Lật ngược thế cờ, Vettel về nhất chặng mở màn F1 2017

Không có lợi thế giành pole nhưng tốc độ và sự ổn định của chiếc SF70H giúp Sebastian Vettel (Ferrari) xuất sắc đánh bại đối thủ Lewis Hamilton (Mercedes) để về nhất trên đường đua Albert Park, Australia, chiều Chủ nhật.

Chiến thắng của Vettel được đánh giá là bất ngờ. Ảnh: AFP.
Chiến thắng của Vettel được đánh giá là bất ngờ. Ảnh: AFP

Chiến thắng mở màn kỷ nguyên mới của F1 cũng chính là ngôi nhất chặng đầu tiên của Vettel và Ferrari kể từ sau GP Singapore năm 2015. Cơn khát kéo dài càng khiến hương vị chiến thắng của Ferrari thêm đậm đà khi người hâm mộ được chứng kiến chiếc SF70H không hề thua kém chiếc W08 của Mercedes về tốc độ lẫn sự ổn định trong cuộc đua chính thức.

Dù có lợi thế xuất phát đầu và giữ vững thành quả sau khi xuất phát, Hamilton dần rơi vào thế bất lợi khi chiếc xe của Ferrari có được tốc độ tốt và ổn định trong cự ly dài lẫn khả năng giữ lốp tốt hơn. Việc chiếc SF70H của Vettel liên tục bám sát khiến Mercedes đứng ngồi không yên và buộc phải tìm cách để tránh bị đối thủ vượt mặt.

Chiếc W08 của Hamilton được gọi về pit sớm hơn dự tính hòng tránh bị Vettel nhảy cóc. Tuy nhiên nước cờ của Mercedes tỏ ra không hiệu quả khi đối thủ người Đức thoải mái bứt tốc ở ngôi đầu. Trong khi đó, ngôi sao người Anh tụt xuống phía sau thần đồng Max Verstappen (Red Bull) gần 2 giây và rất mất nhiều thời gian để vượt qua đối thủ khó chơi.

Hamilton có lợi thế dẫn đầu nhưng không thể duy trì để biến thành chiến thắng. Ảnh: AFP.
Hamilton có lợi thế dẫn đầu nhưng không thể duy trì để biến thành chiến thắng. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, có thể hiểu rõ sự lựa chọn của Mercedes là không thể khác đi do chiếc W08 bị hao mòn lốp nhanh hơn đối thủ. Nếu không vào pit sớm tại vòng 17, khả năng Hamilton bị đối thủ nhảy cóc qua nhờ việc vào pit sớm là rất cao. Trong khi đó, bị Verstappen cản địa, Hamiton dù bị các chỉ đạo viên thúc giục nhưng buộc phải thừa nhận: “Tôi không rõ các ông bảo tôi vượt qua bằng cách nào?”.

Tới vòng 23, Vettel mới vào thay lốp lần đầu. Khi trở lại đường đua, ngôi sao người Đức xuất hiện ngay phía trước Verstappen và Hamilton. Tay đua người Anh của Mercedes chính thức mất vị trí dẫn đầu vào tay đối thủ. Ngay sau đó, chiếc SF70H bứt phá, trong khi Hamilton vẫn loay hoay phía sau chiếc RB13.

Hamilton chỉ có thể vượt qua đối thủ khi tay đua người Hà Lan vào pit lần đầu tại vòng 25. Khi đó, khoảng cách giữa Vettel và Hamilton đã là hơn 3 giây. Khoảng cách sau đó tiếp tục được nới rộng lên 6 giây chỉ trong vài vòng. Nhận thấy chiếc SF70H đã ngoài tầm bám đuổi của Hamilton và chiếc W08 bị hao mòn lốp nhanh hơn, Mercedes buộc phải yêu cầu tay đua nhà giảm nhịp độ thi đấu để bảo vệ động cơ.

Vettel phấn khích với khởi đầu suôn sẻ.
Vettel phấn khích với khởi đầu suôn sẻ.

̀Hành động của Mercedes khiến khoảng cách 11 giây ở cuối chặng đua giữa Vettel và Hamilton là hoàn toàn dễ hiểu. Hoàn thành 57 vòng đua Albert Park trong 1 giờ 24 phút 11,670 giây, Vettel khẳng định Ferrari đã trở lại và đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch thế giới. Suốt 7 năm qua, đội đua Italy chưa hề giành được chiến thắng ở chặng mở màn mùa giải.

Sức mạnh của chiếc SF70H đã sớm được dự đoán khi luôn đạt được tốc độ tốt hơn W08 ở các kỳ thử nghiệm trước mùa giải. Sau đó dù thua kém Mercedes trong những buổi đua thử và phân hạng tại Albert Park, Ferrari vẫn khiến đội đua nước Đức phải có những tuyên bố thận trọng. Màn trình diễn của đội đua Italy tại chặng mở màn mùa giải càng khiến sự dè chừngcủa Mercedes là hoàn toàn có cơ sở.

Tai nạn đã sớm xuất hiện ở chặng đua đầu tiên của năm 2017.
Tai nạn đã sớm xuất hiện ở chặng đua đầu tiên của năm 2017.

Khiến người hâm mộ nức lòng với chiến thắng tại GP Australia nhưng Vettel vẫn hết sức bình tĩnh: “Mùa giải còn một chặng đường dài phía trước. Bây giờ mới là tháng Ba, tôi biết mọi người đang rất phấn khích nhưng chúng tôi còn nhiều việc để làm ở phía trước.”

Trong khi đó, dù phải trả giá với chiến thuật vào pit sớm, Hamilton vẫn bảo vệ lựa chọn của các chỉ đạo viên: “Dự tính trước chặng đua của chúng tôi là vào pit lần đầu ở vòng 19. Trên thực tế khi thay lốp lần đầu ở cuối vòng 17, lốp trên chiếc xe của tôi gần như là không còn tiếp tục sử dụng được nữa. Tình thế khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khả dĩ hơn.”

Kết quả Grand Prix Australia

Thứ tự

Tay đua

Đội

Vị trí

xuất phát

Thành tích

Điểm

1

Sebastian Vettel

Ferrari

2

1 giờ 24 phút 11,670 giây

25

2

Lewis Hamilton

Mercedes

1

+9,975 giây

18

3

Valtteri Bottas

Mercedes

3

+11,250

15

4

Kimi Raikkonen

Ferrari

4

+22,393

12

5

Max Verstappen

Red Bull

5

+28,827

10

6

Felipe Massa

Williams

7

+83,386

8

7

Sergio Perez

Force India

10

+1 vòng

6

8

Carlos Sainz Jnr

Toro Rosso

8

+1 vòng

4

9

Daniil Kvyat

Toro Rosso

9

+1 vòng

2

10

Esteban Ocon

Force India

13

+1 vòng

1

11

Nico Hulkenberg

Renault

11

+1 vòng

0

12

Antonio Giovinazzi

Sauber

16

+2 vòng

0

13

Stoffel Vandoorne

McLaren

18

+2 vòng

0

14

Fernando Alonso

McLaren

12

Bỏ dở cuộc đua

0

15

Kevin Magnussen

Haas

17

Bỏ dở cuộc đua

0

16

Lance Stroll

Williams

20

Bỏ dở cuộc đua

0

17

Daniel Ricciardo

Red Bull

15

Bỏ dở cuộc đua

0

18

Marcus Ericsson

Sauber

14

Bỏ dở cuộc đua

0

19

Jolyon Palmer

Renault

19

Bỏ dở cuộc đua

0

20

Romain Grosjean

Haas

6

Bỏ dở cuộc đua

0


*Fastest-lap: 1 phút 26,538 giây do Kimi Raikkonen (Ferrari) lập tại vòng 56.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới