N'Golo Kante - 'Bình ắc quy' bằng vàng!

(Baonghean.vn) - HLV Ranieri của Leicester City từng cho rằng: “Kante là ắc quy của đội bóng. Khi Kante trên sân, chúng tôi giống như chơi với 12 người”. Điều ấy vẫn đang được N'Golo Kante thể hiện một cách xuất sắc khi chuyến tới đầu quân cho Chelsea.

Dưới trướng của HLV Conte, cầu thủ người Pháp trở thành một trong những “mắt xích” chủ chốt, giúp Chelsea vững vàng hơn trong chuỗi thăng hoa đến với chức vô địch Ngoại hạng Anh (NHA) mùa này.

N’Golo Kante không phải mẫu cầu thủ có những pha xử lý khéo léo như một nghệ sĩ trên sân cỏ, khiến người ta có thể ồ lên thích thú. “Bình ắc quy” ấy đơn giản là luôn “cháy” hết mình trong vai trò một tiền vệ phòng ngự then chốt. Anh sở hữu những bước chạy không biết mệt, sẵn sàng giành thế thượng phong trong những pha tranh chấp bóng, truy cản hiệu quả những đợt tấn công của đối thủ; thu hồi bóng và phát động tấn công thật nhanh, thật chuẩn xác.

Kante là “bình ắc quy” giúp Leicester đăng quang mùa trước. Ảnh: Internet
Kante là “bình ắc quy” giúp Leicester đăng quang mùa trước. Ảnh: Internet

Liệu Leicester mùa trước có tạo ra được “câu chuyện cổ tích” hay Chelsea có được những chiến tích hiện tại, nếu Kante không hiện diện? Rõ ràng, thế trận phòng ngự vững chãi, có chiều sâu, sắc sảo trong các đợt phản công của Leicester mùa trước và Chelsea mùa này, đều có xuất hiện bóng dáng của Kante.

Những thống kê mùa trước với mùa này của Leicester và Chelsea đã làm rõ thêm điều đó. Cụ thể: Mùa trước, Leicester lên ngôi mà chỉ để lọt lưới 36 bàn, bằng với Arsenal và nhiều hơn đội để thua ít nhất tại Premier League là Tottenham đúng 1 bàn; trong khi đó, Chelsea bị biến thành nhà cựu vô địch vì những sai lầm trong phòng ngự. Đội bóng thành London cán đích ở vị trí thứ 10 và để thủng lưới tới 53 lần.

Còn mùa này thì sao? Điều khá thú vị là NHA đang chứng kiến sự đổi ngôi của hai “ông Vua” này. Chelsea đang giành thế thượng phong trong cuộc đua vô địch, còn Leicester trở thành nhà ĐKVĐ có thành tích tệ hại nhất lịch sử NHA. Điều đó do sự tác động của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Nhưng không ai có thể phủ nhận là Kante đã để lại một khoảng trống không gì bù đắp nổi cho chủ sân King Power và anh đến với Stamford Bridge để cùng Conte tạo ra mốc son mới.

Anh tiếp tục thể hiện xuất sắc năng lực của mình tại Stamford Bridge. Ảnh: Internet
Kante tiếp tục thể hiện xuất sắc năng lực của mình tại Stamford Bridge. Ảnh: Internet

Đúng vậy, 30 triệu bảng có được từ thương vụ Kante không đủ để Leicerter vào đội ngũ hàng đại gia. Thậm chí, họ gần như mất tất cả tại NHA khi những người từng tỏa sáng mùa trước như Vardy, Mahrez…giờ chỉ còn là cái bóng trong nỗi thất vọng tột cùng. Sau 24 vòng đấu, họ chỉ mới có 5 chiến thắng, hòa 6 trận và trắng tay tới 13 trận, để thủng lưới tới 41 bàn.

Rõ ràng, nhìn vào bảng xếp hạng, chẳng ai nghĩ Leicester City là nhà ĐKVĐ của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Suy cho cùng, cũng chỉ vì họ không giữ được Kante ở lại với King Power.

Ngược lại, sự có mặt của Kante là một trong những nhân tố then chốt giúp Chelsea lấy lại được uy danh “ông lớn”. Anh giúp Matic hồi sinh mạnh mẽ, trở thành “bộ chắn” hay nhất, vững chắc nhất và cơ động nhất NHA mùa này.

Sau 24 vòng đấu, Chelsea đang là một trong hai đội để thua ít nhất với chỉ 17 bàn, nhiều hơn Tottenham 1 bàn. Không chỉ bóp nát hàng tiền vệ đối phương, anh còn di chuyển như những con thoi hỗ trợ hoặc trực tiếp tham gia tấn công. Bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới của Man Utd ở lượt đi màu này, là một minh chứng rõ ràng nhất của nguồn cảm hứng mang tên Kante.

Có điều, Kante chưa bao giờ là “sao hót” trên truyền thông. Mới đây nhất, thêm một lần nữa Kante “bị” đồng đội Eden Hazard “vượt mặt” khi xuất hiện trên trang đầu của hầu hết các tờ báo nhờ pha độc diễn “phiên bản Maradona” trong chiến thắng trước Arsenal. Tuy nhiên, cần biết rằng, Chelsea đã không thể đứng vững nếu như Kante không xuất sắc trong các pha tranh chấp, truy cản và phát động phản công.

Chức vô địch NHA mùa này đang được an bài cho Chelsea với dấu ấn đậm nét của Kante. Ảnh: Internet
Chức vô địch NHA mùa này đang được an bài cho Chelsea với dấu ấn đậm nét của Kante. Ảnh: Internet

Có thể nói, cuộc cách tân chiến thuật 3-4-3 của ông thầy Conte đã giúp cho Chelsea trở thành cỗ máy chiến thắng. Nhưng thực tế họ đã thành công từ đầu với sự gia nhập của Kante. Rồi đây, Chelsea sẽ vô địch! Điều đã được an bài. Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất có thể gọi tên những người trên hàng công là Hazard hoặc Costa. Nhưng chắc chắn họ sẽ phải giành cho Kante một lời cảm ơn đặc biệt. Bởi, anh là “bình ắc quy bằng vàng” đã tạo ra nền tảng vừng chắc và “tiếp lửa” cho họ tỏa sáng.

Kim Thủy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới