Cậu bé bán nước chè trở thành HLV trưởng SLNA

(Baonghean) - Từ một cậu bé bán nước chè đến vị trí HLV trưởng SLNA là 1 chặng đường dài và với Đức Thắng, nó hệt như câu chuyện cổ tích. Trên chặng đường ấy là mồ hôi, nước mắt, khiến cho thành công của ngày hôm nay càng thêm trân trọng… 

Sự nghiệp không quá lẫy lừng nhưng khi Đức Thắng được chọn ngồi trên “ghế nóng”, rất nhiều người ủng hộ. Đơn giản bởi ngoài sự thân thiện, trách nhiệm với công việc, Đức Thắng còn được biết đến bởi ý chí, lòng quyết tâm để vượt lên cái khó. Ngày 27/10 chắc chắn là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Đức Thắng, bởi từ một cậu bé bán nước chè năm nào, nay anh đã là HLV trưởng của đội bóng lừng danh SLNA. 

Nguyễn Đức Thắng lúc còn xỏ găng tay làm thủ môn SLNA
Nguyễn Đức Thắng lúc còn xỏ găng tay làm thủ môn SLNA

Nguyễn Đức Thắng sinh năm 1977 tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương. Bố làm công nhân cầu đường, còn mẹ công tác ở công ty dược nên sau đó, gia đình Đức Thắng chuyển xuống Vinh sinh sống. Nhà đông con, bố mẹ lại không làm ra được nhiều tiền nên tuổi thơ của Đức Thắng và 4 người chị em khác gặp rất nhiều khó khăn.

Khi đang còn là một cậu học sinh, Đức Thắng đã từng phải đi bán nước chè vào mỗi buổi tối ở rạp chiếu phim, còn ban ngày thì tranh thủ đi phụ hồ cho các công trình xây dựng trên địa bàn TP. Vinh. Tuổi thơ với những khó khăn, vất vả nên Đức Thắng luôn ước mơ làm được điều gì đó để giúp bản thân và gia đình thoát nghèo. Cơ duyên đó cũng đến khi năm học lớp 11, Đức Thắng thấy cán bộ Trung tâm Đào tạo Huấn luyện thể dục thể thao về trường thông báo tuyển VĐV bóng chuyền.

Có chiều cao lý tưởng (1m82) và đam mê môn thể thao này từ nhỏ nên Đức Thắng đã đăng ký tham gia. Ngay khi xuất hiện với chiều cao vượt trội, Đức Thắng đã ghi điểm. Sau đó, chỉ cần nhìn qua vài đường bóng, lãnh đạo của Trung tâm Đào tạo Huấn luyện Thể dục thể thao đã nhận anh vào biên chế. Khăn gói lên trung tâm để học, Đức Thắng mừng vui khôn xiết, bởi từ đây, giấc mơ thoát nghèo đã gần hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có những cơ duyên khác mà khi “nuôi” giấc mơ đổi đời từ một VĐV bóng chuyền, Đức Thắng có lẽ cũng không thể nghĩ tới.

Trợ lý Nguyễn Đức Thắng sẽ thay HLV Ngô Quang Trường ở V-League 2017. 	Ảnh: Internet
Trợ lý Nguyễn Đức Thắng sẽ thay HLV Ngô Quang Trường ở V-League 2017. Ảnh: Internet

Chuyện là Trung tâm Đào tạo Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh Nghệ An nằm sát bên cạnh Đoàn bóng đá Sông Lam. Vốn cũng yêu thích bóng đá nên tranh thủ thời gian rảnh, Đức Thắng ghé qua sân Vinh xem SLNA tập luyện. Nhìn thấy chiều cao lý tưởng của Đức Thắng, Trưởng đoàn bóng đá Sông Lam lúc này là ông Nguyễn Hồng Thanh “kết” ngay. Chính TGĐ Nguyễn Hồng Thanh là người đặt vấn đề, đưa Đức Thắng về “lò” Sông Lam để thử việc.

Tập luyện ở lớp năng khiếu 1 năm, Đức Thắng được đưa lên đội 1 SLNA từ cuối năm 1995. Thời gian đầu, Đức Thắng bắt dự bị cho Quốc Trung và sau đó trở thành thủ môn số 1 của SLNA từ mùa giải 1998. Thân hình cao to vượt trội, nên đồng đội đặt cho anh biệt danh Thắng “khủng long”. Nhờ chơi tốt trong màu áo SLNA, Đức Thắng từng được triệu tập vào đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự Cúp Độc Lập và một số giải đấu khác trong năm 1999.

Năm 2004, Đức Thắng theo “thầy” Nguyễn Hồng Thanh ra đầu quân cho HN. ACB. Thời điểm ấy, “lót tay” mà đội bóng thủ đô trả cho Đức Thắng là 150 triệu đồng - số tiền tương đối lớn với một thủ môn lúc bấy giờ. Tuy nhiên, nhiều người còn nể Đức Thắng ở chỗ, anh từ chối lót tay 250 triệu của Đà Nẵng để giữ trọn lời hứa với người thầy Nguyễn Hồng Thanh.

Năm 2009, khi Ngân hàng Bắc Á tiếp quản SLNA và đưa ra lời mời, Đức Thắng đã khăn gói trở về. Anh tiếp tục thi đấu cho đội bóng quê hương thêm 3 năm nữa, trước khi chuyển sang làm trợ lý cho Hữu Thắng và sau này là Quang Trường. Theo chia sẻ, ngoài bằng A, B, C về HLV, Đức Thắng hiện nay còn có bằng thể lực, bằng nâng cao của FIFA, bằng HLV thủ môn cấp 1, cấp 2. Anh trở thành một trong những người có bằng cấp tốt nhất của SLNA hiện nay. 

Ý chí, nghị lực đã tạo nên một Đức Thắng ham học hỏi, đưa anh từ xuất phát điểm không được như nhiều bạn bè cùng trang lứa khác đến với thành công như hôm nay. Dẫu biết rằng, thách thức đang còn ở phía trước nhưng nhiều người tin rằng, từ trong những gian nan, vất vả, Đức Thắng đã đúc kết cho mình được những bài học quý và sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn ở phía trước.

VĨNH LIÊM

TIN LIÊN QUAN

Tin mới