Điểm binh trước giờ G: Công Phượng - Công Vinh sẽ đá chính?

(Baonghean.vn) - Gần như 99%, Hoàng Thịnh sẽ vắng mặt trong trận lượt về trên sân Mỹ Đình tối nay, trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam cần phải có chiến thắng 1-0 (hoặc 2 bàn cách biệt) trước Indonesia. BHL Việt Nam đang khá đau đầu khi vừa phải chấn chỉnh hàng phòng ngự, vừa phải tính phương án ghi bàn.

Nếu ai giành được quyền đi tiếp trong trận đấu chiều nay trên sân Mỹ Đình thì chắc chắn sẽ ghi dấu ấn cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp cầm quân của mình. Với HLV Riedl, nó là chìa khóa để ông tiếp tục tái ký hợp đồng làm HLV đội tuyển Indonesia. Với HLV Hữu Thắng, chiến thắng sẽ làm củng cố thêm niềm tin chiến lược “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đối với cấp độ đội tuyển của VFF. Chính vì thế, không ai trong số họ muốn thất bại, cuộc đấu trí vì thế cũng hay hơn rất nhiều so với trận bán kết còn lại của giải đấu AFC Cup 2016.

Việc Hoàng Thịnh không kịp bình phục chấn thương đặt ra nhiều thử thách cho thầy trò HLV Hữu Thắng ở trận lượt về.
Việc Hoàng Thịnh không kịp bình phục chấn thương đặt ra nhiều thử thách cho thầy trò HLV Hữu Thắng ở trận lượt về.

Đội chủ nhà có một chút bất lợi khi Hoàng Thịnh, “con át” thứ 2 của khu vực giữa sân đang chấn thương và nhiều khả năng không thể ra sân. Trong khi đó, hai trung vệ Fachrudin Aryanto và Rudolof Basna của đội khách đã được trở lại sân thi đấu.

Đội khách phòng ngự

Quan sát cách tập luyện và cá tính của HLV Riedl, các nhà chuyên môn cho rằng khó có phương án Indonesia tung quân đánh phủ đầu chủ nhà trước khi đổ bê-tông. Với các quân bài có trong tay, dường như Indonesia sẽ trở về sơ đồ 4-4-1-1 quan thuộc để khống chế khu vực giữa sân.

Cặp tiền vệ trung tâm của Indonesia vẫn sẽ là Stefano Lilipaly, Evan Dimas và khác với lượt đi, lần này Stefano Lilipaly sẽ được giao nhiệm vụ “bắt chết” Xuân Trường. Ở hàng công tay săn bàn Boaz Salossa và Sinaga sẽ hoán đổi vị trí để lôi kéo hàng phòng ngự của Việt Nam. Hai tiền vệ cánh Rizky Pora và Andik, đặc biệt là tiền vệ cánh trái Rizky Pora sẽ là nỗi đe dọa thường trực Âu Văn Hoàn, người nhiều khả năng sẽ được đánh chính cánh này.

Tiền đạo Boaz Salossa sẽ tiếp tục là mối đe dọa đối với khung thành ĐT Việt Nam.
Tiền đạo Boaz Salossa sẽ tiếp tục là mối đe dọa đối với khung thành ĐT Việt Nam.

Với 2 thập kỷ gắn bó với bóng đá Đông Nam Á, Riedl  hiểu bóng đá xứ sở này và người ta cũng quá hiểu về ông thầy người Áo đã 67 tuổi này. Indonesia sẽ phòng ngự số đông và phản công với tốc độ cao. Boaz Salossa tiền đạo đang khoác áo CLB Persipura Jaya với trạng thái thể lực rất sung mãn sẽ là chân sút lợi hại nhất của đội khách.

Chủ nhà tấn công

Với thế trận này, mấu chốt của vấn đề là chủ nhà không được để thua trước, bởi chỉ cần để Indonesia thì có đến 90% là đội tuyển sẽ vỡ trận. BHL phải giải quyết 4 vấn đề: giải quyết bài toán phòng ngự từ xa khi Hoàng Thịnh không ra sân, phương án tổ chức tấn công khi Xuân Trường sẽ kèm chặt, phòng ngự cánh phải khi Rizky Pora công phá, chống các tình huống bóng bổng.

Nhiều khả năng, BHL sẽ chuyển sang đá 4-1-4-1, có thêm “ngòi phụ” chia lửa cho Xuân Trường, trong đó vị trí tiền vệ trụ sẽ được Ngọc Hải đảm trách. Hiện nay, ngoài Xuân Trường, đội tuyển Việt Nam có 2 tiền vệ đã từng là người tổ chức lối chơi ở CLB đó là Minh Tuấn, Thành Lương.

Còn trung vệ Quế Ngọc Hải  - người mắc lỗi ở 2 bàn thua trong trận lượt đi, với các chỉ số chuyên môn có thể xem là tệ hại (4 lần phá bóng hỏng, 5 cú tắc bóng lỗi, 4 lần tranh chấp tay đôi thua, mắc 3 lỗi phòng ngự, tỷ lệ chuyền bóng chính xác chỉ đạt 79,5%, nhận 1 thẻ vàng) có khả năng sẽ được đẩy ra xa khung thành thủ môn Nguyên Mạnh, lên đá tiền vệ, giúp củng cố tuyến phòng ngự từ xa.

Ngọc Hải nhiều khả năng được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự.
Ngọc Hải nhiều khả năng được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự.

Trong thế trận tấn công tìm bàn thắng thì cánh phải nhiều khả năng Văn Toàn sẽ vào sân từ đầu thay Trọng Hoàng. Khi thấy Công Phượng xuất hiện ở buổi họp báo trước trận đấu sáng qua thì người ta đã nghĩ rằng HLV Hữu Thắng sẽ cho cầu thủ trẻ này cơ hội vào sân. Rất có thể 2 cầu thủ gốc Nghệ Công Phượng và Công Vinh sẽ cùng được ra sân, họ có thể hoán đổi đá tiền vệ trái và trung phong cắm. Lúc đó, Văn Quyết sẽ là con bài chiến lược dự bị hạng sang cho đội chủ nhà.

Hơn 4 vạn khán giả Việt Nam trên khán đài sân Mỹ Đình và triệu triệu người hâm mộ sẽ cỗ vũ nhiệt tình cho đội tuyển. Chiến thắng, chính là điều mà tất cả chúng ta đều mong đợi.

An Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới