Ngoại binh SLNA: Còn bao lần 'lỗi thằng đánh máy'?

(Baonghean.vn) - Sau lượt đi, trong 2 bản hợp đồng thất bại của SLNA, Olaha là cầu thủ bị người hâm mộ chỉ trích nhiều nhất, bởi sự vô duyên mỗi khi xử lý bóng trước thủ thành đối phương.

Những tưởng với phong độ thất thường, tư duy chiến thuật kém, kỹ thuật cá nhân tồi thì cả cặp đôi ngoại binh của SLNA sẽ bị thanh lý hợp đồng. Nhưng rốt cuộc, Henry người ghi được nhiều bàn thắng mới là người phải ra đi.

Đơn giản là do đánh giá Olaha cao hơn, nên Henry chỉ được ký hợp đồng thời vụ. Còn Olaha lại được ký hợp đồng trọn vẹn một mùa giải và việc sa thải Olaha lúc này cũng đồng nghĩa với bồi thường hợp đồng khá lớn. Đây chắc chắn chỉ là “lỗi của thằng đánh máy”, bởi không CLB mất cả đống tiền tuyển một ngoại binh mà đỡ quả bóng văng cả vài mét như Olaha

Olaha Michael sinh 1997 vốn là cầu thủ của CLB Abia Warriors FC, thành viên đội tuyển U20 Negieria. Ảnh: Trung Kiên
Olaha Michael sinh 1997 (áo vàng) vốn là cầu thủ của CLB Abia Warriors FC, thành viên đội tuyển U20 Negieria. Ảnh: Trung Kiên

Nội binh cõng ngoại binh

Điều đáng nói là khi không tự tin vào mình, chính Olaha đã chủ động xin ngồi dự bị mà vẫn được BHL tin dùng. Lâu nay, bóng đá từ đông sang tây, từ bắc xuống nam chả có trường hợp nào cầu thủ xin nghỉ mà BHL lại “tin dùng” và bắt ra sân đá như ở SLNA. Rồi cũng chả có ai đi tuyển ngoại binh đá tiền đạo nhưng thực tế lại dùng vào vị trí tiền vệ phòng ngự như đội bóng xứ Nghệ.

Đã 3 mùa bóng, SLNA không có nội binh đảm đương được vai trò nhạc trưởng nhưng BHL vẫn chỉ mải miết đi tuyển dụng tiền đạo ngoại. Để rồi đội bóng cứ lâm vào tình trạng “xôi hỏng, bỏng không” thi đấu bết bát và tụt đáy BXH, thiếu đi màu cờ sắc áo của một đội bóng giàu truyền thống bậc nhất Việt Nam.

Thực tế, tuyển ngoại binh luôn là công việc khó khăn của bất cứ đội bóng nào. Các ngoại binh châu Phi thường xuyên “đốt kêu, thử tịt”, khi “chào hàng” thì chạy hùng hục, xử lý kỹ thuật thì khéo léo. Nhưng vào mùa giải, như 2 ngoại binh của SLNA đúng là “chân gỗ” trên sức tưởng tượng của khán giả.

Thực tế, Olaha không thể so về hiệu quả ghi bàn với những tiền đạo hàng đầu V-League 2017 như Samson mất 123 phút/bàn thắng, Uche 128 phút/bàn thắng thua cả Văn Thanh 264 phút/bàn thắng,   Công Phượng 285 phút/bàn thắng. 4 vòng đấu cuối, BHL SLNA đã yêu cầu Olaha lùi sâu tham gia phòng thủ và ngoại binh này có xu hướng ngày càng gần với cầu môn của thủ môn Nguyên Mạnh hơn.

Rõ ràng, việc “nước đến chân không nhảy” cận kề ngày khai mạc mới ký được hợp đồng với các ngoại binh đã khiến cho SLNA lâm vào cảnh “nội binh è cổ cõng ngoại binh” như hiện nay. Thậm chí chính Olaha đã chủ động xin đá dự bị mà BHL SLNA cũng không dám, họ không dám đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo.

Đừng mua Olaha 2 nữa

Người ta trông chờ Olaha Michael sẽ sớm có bàn thắng thứ 2. Ảnh: Trung Kiên
Người ta trông chờ Olaha Michael sẽ sớm có bàn thắng thứ 2. Ảnh: Trung Kiên

SLNA lại rục rịch tuyển ngoại binh bổ sung. Lại những hợp đồng ngắn hạn đầy may rủi cho nửa cuối mùa bóng mà mục tiêu chỉ đơn thuần là đi-ngang, bởi đi lên thì không đến lượt, đi xuống cũng không đến phần. Nếu không thuộc top có huy chương thì ngoại trừ suất xuống hạng, các thứ hạng khác đều không mấy giá trị bằng việc tạo cơ hội cho các tiền đạo nội như Tuấn Tài, Phúc Tịnh, Viết Nguyên thử sức.

Do luôn ký các hợp đồng ngắn hạn nên SLNA vẫn đang thường xuyên lâm vào cảnh là nơi “tập dượt và làm quen” V-League trước khi chuyển sang các đội khác. Không hiểu, ngoài nguyên nhân kinh phí thì “thằng đánh máy” còn có vấn đề gì nữa không, bởi nói cho cùng với các hợp đồng đã ký, sự lãng phí là không hề nhỏ.

Hết năm nay, Phi Sơn và nhiều cầu thủ nội đáo hạn hợp đồng. Nếu muốn đáo hạn hợp đồng CLB lại phải cần tiền, những khoản tiền không hề nhỏ. Trong khi 3 mùa gần đây, lứa trẻ U19, U21... đều bị loại từ vòng bảng nên cũng khó có khuôn mặt mới được đôn từ tuyến trẻ lên.

Mà có lên đội 1 những cái tên như Xuân Thắng, Tuấn Tài hay mới đây là Văn Đức chỉ lóe lên rồi tắt ngấm bởi vì đội bóng cứ mãi dùng phương án 2 ngoại binh tiền đạo. Nhìn những cái tên Quang Hải, Đức Chinh, Văn Toàn, Đình Trọng, Đình Khương…đang dần trưởng thành ở sân chơi V-League mà tiếc cho các cầu thủ trẻ SLNA. 

Ở đội bóng xứ Nghệ đang tồn tại một nghịch lý tuyển thủ quốc gia Tuấn Tài thì ngồi dự bị, tiền đạo ngoại binh thì lui về giữa sân tham gia phòng thủ.

Người đời vẫn nói, mua là được. Nhưng nếu lần mua ngoại binh này, ai được và được cái gì thì có lẽ Bắc Á, với tư cách là nhà tài trợ phải nhúng tay vào. Nếu hiện nay trung bình mỗi trận đấu chỉ có 5.200 khán giả đến sân Vinh, nếu có ngoại binh hay con số này tăng lên 7.000 - 8.000 thì cũng đáng. Sân Vinh không cần có thêm “Olaha 2” nữa!

                                                                                                           AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới