HLV Hữu Thắng sẽ giúp Việt Nam phá dớp?

(Baonghean.vn) - Bốn lần dẫn đầu vòng bảng AFC Cup (trước đây là Tiger Cup) cũng là 4 lần đội tuyển Việt Nam phải dừng bước ở bán kết. Trong 2 lần mà tuyển Việt Nam đã có mặt ở trận chung kết cả 2 lần chúng ta chỉ xếp thứ 2 sau vòng bảng. Người mê tín thì cho rằng có một lời nguyền 'thắng trước, bước không qua', còn nhiều nhà chuyên môn thì cho rằng vấn đề là việc chọn điểm rơi.

Lịch sử phũ phàng

BLV Đặng Gia Mẫn cho biết “trong quá khứ, chúng ta đã 4 lần đứng đầu vòng bảng, đó là Tiger Cup 2000, 2002, AFF Cup 2010, 2014 và rốt cuộc đều phải dừng bước ở bán kết, một sự thực cay đắng”. Nhớ lại Tiger Cup 2000, tuyển Việt Nam đứng đầu bảng B sau 3 trận thắng và 1 trận hòa, cùng với Malaysia đi tiếp. Nhưng ở vòng bán kết, chúng ta thua 2-3 trước Indonesia bằng luật bàng thắng vàng sau khi thi đấu thêm 2 hiệp phụ.

Tiếp đến Tiger Cup 2002, vòng bảng có 4 đội, Việt Nam nằm cùng bảng với 2 đối thủ chính: Singapore và Malaysia. Chúng ta lại đứng đầu bảng đấu sau 3 trận thắng và 1 trận hòa để lọt vào bán kết. Lần này, kẻ ngáng đường là “ông kẹ” Thái Lan, với trận thua toàn diện 0-4.

AFF Cup 2010, dưới sự dẫn dắt của “phù thủy” Calisto đội tuyển Việt Nam lần thứ 3 có được ngôi đầu sau vòng bảng. Lúc này, luật chơi bán kết đã có lượt đi-về và chúng ta vẫn thất bại 0-2  ở bán kết khi để trước Malaysia.

Cách đây 2 năm tuyển Việt Nam lại đứng đầu bảng đấu với 2 trận thắng và 1 trận hòa song không thoát khỏi cái dớp thất bại ở bán kết. Một lần nữa, Malaysia chính là đối thủ khiến chúng ta ôm hận.

Nhưng ngược lại, 2 lần mà tuyển Việt Nam đã có mặt ở trận chung kết giải đấu khu vực thì cả 2 lần chúng ta chỉ xếp thứ 2 sau vòng bảng. Lần đầu Tiger Cup 1998, ngay trên sân nhà với “thế hệ vàng” Hữu Thắng, Công Minh,  Hồng Sơn, Việt Hoàng, Minh Hiếu, Huỳnh Đức, Văn Sỹ Hùng…, chúng ta xếp sau Singapore ở và thua chính đối thủ này ở chung kết. Còn lần thứ 2 là AFF Cup 2008, vòng bảng chúng ta xếp sau Thái Lan nhưng sau đó lại đánh bại chính đối thủ này ở chung kết để giành tấm HCV duy nhất cho đến nay ở đấu trường khu vực.

Hữu Thắng là HLV nội duy nhất có thành tích toàn thắng vòng bảng AFF Cup.
Hữu Thắng là HLV nội duy nhất có thành tích toàn thắng vòng bảng AFF Cup.

Đến với AFF Cup 2016, với 3 trận toàn thắng, thầy trò HLV Hữu Thắng vừa khép lại vòng bảng với ngôi đầu lần thứ 5. Đối thủ lại là Indonesia, đội bóng mà 17 năm nay, Việt Nam chưa bao giờ thắng trong giải đấu chính thức. Dẫn dắt đội bóng là là HLV Alfred Riedl, người quá hiểu bóng đá Việt Nam. Liệu Hữu Thắng, có cao tay ấn phá dớp “thắng trước, thua sau” khi lần thứ 5 nhất bảng?

Niềm tin từ những con số

Đầu tiên là thành tích vòng bảng tại AFF Cup 2016 lần này chúng ta có một điểm khác biệt. Đó là nhất bảng sau 3 trận toàn thắng – điều 4 lần nhất bảng trước, chúng ta chưa làm được. Nói cách khác, trong 5 lần dẫn đầu vòng bảng AFF Cup đây là lần duy nhất có được chiến thắng tuyệt đối, ấn tượng nhất.

 Điều thứ hai, chúng ta mới bung khoảng 70% khả năng ở 3 trận đấu vòng bảng. HLV Hữu Thắng vẫn còn nhiều lá bài cất trong túi áo, đó là Công Phượng, Minh Tuấn, Phi Sơn và những quả sút xa của Hoàng Thịnh, Thành Trung. Tiền đạo Công Vinh vẫn chưa sử dụng miếng đánh đầu đã đem về HCV tại AFF Cup 2008, hay cú chạy cắt mặt vừa chạy, vừa sút…

Công Vinh vẫn là niềm hy vọng lớn nhất để “phá dớp”
Công Vinh vẫn là niềm hy vọng lớn nhất để ĐT Việt Nam “phá dớp”

Điều tiếp theo, cầm quân 4 giải đấu “thắng trước, thua sau” nói trên đều là các HLV ngoại, lần này là HLV nội. Có thể kể ra Tiger Cup 2000 là HLV Riedl, giải Tiger Cup 2002 và AFF Cup 2010 là HLV Henrique Calisto, còn AFF Cup 2014 là HLV Miura. Nếu nói rộng ra thì 16 đời HLV nắm đội tuyển quốc gia thì Hữu Thắng (là người Việt Nam) có thành tích tốt nhất ở vòng loại các kỳ AFF Cup suốt 2 thập kỷ qua.

Liệu lần này Hữu Thắng, một  người đàn ông xứ Nghệ có mát tay, phá dớp bước qua lời nguyền suốt 20 năm qua không, chúng ta đành phải chờ./.

                                                                                                     An Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới