Sau án phạt cho Long An, liệu trật tự sân cỏ có được lập lại?

(Baonghean.vn) -Chúng tôi phản ứng trên sân là cả một tập thể… và tôi cũng không phải người cầm đầu” đội trưởng Quang Thanh của Long An đã thốt lên chua chát như thế. Điều người hâm mộ băn khoăn: “Liệu sau án phạt, được cho là nặng như thế, trật tự sân cỏ Việt Nam có được lập lại hay không?”

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Sẽ không ít người cười thầm khi Long An, đội bóng giương cao ngọn cờ bóng đá sạch bị "trảm" từ Giám đốc điều hành, HLV trưởng, đội trưởng đến thủ môn bởi một bản án thuộc dạng nặng của lịch sử bóng đá Việt Nam. Thậm chí có người còn mỉa mai: “Ai bảo nhập gia không tùy tục?”, nhưng mọi cuộc chơi đều phải có luật của nó. Long An bị án phạt, vì cố tình phá bĩnh luật chơi và không tôn trọng khán giả.

Thiệt đơn, thiệt kép

Một "điển tích" mà bất cứ ai am hiểu sâu về bóng đá Việt Nam đều không thể nào quên, đó là việc năm 1994 cố Trưởng ban Thanh tra VFF, Tô Hiền, trong Hội nghị tổng kết giải đứng dậy tuyên bố: “Đội bóng nào nói mình sạch, giơ tay lên”. Điều khá ngạc nhiên là chẳng có cánh tay nào dám giơ lên cả, khán phòng im phăng phắc, từ giới chức lãnh đạo VFF, đến đại diện câu lạc bộ (CLB), rất nhiều các gương mặt cúi gằm…như một lời tự thừa nhận.

Trong bối cảnh “tranh tối, tranh sáng” thì Gạch Đồng Tâm.Long An - tiền thân của Long An được khán giả đánh giá là một đội bóng sạch, bởi nó được dẫn dắt bởi những ông bầu sạch sẽ. Long An sẵn sàng chiến đấu, thua thì xuống hạng chứ quyết "không xin - không cho ai cả" và tất nhiên không bao giờ chấp nhận nộp tiền “chống phạt penalty”. Đấy cũng là một tập thể được xây dựng một cách hệ thống theo hướng phát triển bền vững quyết không chạy theo chủ nghĩa tiền bạc để làm hư cầu thủ.

Buổi tập này của Quang Thanh và Minh Nhựt tại đại bản doanh CLB Long An có thể là buổi tập cuối cùng trong đời cầu thủ của họ. Ảnh: Đức Đồng.
Buổi tập này của Quang Thanh và Minh Nhựt tại đại bản doanh CLB Long An có thể là buổi tập cuối cùng trong đời cầu thủ của họ. Ảnh: VNE

Là đội bóng đi đầu trong việc xây dựng quy chế nội bộ để quy định chi tiết cho các thành viên CLB, bao gồm cả BHL, cầu thủ… giữ gìn hình ảnh trong quá trình tập luyện, sinh hoạt và thi đấu. Thế nhưng bức xúc nhất thời để phản ứng cho việc “trận nào họ cũng bị thổi phạt đền”, các quan chức, BHL và cầu thủ không làm chủ được cảm xúc, họ đã tự phá bỏ đi tất cả.

Phải nộp 160 triệu tiền phạt, cách ly khỏi đời sống bóng đá tổng cộng là 10 năm cho 4 quan chức, HLV và  cầu thủ Long An là bản án mà Ban Kỷ luật đã tuyên nhưng liệu bóng đá Việt Nam đã trở lại quỹ đạo hay chưa? Đó chính là câu hỏi lớn mà người hâm mộ quan tâm.

Những câu hỏi

Liệu có nhà tài trợ nào còn hứng thú đầu tư vào bóng đá khi scandal này chưa giải quyết xong đã nối tiếp scandal khác, vụ sau to hơn vụ trước. Việc Long An tự ra án phạt nội bộ, chấp nhận thêm án phạt từ VFF, thay đổi toàn bộ ê-kíp cũ thì câu chuyện của Long An coi như ổn. Nhưng không phải tự dưng chỉ từ 1 quả phạt penalty mà tất cả cầu thủ Long An lại “đứng hình” tập thể? Nếu không tìm và giải quyết được tận gốc của vấn đề, thì mai này những cầu thủ Minh Nhựt, Quang Thanh (nhiều khả năng sẽ giải nghệ) sẽ không hề “tâm phục, khẩu phục” các án phạt của VFF dành cho mình.

Nhiều người băn khoăn sau án phạt dành cho Long An, liệu trật tự sân cỏ ở Việt Nam có được thiết lập lại?
Nhiều người băn khoăn sau án phạt dành cho Long An, liệu trật tự sân cỏ ở Việt Nam có được thiết lập lại? Ảnh: Internet

Không nhẽ chỉ phạt Long An như thế rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn…bởi mới đi qua 6 vòng đấu mà V-League 2017 đang rối như canh hẹ, vòng nào cũng có kiện cáo. Ai sẽ là người đứng ra đánh giá năng lực của Ban tổ chức và các ông vua sân cỏ, những người không thể đứng ngoài những vụ tai tiếng vừa qua. Khi mà đội bóng không tin trọng tài, khi mà trọng tài cho rằng đội bóng cố tình “vu oan, giá họa” họ, khi mà chính nội bộ các nhà quản lý không đặt lòng tin vào nhau thì khán giả sẽ biết tin ai.

Việc kỷ luật nặng những quan chức, BHL và cầu thủ Long An cố tình phá vỡ hình ảnh bóng đá Việt Nam là cần thiết và kịp thời. Nhưng rõ ràng, nếu chỉ dừng lại đó thì chỉ khiến những đội bóng “không biết điều” chịu thiệt thòi và vô tình để bóng đá xấu xí lên ngôi!

 Catcosan Vinh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới