Phải chăng, Arsenal đang rời đường đua?

(Baonghean.vn) - Chiến thắng trước West Brom ở vòng đấu 18 đã giúp thầy trò HLV Wenger ngắt mạch 2 trận thua liên tiếp, đồng thời giữ vững vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Nhưng điều đó không thể che giấu một thực tế, Arsenal đang rời khỏi đường đua đến ngôi vô địch Premier League 2016 - 2017.

Cách đây ít ngày, HLV Wenger tuyên bố Arsenal sẽ không tham gia thị trường chuyển nhượng mùa đông. Như vậy, lực lượng “pháo thủ” sẽ không được tăng cường thêm ngôi sao nào trong thời gian tới. Trong nhiều năm qua, vị chiến lược gia người Pháp không có thói quen “nổ bom tấn” vào giữa mùa giải. Và thực tế, phiên chợ đông luôn chứa đựng nhiều rủi ro, dễ “ném tiền qua cửa sổ”. Nhưng nói như vậy không có nghĩa “thị trường cầu thủ tháng 1” không mang lại hiệu quả với mọi đội bóng, không phải đội bóng nào cũng thờ ơ với nó.

Chelsea và MU sẽ tăng cường lực lượng vào tháng 1 tới.  Ảnh: Internet.
Chelsea và MU sẽ tăng cường lực lượng vào tháng 1 tới. Ảnh: Internet.

Sau giai đoạn đầu của mùa giải, phần lớn các HLV đều nhận thấy đội bóng của mình lộ ra những lỗ hổng, những mảnh ghép còn thiếu. Giải pháp tốt nhất, kịp thời nhất là tham gia mua sắm nhân sự. Tùy vào tham vọng và tiềm lực tài chính của từng đội bóng để đưa ra một chiến lược hợp lý. Đội bóng không mạnh về tài chính với mục tiêu trụ hạng thì mua những cầu thủ giá rẻ hoặc là mượn lại nhân sự từ các ông lớn. Những đội bóng thuộc hàng đại gia thì thực hiện các cuộc chuyển nhượng “bom tấn” hòng mang về những ngôi sao chất lượng để cụ thể hóa tham vọng ngay trong mùa giải.

Chính vì vậy, thị trường chuyển nhượng chưa mở cửa nhưng rất nhiều đội bóng đã bắt tay vào những cuộc đàm phán rầm rộ. Chỉ tính riêng các ông lớn ở Premier League thôi cũng đã thấy cuộc chạy đua vũ trang nóng bỏng, quyết liệt rồi.

Từ Chelsea, đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng với mạch 12 trận thắng liên tục, đội bóng đang buộc người ta phải đặt câu hỏi, “bao giờ thầy trò HLV Conte thua?”... đã công khai mục tiêu sẽ mang về Stamford Bridge ít nhất 1 ngôi sao ngay trong tháng 1 này. MU của Mourinho cũng không chịu ngồi yên khi đang thể hiện sự sốt sắng trong việc bổ sung nhân sự bằng các cuộc đàm phán ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha. Rồi là Liverpool, MC, Tottenham có im ắng hơn tí, nhưng chắc chắn sẽ có vài gương mặt chất lượng đến với những đội bóng đó trong thời gian tới.

Chỉ cần bộ đôi này chơi tệ, Arsenal sẽ trở nên vô hại.  Ảnh: Internet.
Chỉ cần bộ đôi này chơi tệ, Arsenal sẽ trở nên vô hại. Ảnh: Internet.

Arsenal đang đứng ở vị trí thứ 4 quen thuộc, khoảng cách với đội dẫn đầu Chelsea là 9 điểm và chỉ hơn MU đang đứng ở vị trí thứ 6 đúng 4 điểm. Với phong độ hiện tại, cùng thói quen “sa sút trong những thời điểm quan trọng” thì đừng nói đến ngôi vị vô địch mà một vị trí nằm trong Top 4 e cũng quá khó khăn.

HLV Wenger luôn mạnh miệng cho rằng, đội hình Arsenal bây giờ đã đủ mạnh để cạnh tranh chức vô địch với mọi đối thủ. Thực tế, vị chiến lược gia người Pháp đang tự huyễn hoặc bản thân, chứ chẳng mấy ai tin vào điều đó cả.

Thử so sánh với các đội bóng đang trong TOP 6 ở Premier League bây giờ thì đủ biết: Arsenal là đội kiếm ít điểm nhất (cùng Tottenham) trong những cuộc đối đầu với các đối thủ thuộc TOP 6 (còn trận Liverpool – MC chưa đá). Cụ thể sau 5 trận đã đấu, đội chủ sân Emirates chỉ giành được 5 điểm, trong khi số điểm lần lượt của MU (6 điểm) , MC (6 điểm), Liverpool (8 điểm) và Chelsea (9 điểm).

Vẫn biết, chức vô địch không phải được quyết định qua những cuộc đối đầu giữa các đội bóng mạnh, tuy nhiên, màn so tài trực tiếp giữa Arsenal với MU, MC Liverpool... đủ thấy phần nào mối tương quan sức mạnh giữa họ với các đối thủ. Ngoài chiến thắng 3 - 0 trong giai đoạn Chelsea của Conte chưa vào phom ra thì trận thua trước Liverpool, MC hay như trận hòa trong thế “trỗi chết” trước MU, đã chứng minh sự thất thế của thầy trò Wenger.

Nên nhớ, trong những mùa giải gần đây không có nhà vô địch nào thu được điểm số nhất, lép vế nhất trong những trận đấu với các đội thuộc TOP đầu. Nhìn Leicester City năm ngoái là rõ. “Bầy cáo” có thể thua Arsenal cả 2 lượt trận, nhưng trên hành trình đến ngôi vô địch họ đã quật ngã Liverpool, MC, Chelsea, Tottenham.

HLV Wenger không mặn mà với kỳ chuyển nhượng mùa đông.  Ảnh: Internet.
HLV Wenger không mặn mà với kỳ chuyển nhượng mùa đông. Ảnh: Internet.

Khách quan mà nói, lối chơi của Arsenal vận hành đang khá ổn. Nhưng chỉ cần một trục trặc như kiểu chấn thương của Mustafi, hay Ozil, Sanchez... bị phong tỏa thì các học trò của ông Wenger liền biến thành “những đứa trẻ”. Có thể, sau trận thắng không bị thủng lưới trước West Brom, “giáo sư” nghĩ rằng Paulista đủ sức cáng đáng trọng trách ở vị trí trung vệ.

Có thể, bàn thắng sau khi vào sân từ ghế dự bị của Giroud ở trận hòa 1 - 1 với MU, ở trận thắng West Brom 1 - 0... đã khiến Wenger nghĩ tiền đạo người Pháp là quân bài dự phòng chất lượng mỗi khi Sanchez, Theo Walcott mờ nhạt. Đúng là Paulista, Giroud đang làm khá tốt công việc của mình, nhưng để giúp Arsenal vô địch thì không thể chỉ trông chờ vào các phương án đó.

Các đối thủ đã mạnh mẽ tăng cường sức mạnh, nếu Arsenal vẫn cứ thờ ơ với thị trường chuyển nhượng thì chẳng khác nào đang tự tách mình ra khỏi đường đua. Nhiều cách để đi đến vinh quang, trong đó có sự mạo hiểm đấy, ông Wenger ạ!

                                                                             Trâm Uyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới