua người, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở trận này. Pogba thu hồi bóng thành công 14 lần, nhiều gấp đôi bất cứ đồng đội nào của anh. Khi chưa đạt thể lực tối ưu mà tiền vệ 23 tuổi đã chơi hay như thế thì bạn có thể tự hỏi khi sung sức 100%, Pogba còn lợi hại thế nào?

Theo thethaovanhoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới