7 cầu thủ xứ Nghệ ra sân - Việt Nam tiếp tục 'bay' trên đôi cánh Công Vinh

(Baonghean.vn) - Có tới 7 cầu thủ gốc Nghệ đá chính trong đội hình xuất phát (chưa kể Trọng Hoàng được tung vào sân sau đó) và đội tuyển Việt Nam tiếp tục nhờ cái duyên cũng như sự xuất sắc của CV9.

Trong 9 lần gặp gỡ giữa ĐT Việt Nam và ĐT Myanmar,  chúng ta có 7 chiến thắng, 1 trận hòa và chỉ thua đúng 1 trận nhưng HLV Hữu Thắng vẫn rất thận trọng. Thực tế diễn ra trên sân Thuwuunna cho thấy sự thận trọng của BHL là cần thiết. Bởi chúng ta chỉ có chiến thắng 2-1 đầy nhọc nhằn trong trận khai mạc với đội chủ nhà Myanmar.

Đấu trí

Trong 14 trận nắm đội tuyển quốc gia, HLV Hữu Thắng thường xuyên xuất phát với đội hình 4-1-4-1 nhưng ông thầy xứ Nghệ vẫn luôn chuẩn bị phương án B. Thế nên, người hâm mộ Việt Nam không ngạc nhiên khi đối đầu với chủ nhà Myanmar thì chúng ta lại ra sân với đội hình 4-4-1-1, trong đó  Hoàng Thịnh, Xuân Trường đá cặp tiền vệ trung tâm.

Văn Quyết tiếp tục thể hiện cái duyên trong màu áo đội tuyển.
Văn Quyết tiếp tục thể hiện cái duyên trong màu áo đội tuyển.

Bất ngờ đầu tiên, đó chính là Thanh Trung, chứ không phải Thành Lương đá tiền vệ trái. Tiếp đến là Văn Thanh, hậu vệ trái vốn tấn công biên rất hay thì lại được yêu cầu tập trung cho việc phòng thủ. Trong khi đó Đình Đồng, vốn mạnh về khả năng phòng ngự lại được yêu cầu dâng cao hỗ trợ tiền vệ Văn Toàn tấn công.

Đây là những quyết định được coi là bất ngờ của Hữu Thắng bởi khi phân tích 2 trận đấu gần đây của đối phương bằng phần mềm InStat thì hành lang phải của đội tuyển Myanmar – tức cánh trái theo hướng tấn công của đội tuyển Việt Nam mới là "tử huyệt" của chủ nhà.  Rõ ràng, BHL Việt Nam biết David Htan, hậu vệ phải và Zaw Min Tun, trung vệ lệch phải đều rất hay để bị khoét nách. Nhưng quan sát thấy tiền đạo Kaung Sett Naing (đang khoác áo Samut Sakhon của Thái Lan) lại thường xuyên dạt vào cánh trái, nơi Văn Thanh trấn giữ nên đã có những quyết định bất ngờ như vậy.

HLV Hữu Thắng dường như đã đọc được ý đồ của HLV Gerd Zeise nên chủ động nhường thế trận 10 phút đầu cho đội chủ nhà. Khi đã ghìm tốc độ trận đấu xuống thấp, không cho các cầu thủ trẻ chủ nhà có hưng phấn thi đấu thì tuyến giữa của đội tuyển mới tổ chức tấn công.

HLV Gerd Zeise cũng thể hiện được đẳng cấp của mình khi phát hiện điểm yếu phòng ngự trung lộ khi phát hiện Xuân Trường không mạnh trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Ông đã chỉ đạo học trò đá rát từ khu vực giữa sân, Kaung Sett Naing, Aung Thu, Mg Mg Lwin liên tục tấn công chính diện vào vị trí cặp trung vệ Đình Luật, Ngọc Hải đảm trách và họ đã có bàn thắng. Nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Nguyên Mạnh, đội tuyển Việt Nam khó lòng giữ vững tỷ số 2-1 trong trận đầu ra quân. Dù thua nhưng Gerd Zeise đã trình làng với một đội tuyển Myanmar trẻ, đầy hứa hẹn với 19 cầu thủ tuổi chỉ từ 19 đến 23 (trong đó có 4 cầu thủ lần đầu lên tuyển).

Bản lĩnh và kinh nghiệm

Trong trận đầu, nếu như hàng thủ còn khá nhiều điều phải bàn thì hàng công cho thấy sự đa dạng trong lối đá. Duy nhất Thanh Trung mất hút suốt cả hiệp 1 thì các cầu thủ Văn Toàn, Văn Quyết, Xuân Trường và đội trưởng Công Vinh liên tục di chuyển, khiến cho hàng phòng ngự Myanmar rối loạn. Bàn thắng mở tỷ số 1-0 của Văn Quyết là một pha dàn xếp quen thuộc của Công Vinh, Xuân Trường. Nếu Văn Quyết tinh tế hơn thì anh còn có thể bàn thắng thứ hai ở phút 62, trong tình huống đối mặt với thủ môn Kyaw Zin Phyo. Nếu tình huống này thành bàn thì đội tuyển Việt Nam sẽ bớt đi sự vất vả, khiến cho khán giả nhiều lúc không phải quá lo lắng vì không lâu sau tình huống này, đội chủ nhà đã san bằng tỷ số 1-1.

Công Vinh tiếp tục gánh trách nhiệm ghi bàn chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam.
Công Vinh tiếp tục gánh trách nhiệm ghi bàn chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam.

Bàn gỡ hòa 1-1 của Aung Thu (9-Myanmar) cho thấy tam giác phòng ngự Ngọc Hải, Đình Luật, Hoàng Thịnh của đội tuyển chúng ta có vấn đề. Các cầu thủ Myanmar không phải đá phản công, lên bóng tốc độ cao mà hàng phòng ngự chúng ta vẫn không kèm người tốt. Ngay sau bàn gỡ, với nền tảng thể lực tốt, các cầu thủ trẻ Myanmar liên tục gây sức ép lên hàng phòng ngự Việt Nam. Các cầu thủ chúng ta đã phải kiên cường chống đỡ các tình huống tấn công của Myanmar trong sự cổ vũ của hơn 32.000 khán giả có mặt ở trên khán đài sân Thuwuunna. Đội trưởng Công Vinh đã rất khôn ngoan trong di chuyển và đầy kinh nghiệm trong khâu dứt điểm để ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 trong tình huống cận thành.

Xuân Trường, Công Vinh và Nguyên Mạnh là những cái tên được giới chuyên môn đánh giá cao trong trận đấu này. Nếu như Nguyên Mạnh thi đấu đầy lăn xả, thì Công Vinh có bàn thắng cực kỳ quý giá và Xuân Trường vẫn là “người hùng thầm lặng” khởi nguồn cho mọi bàn thắng của đội tuyển Việt Nam. Hy vọng, sau thắng lợi đầu tay này, đội tuyển sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

Đội hình ra sân:

Myanmar: Kyaw Zin Phyo, Zaw Min Tun, David Htan, Nanda Kyaw, Phyo Ko Ko Thein, Yan Aung Kyaw, Ye Ko Oo, Kaung Set Naing, Aung Thu, Mg Mg Lwin, Win Naing Soe.

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Đình Đồng, Đình Luật, Ngọc Hải, Văn Thanh, Hoàng Thịnh, Xuân Trường, Văn Toàn, Thanh Trung, Văn Quyết, Công Vinh

Tỷ số: 1-2

AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới