Ở SLNA có còn cơ hội cho những nhân tố trẻ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù khi mùa giải 2017 vẫn còn ở khá xa, nhưng các cầu thủ trẻ SLNA chưa có kinh nghiệm V.League có lý do để lo lắng cho cơ hội được lọt vào danh sách đội 1. 

Đầu mùa giải 2016 vì không tìm được chỗ đứng trong màu áo đội 1, hàng loạt những cầu thủ trẻ của SLNA đã được đội bóng chủ quản chấp nhận cho các đội bóng tại V.League và Hạng nhất chiêu mộ theo dạng cho mượn. Và bây giờ là lúc họ quay trở lại với hi vọng được thi đấu tại V.League 2017. Tuy nhiên, cơ hội sẽ còn hạn hẹp hơn khi họ sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ những cựu binh cũng như ngoại binh.

Một trong những đội bóng chiêu mộ nhiều cầu thủ xuất thân từ lò SLNA là Hải Phòng - Á quân V.League mùa giải vừa qua. Nếu như những gương mặt chơi nổi bật tại đây như hậu vệ Anh Hùng, tiền vệ Quốc Trung và tiền đạo Đình Bảo vốn không còn hợp đồng với SLNA và được đội bóng đất cảng giữ lại thì 3 cầu thủ khác nhận giấy thanh lý từ Hải Phòng là tiền vệ Nguyễn Hồng Việt, tiền đạo Nguyễn Đình Hiệp và Nguyễn Văn Đức. 

Hậu vệ Nguyễn Văn Đức là một trong số những cầu thủ trở về SLNA sau quãng thời gian đầu quân cho Hải Phòng.
Hậu vệ Nguyễn Văn Đức là một trong số những cầu thủ trở về SLNA sau quãng thời gian đầu quân cho Hải Phòng.

Trong số này, chỉ có hậu vệ Văn Đức vẫn thuộc biên chế đội bóng xứ Nghệ còn Hồng Việt và Đình Hiệp đang thuộc diện cầu thủ tự do.

Mặc dù không thường xuyên được đá chính tại sân Lạch Tray, tuy nhiên tiền vệ Hồng Việt vẫn được đánh giá cao với lối chơi tinh tế, đậm chất kỹ thuật lẫn kinh nghiệm 6 năm thi đấu tại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam. Xét về thể lực, tiền vệ sinh năm 1989 không thể đua với lứa cầu thủ đàn em nhưng trong một năm mà dàn nội binh của SLNA quá non nớt về mặt kinh nghiệm, cơ hội để Hồng Việt được tiếp tục cống hiến cho đội bóng xứ Nghệ là không hề nhỏ. 

Trong cả mùa bóng 2016, Hồng Việt chỉ ra sân 7 trận với 353 phút, còn Đình Hiệp thi đấu duy nhất 1 trận. Còn với hậu vệ Nguyễn Văn Đức, anh sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn được BHL SLNA giữ lại. Bởi so với những Đình Hoàng, Ngọc Đức, dấu ấn của cầu thủ sinh năm 1993 trong màu áo CLB Hải Phòng là khá mờ nhạt khi chỉ ra sân 3 trận, 185 phút.

Hậu vệ Nguyễn Sỹ Nam sau thành tích hạng cùng với TP HCM đang khát khao thi đấu cho SLNA tại V.League 2017
Hậu vệ Nguyễn Sỹ Nam sau thành tích hạng cùng với TP HCM đang khát khao thi đấu cho SLNA tại V.League 2017.

Có thể nói, ở hàng hậu vệ mùa sau, "tỷ lệ chọi" được xem là cao nhất khi còn có sự trở về của hậu vệ Nguyễn Sỹ Nam từ CLB TP Hồ Chí Minh. Trong mùa giải vừa qua, hậu vệ người Anh Sơn luôn luôn được xếp trong đội hình chính thức và xem như công thần trong thành tích thăng hạng của thầy trò HLV Lư Đình Tuấn. Sự khốc liệt đến từ vị trí hậu vệ biên còn tăng thêm sau mùa giải 2016 khi cả những tiền vệ như Xuân Mạnh, Xuân Thắng, Sỹ Sâm đều sẵn sàng thế chỗ Đình Hoàng và Ngọc Đức khi họ gặp chấn thương.

Những đội bóng tại Hạng nhất mùa vừa qua như Đồng Nai và Phú Yên cũng có "quân" SLNA chiếm đa số. Sau 1 năm được cọ xát tại Đồng Nai, hậu vệ Văn Mạnh, Mạnh Dũng và tiền đạo Phúc Tịnh cũng sẽ được SLNA triệu tập trở lại. 

Nếu như Văn Mạnh được mọi người biết đến nhờ thành tích cùng XSKT Cần Thơ thăng hạng mùa giải 2015 và được HLV Toshiya Miura gọi tập trung chuẩn bị cho ASIAD 17 thì Hồ Phúc Tịnh cũng không còn xa lạ gì với người hâm mộ xứ Nghệ. Vì chấn thương và sự xuất hiện của 2 ngoại binh Odah và Salia, “Vua phá lưới” 2014 đành lỡ hẹn với lượt về V.League 2016. Không có gì hơn, quãng thời gian được thi đấu thường xuyên tại Hạng nhất trong giai đoạn lượt về là hành trang, tích lũy quý giá cho tiền đạo này.

Tại CLB Phú Yên, còn có những gương mặt trẻ đầy triển vọng của bóng đá xứ Nghệ như Hoàng Vũ Đạt, Bùi Đình Châu và Ngô Xuân Toàn. Trong đó, cặp tiền vệ từng cùng HLV Ngô Quang Trường vô địch giải U.17 năm 2012 là Vũ Đạt và Đình Châu đang là niềm hi vọng của HLV Nguyễn Văn Thịnh trước thềm vòng loại U.21 diễn ra tại Thanh Hóa. Giải đấu này được xem là cơ hội không thể tốt hơn để những tài năng trẻ sinh năm 1997 như Hoàng Vũ Đạt, Bùi Đình Châu thể hiện mình nếu muốn lách qua khe cửa bước chân lên đội 1 SLNA.

Mặc dù khi mùa giải 2017 vẫn còn ở khá xa, các cầu thủ trẻ SLNA chưa một lần thử sức ở V.League có lý do để lo lắng cho khả năng được lọt vào danh sách đội 1 của mình khi lứa cầu thủ tài năng một thời sinh năm 1989 như Trọng Hoàng, Hồng Việt và Đình Hiệp hiễn vẫn thuộc diện tự do hoặc sắp đạo hạn hợp đồng vẫn đang chờ lời "hiệu triệu" của đội bóng xứ Nghệ. Thêm vào đó, nếu đội bóng xứ Nghệ xác định rõ tham vọng trong mùa giải mới, cơ hội sẽ còn hạn hẹp hơn với các cầu thủ trẻ nói trên, bởi SLNA rất cần kinh nghiệm và sự lì lợm - điều mà đội bóng rất thiếu trong mùa giải vừa qua./.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới