'Quái nhân' Mourinho

(Baonghean.vn) - Trong lịch sử giải đấu danh giá Premier League, không HLV nào sở hữu danh sách  bại tướng nhiều như Mourinho.  

Trong khi cả châu Âu đang ca ngợi sơ đồ chiến thuật  3-4-3 trứ danh của Antonio Conte khi mà Hazard được ca ngợi như là một trong những cầu thủ tấn công hay nhất hiện nay thì Mourinho đã dội cho Chelsea một gáo nước lạnh.

Mourinho đã chiến thắng bởi một sơ đồ chiến thuật mà mãi đến 24h , sau trận đấu người ta mới luận ra. Đơn giản bởi ông ta là người đặc biệt, nên MU mới có lối đá đặc biệt đến như thế. Nên nhớ bại tướng Chelsea là đội đã thắng 21 trong 25 trận gần đây tại Premier League.

Biến hóa khôn lường

Nhìn đội hình ra sân của MU, các BLV bóng đá đã quá choáng. Nếu như Mourinho không dùng Juan Mata vì chấn thương, thì việc Zlatan Ibrahimovic và Henrikh Mkhitaryan đang có phong độ cao ngồi ngoài là việc không ai nghĩ tới. MU đã ra sân với một đội hình kỳ lạ, nhưng vận hành còn bởi một chiến thuật kỳ lạ hơn.

Ander Herrera là cầu thủ hay nhất trận đấu giữa MU và Chelsea. Anh kiến tạo và ghi bàn giúp
Ander Herrera là cầu thủ hay nhất trận đấu giữa MU và Chelsea. Anh kiến tạo và ghi bàn giúp "Quỷ đỏ" Manchester giành chiến thắng 2-0. Ảnh: Internet

Về lý thuyết, những tưởng MU sẽ dùng đội hình 3-5-2 để chống lại đội hình 3-4-3 của Conte với 3 trung vệ Darmian, Rojo, E. Bailly, hàng công là 2 cầu thủ trẻ J. Lingard, Rashford. Nhưng khi vận hành, nó lại biến thiên thành 2-4-2-2:

Eric Bailly và Marcos Rojo che chắn phía trước De Gea, Antonio Valencia và Ashley Young là các hậu vệ công biên, Fellaini và Pogba di chuyển lên xuống ở trung tâm để kiềm chế Kante, còn Darmian và Herrera di chuyển tự do chịu trách nhiệm khóa chặt Pedro cùng Eden Hazard. Phía trên, Lingard và Rashford luôn sẵn sàng gây áp lực và chờ đợi để thực hiện những cú bứt phá thần tốc và đầy tính đột biến.

Nếu Ibrahimovic vào sân, bóng sẽ tập trung dồn vào chân sút người Thụy Điển. Anh mạnh ở khả năng tì đè, dứt điểm hoặc làm tường nhưng lại yếu ở khả năng đua tốc độ, khiến nhịp độ tấn công của Quỷ đỏ bị chậm lại. 

Trước bộ đôi Gary Cahill và David Luiz có thể hình và thể lực tốt, Ibrahimovic chắc chắn sẽ khó làm nên chuyện nhưng một Rashford trẻ trung và nhanh nhẹn lại khác. Rashford thường xuyên khiến hàng thủ Chelsea lúng túng với những pha chạy chỗ thông minh, xẻ nách đầy lợi hại.

Đây là một đội hình biến ảo, đầy toan tính và đậm chất Mourinho, có lẽ hình thành ngay sau trận thua 0-4 hồi đầu mùa. Mấu chốt là ông quyết định tận dụng sức trẻ của Rashford, cắt cử Herrera chơi "1 kèm 1" với Eden Hazard đến nỗi người ta phải thốt lên rằng: "Nếu Hazard có đi vệ sinh thì có lẽ Herrera cũng sẽ bám theo".

Không phải ông thầy người Italia đứng yên chịu trận. Thực tế suốt 90 phút, Chelsea đã tìm mọi cách để tổ chức mối liên lạc giữa bộ ba Hazard, Pedro và Costa đang bị hàng tiền vệ MU cô lập và bị cắt đứt hoàn toàn. Nhưng họ chỉ chính xác 79% các đường chuyền, tạo ra 3 cơ hội ít ỏi và không có nổi một cú sút trúng đích.

MU không cần triển khai thứ bóng xấu xí, thực dụng thậm chí họ phạm lỗi ít hơn, chỉ 16, Chelsea là 20. Trên sân Old Trafford, các cầu thủ MU tạo ra 7 cơ hội, dứt điểm nhiều và hiệu quả hơn (3/9 trúng đích, ghi 2 bàn), đồng thời cũng vượt trội về số đường chuyền ở 1/3 sân đối phương.

Ông thầy tâm lý

HLV Conte đứng lặng, vuốt cằm suốt cả trận đấu. Ảnh: Internet
HLV Conte đứng lặng, vuốt cằm suốt cả trận đấu. Ảnh: Internet

Không chỉ là thiên tài trong việc xây dựng chiến lược cho một trận đấu lớn, Mourinho còn là bậc thầy trong cách dùng người. Ông đã thổi lửa vào Rashford, Lingard, Young và Fellaini biến họ thành những chiến binh trên đấu trường Old Trafford.

Mourinho mạo hiểm chơi “canh bạc tất tay” khi sử dụng Ashley Young ở biên trái, cùng với Valencia để giúp đôi cánh của Quỷ đỏ trở nên cân bằng hơn. Đặc biệt việc Young được Mourinho trao chiếc băng đội trưởng trong một trận đấu lớn khiến anh ta thi đấu như lên đồng khiến Moses và Pedro “tắt điện”.

Với đôi cánh có tên Young và Valencia lên công về thủ nhịp nhàng khiến các cầu thủ cạnh cánh phía Chelsea chẳng dám dâng cao vì luôn nằm trong tình trạng đối phó với các mối nguy hiểm luôn hiện diện phía sau.

Trong trận tứ kết FA Cup, Herrera đã từng kèm khá chặt Hazard nhưng vì sự nhiệt tình thái quá đã khiến anh phải trả giá bằng chiếc thẻ đỏ. Rút kinh nghiệm lần trước, Mourinho đã chỉ cho Herrera cách chơi khôn ngoan hơn để khóa chặt ngòi nổ Hazard. 

Phải công nhận là đội khách Chelsea đã kém may mắn khi mất thủ thành Courtois và Marcos Alonso ngay đầu trận, nhưng phải thừa nhận, HLV Jose Mourinho đã bài binh bố trận quá tốt, tạo nên những bất ngờ lớn cho đối thủ giúp Man United có thế trận áp đảo ngay từ đầu.

                                                                                                 AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới