Liv- Man City (1-0): Mãn nhãn cùng gegenpressing

(Baonghean.vn) - Khán giả hâm mộ bóng đá Anh vừa được mãn nhãn xem trận cầu hay nhất trong dịp đầu năm mới 2017. Chủ nhà Liverpool  đã khuất phục Man City ở Anfied với tỷ số 1-0. Điều gì đã đánh bại lối chơi tiki-taka? Xin thưa rằng đó là gegenpressing. Ai đã đánh bại Pep Guardiola? Xin thưa rằng đó là Klopp, họ đều là những nhà cầm quân bậc thầy của thế giới.

Gegenpressing 

Cho đến khi tận mắt xem Liverpool vận hành theo gegenpressing trước Man City thì tiếng Việt của chúng ta chưa có một cách dịch tốt nhất, dễ hiểu nhất, dễ nghe nhất cho cụm từ này. Gegenpressing xuất phát từ tiếng Đức, và người Anh dịch nó là “counter-pressing” cách đây khoảng 5 năm. Các HLV Juergen Klopp, Jupp Heynckes – những người áp dụng thành công lối đá này cho đội bóng của họ.

Trung vệ Lê Khắc Liêm, một cựu cầu thủ Đường sắt cho biết: “Hiểu gegenpressing  một cách nôm na thế này, trong chiến thuật bóng đá thông thường, sau khi mất bóng, các cầu thủ sẽ chuyển tiếp về giai đoạn phòng thủ bằng cách lùi lại, trở về vị trí của mình. Nhưng “counter-pressing” là bỏ qua hoàn toàn việc lùi về vị trí ấy. Thay vào đó, cả tập thể sẽ phải cùng nhau áp sát đối thủ ngay lập tức để đoạt lại bóng”. Nói cách khác, thay vì chuyển tiếp từ giai đoạn tấn công về giai đoạn phòng ngự, “counter-pressing” giúp cho đội áp dụng lập tức quay trở về giai đoạn tấn công. Trên lý thuyết, nếu áp dụng egenpressing đúng cách, nó sẽ giúp họ tấn công liên tục.

 Tiền vệ Wijnaldum đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất cho Liv
Tiền vệ Wijnaldum đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất cho Liv.

Tại Đức, Guardiola khi còn nắm BM ông nhận ra rằng hầu hết các đội bóng đều rất chuộng lối chơi phòng ngự-phản công. Và họ phản công rất tuyệt vời. Chính vì vậy, ông càng chú trọng việc huấn luyện các học trò phương pháp “counter-pressing”. Dù có thể không cướp bóng lại ngay lập tức được, nhưng gần như chắc chắn là đối thủ sẽ không thể triển khai phản công. Nhưng khi làm HLV trưởng tại Man City, Guardiola vẫn bị Juergen Klopp đo ván bằng gegenpressing.

HLV Juergen Klopp tài ba

Chắc chắn khi đến sân Anfied thì HLV Guardiola cũng chả lạ gì Juergen Klopp lẫn lối đá gegenpressing nhưng ông không tin là chủ nhà lại dám chơi nó suốt 90 phút. Đơn giản là lối chơi gegenpressing đòi hỏi sức bền thể lực lẫn trạng thái tâm lý của các cầu thủ Liverpool  phải ở mức tập trung tối đa, liên tục.

Với các đối thủ khác, gegenpressing chỉ có tác dụng trong vòng 6 giây, kể từ khi đối thủ tiếp cận với trái bóng thì với các cầu thủ  như  Sterling, Silva, De Bruyne, Aguero  vốn là bậc thầy của kỹ thuật chủ nhà sẽ không dám. Theo dõi Liverpool lâu nay, đội bóng của Klopp không chủ động tốn nhiều sức cho những màn áp sát ngay lập tức, thay vào đó họ tổ chức phòng thủ khu vực và pressing từ giữa sân đổ lại một cách ít phức tạp hơn. Nhưng hôm qua, các cầu thủ Liverpool đã biểu diễn một lối đá gegenpressing đặc trưng của người Đức khiến cả thế giới ngã mũ ra chào.

Liverpool xuất phát với sơ đồ 4-3-3 để chống lại Man City đá với đội hình 4-2-3-1,  hàng tiền vệ với bộ ba Henderson, Wijnaldum, Can đã chia cắt thành công Fernandinho, Yaya Toure. Hàng công với Lallana, Mane, Firmino đã di chuyển không biết mệt mỏi, đặc biệt Mane và Clyne, Wijnaldum thi đấu cực hay bên cánh phải khiến Silva và hậu vệ Kolarov bị đẩy lùi sâu ở sân nhà. Tưởng như khi bị vắt kiệt sức Henderson, Mane được cho ra nghỉ thì Juergen Klopp vẫn yêu cầu các học trò duy trì lối đá này.

Bảng xếp hạng Giải Ngoại hạng Anh sau vòng 19
Bảng xếp hạng Giải Ngoại hạng Anh sau vòng 19

Có thể nói, Liverpool ghi bàn từ phút thứ 8, nhưng suốt 82 phút còn lại đội bóng Liverpool đã chia nhau canh giữ từng mét vuông sân Anfied. Tiền vệ Yaya Toure vẫn chạy khắp mặt sân, Sterling vẫn dốc bóng nhanh như thường lệ, những bậc thầy làm bóng như  Silva, De Bruyne, Aguero vẫn tung hoàng như thường lệ. Vẫn là lối đá ngắn, ít chạm tiki-taka  mà Guardiola  đang dày công tập luyện bấy lâu. Nhưng họ có quá ít không gian lẫn thời gian để xử lý bóng, bởi xung quanh luôn bị bao bọc bởi những cái bóng áo đỏ. Cả một trận đấu, họ chỉ tung ra 9 cú sút, trong những tình huống bị kèm chặt thì chiến thắng là điều không tưởng. Công bằng mà nói Man City chơi không tồi nhưng chủ nhà Liverpool đã chơi quá xuất sắc, nên tiki-taka trứ danh không có đất diễn mà thôi.

Gegenpressing không phải là lối đá không có những tử huyệt nhưng trận đấu giữa Liverpool gặp kình địch Man City thì ông thầy người Đức Juergen Klopp đã vận hành nó một cách tuyệt vời. Nên mặc dù Liverpool chỉ cầm bóng 42,9%, họ vẫn dành thắng lợi 1-0 bằng một bàn thắng bằng đầu của Wijnaldum, cùng lối đá đầy tốc độ, cảm xúc./.


                                                                                               A.T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới