Dương Hồng Sơn có truyền nhân ở Sông Lam Nghệ An

(Baonghean.vn) - Không chỉ cùng chơi ở vị trí thủ môn mà phong cách thi đấu cũng như ngoại hình của Dương Văn Cường có những điểm khá giống người tiền bối Dương Hồng Sơn.

Để trở thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam, Dương Hồng Sơn đã phải trải qua cả hành trình đầy khó khăn và gian khổ. Trở ngại đầu tiên của thủ thành quê Quỳnh Lưu chính là thể hình khá khiêm tốn. Không ít lần ở các lứa U SLNA, Dương Hồng Sơn đứng trước nguy cơ phải thi đấu ở các vị trí khác, thậm chí là phải chia tay sớm với giấc mơ sân cỏ vì thể hình “thấp bé nhẹ cân”.

Thủ môn Dương Hồng Sơn trong màu áo ĐTVN.  Ảnh: Internet.
Thủ môn Dương Hồng Sơn trong màu áo ĐTVN. Ảnh: Internet.

Trong một lần trao đổi với HLV Nguyễn Thành Vinh, Nguyễn Hồng Thanh đã nói: “Những thủ môn nhỏ bé, nếu chăm chỉ tập luyện, tự tin và có năng khiếu vẫn trở thành những thủ môn tốt”. Từ ý kiến của “Khổng Minh xứ Nghệ”, ông Nguyễn Thành Vinh đã tiếp tục dành sự tin tưởng cho Dương Hồng Sơn cho vị trí người gác đền. Kết quả cuối cùng thì ai cũng rõ, Dương Hồng Sơn đã trở thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất của BĐVN. Danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008”, là minh chứng rõ nét.

Quay trở lại với thủ môn Dương Văn Cường của U19 SLNA hiện tại. Dù chỉ sở hữu chiều cao khá khiêm tốn 1m72 nhưng bù lại, thủ thành sinh năm 1999 có phản xạ linh hoạt cùng khả năng bật nhảy rất đáng nể. Các đối thủ mỗi khi so tài với U19 SLNA đều không giấu giếm ý đồ chơi bóng bổng để khai thác điểm yếu về thể hình của Dương Văn Cường. Nhưng sự tính toán đó không thể phát huy hiệu quả bởi sự xuất sắc của thủ môn quê Yên Thành, mọi đường bóng hoặc bị bật ra hoặc nằm gọn trong đôi tay của Dương Văn Cường.  

Nhận thức rõ sự bất lợi về chiều cao, thủ môn Dương Văn Cường phải tìm cách khắc phục sự khiếm khuyết đó bằng khả năng phán đoán điểm rơi của trái bóng và thời điểm bật nhảy thật chính xác trong những tình huống không chiến. Chính nhờ tư duy chiến thuật tốt cùng tâm lý thi đấu ổn định, Dương Văn Cường đã trở thành chốt chặn tin cậy trước khung thành đội nhà. Màn trình diễn ở trận thắng của U19 SLNA trước U19 S. Khánh Hòa (2 - 1) trên sân Quy Nhơn, là ví dụ tiêu biểu về sự xuất sắc của Dương Văn Cường.

Thủ thành nổi tiếng Jorge Campos (Mexico) từng đáp trả dư luận với câu nói kinh điển: “Ai nói những thủ môn nhỏ bé không thể trở thành thủ môn giỏi? Tôi cũng thấp, nhưng những người thấp thường phản xạ linh hoạt, mà linh hoạt lại là phẩm chất rất quan trọng cần có ở các thủ môn”. Phát biểu của Jorge Campos khá chính xác với trường hợp Dương Văn Cường. Không có được thân hình đồ sộ như phần đa những người chơi cùng vị trí, Dương Văn Cường lại tỏ ra xuất sắc trong từng pha bóng.

Dương Văn Cường thất vọng khi U19 SLNA phải dừng bước ở vòng bảng VCK U19 Quốc gia 2017. Ảnh: Internet.
Dương Văn Cường thất vọng khi U19 SLNA phải dừng bước ở vòng bảng VCK U19 Quốc gia 2017. Ảnh: Internet.

Giống như người tiền nhiệm Dương Hồng Sơn, thủ thành sinh năm 1999 sở hữu khả năng sử dụng 2 chân khá thuần thục. Mỗi lần đội nhà tràn lên tấn công, Dương Văn Cường thường xuyên dâng cao đảm nhiệm vai trò như 1 libero. Những pha băng lên nhanh thoắt thoắt vượt qua khỏi khu vực 16m50 của đội nhà để phá bóng đã thành hình ảnh quen thuộc trong mỗi trận đấu của U19 SLNA trong những năm qua. Đây là phẩm chất rất quan trọng của các thủ môn hiện đại. Cụ thể, ngay khi vừa tiếp quản MC, HLV Pep Guardiola đã loại bỏ thủ môn kỳ cựu Joe Hart vì khả năng chơi chân kém.

Qua đó có thể nhận thấy, ngoài sự bất lợi về chiều cao, Dương Văn Cường sở hữu những tố chất mà 1 thủ môn xuất sắc cần phải có. Không phải vô cớ mà BTC VCK U19 Quốc gia đã bầu chọn Dương Văn Cường đoạt danh hiệu “thủ môn xuất sắc nhất” giải đấu, dù U19 SLNA phải dừng chân ngay ở vòng bảng. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, nhất là các giải trẻ chưa từng có cầu thủ nào giành được vinh dự như vậy khi đội bóng chủ quản bị loại sớm. Trường hợp của Dương Văn Cường thuộc hàng “độc nhất vô nhị”.

Danh hiệu “thủ môn xuất sắc nhất” VCK U19 Quốc gia và được triệu tập vào đội tuyển U19 Việt Nam là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Dương Văn Cường trong suốt thời gian dài vừa qua. Trước lúc lên đường vào Nha Trang hội quân cùng U19 Việt Nam, Dương Văn Cường chia sẻ: “ước mơ lớn nhất của em là được khoác áo SLNA thi đấu ở V. League!”.

Hi vọng, niềm mong ước của cầu thủ này sẽ nhanh chóng thành hiện thực ở tương lai gần. Còn hiện tại, gọi thủ thành sinh năm 1999 là “Dương Hồng Sơn đệ nhị” hẳn cũng không quá lời.

                                                                             Thanh Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới