Bài học từ trận hoà của U20 Việt Nam trước New Zeland

(Baonghean.vn) - Sau trận đấu quả cảm trước U20 New Zeland, U20 Việt Nam làm tốt hơn những gì mà người hâm mộ chờ đợi. Và để có được điều đó, không chỉ nhờ một HLV có tầm mà còn nhờ có một kế hoạch khoa học, chi tiết cho một giải đấu.

Gặp New Zeland tại đấu trường thế giới, U20 Việt Nam kiểm soát bóng đến 60 % trong 45 phút đầu tiên. Con số đó trong suốt 90 phút là 54% nhiều hơn so với đối thủ là 46%. Không những vậy, trọng tài bỏ qua quả phạt 11m ở hiệp một khi bóng chạm tay rất rõ một hậu vệ New Zealand trong vòng cấm địa.

Vai trò của HLV Hoàng Anh Tuấn tại đội U20 Việt Nam và bóng đá Việt Nam nói chung là không thể phủ nhận - Ảnh: FIFA
Vai trò của HLV Hoàng Anh Tuấn tại đội U20 Việt Nam và bóng đá Việt Nam nói chung là không thể phủ nhận - Ảnh: FIFA

Tuy nhiên, đáng tiếc nhất trong những cơ hội mà U20 Việt Nam tạo ra là khi chỉ cách khung thành đối phương không quá 10m và hoàn toàn trống trải, Hoàng Đức lại đệm bóng ra ngoài ở phút 86...

Tất cả những thống kê và tình huống đó phản ánh kết quả hòa là một kết quả đáng tiếc cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Bởi đối thủ New Zealand không mạnh như dự đoán ban đầu khi 2 năm trước, cũng ở vòng chung kết U20 thế giới 2015, chủ nhà New Zealand đã vùi dập Myanmar đến 5-1.

Sức mạnh của đội New Zealand chỉ hơn VN về chiều cao. Và thủ môn Bùi Tiến Dũng cùng hàng phòng ngự đã xuất sắc hóa giải toàn bộ các cuộc chiến trên không mà đội New Zealand chủ động triển khai để khai thác tối đa lợi thế chiều cao.

Ngoài miếng đánh này và cũng không có gì xuất sắc, đội New Zealand không để lại một dấu ấn nào rõ rệt. Từ tốc độ, kỹ thuật cá nhân, khéo léo, nhanh nhẹn, phối hợp nhóm thì hoàn toàn kém hơn U20 Việt Nam. Nhận ra được điều này, BHL U20 Việt Nam không ngại ngần chơi tấn công ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên.

ĐT U20 Việt Nam ở trận đấu này, thủ môn Tiến Dũng chính là điểm tựa xuất sắc nhất của tập thể. Bên cạnh đó, hàng thủ sau những trận đấu giao hữu quan trọng, đắt giá như trận Argentina đã tổ chức bọc lót cho nhau rất tốt, cũng như luôn phá bóng dứt khoát, tranh cướp bóng quyết liệt mà không thô bạo để đảm bảo tối đa sự an toàn.

Tuy nhiên, phải kể đến tinh thần quyết đấu, sự tự tin bất chấp, đây là lần đầu tiên tham dự đấu trường thế giới. Mặc dù ngay từ những cú dứt điểm đầu tiên, đến những cơ hội cuối cùng mà các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn tạo ra bộc lộ khá rõ sự nôn nóng và tâm lý...

Dù sao cũng phải tạm hài lòng với 1 điểm dù chúng ta rất tiếc khi hoàn toàn có thể kiếm trọn 3 điểm trước một đối thủ không mạnh như New Zealand.

ĐT U20 Việt Nam dù gặp nhiều khó khăn ngay từ khi chuẩn bị cho giải đấu nhưng vẫn là một tập thể tốt được HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng - Ảnh: FIFA
ĐT U20 Việt Nam dù gặp nhiều khó khăn ngay từ khi chuẩn bị cho giải đấu nhưng vẫn là một tập thể tốt được HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng - Ảnh: FIFA

Để có được một trận đấu như thế này, phải nhìn nhận thực tế rằng ĐT U20 Việt Nam đã có một kế hoạch chuẩn bị chi tiết, khoa học và nghiêm túc. HLV Hoàng Anh Tuấn là HLV có bằng cấp tốt nhất tại Việt Nam, nên rõ ràng ông phân tích, tính toán để chuẩn bị thể lực cho các học trò là hoàn toàn chính xác. 

Thứ hai, giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede và HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm tốt vai trò lựa chọn lối chơi phù hợp. Phân tích đúng sức mạnh của đối thủ để đưa ra đấu pháp hợp lý.

Bên cạnh đó, còn là những trận giao hữu đáng giá tiền tỷ hoặc ít nhất là những chuyến tập huấn tại châu Âu. Ở bóng đá Thái Lan, các đội bóng trẻ được cọ xát với những đối thủ rất mạnh và Việt Nam cần phải phát huy điều này. Chỉ có thi đấu với những đối thủ mạnh hơn, các đội tuyển Việt Nam mới cải thiện được điểm yếu của mình. 

Ở trận đấu sau, U20 Việt Nam sẽ gặp Pháp. Một đối thủ quá cách xa chúng ta về trình độ, nên chỉ có thể hy vọng vào một trận đấu tốt nữa của U20 Việt Nam trước Honduras vì chúng ta vẫn chưa có được bàn thắng ở sân chơi này.

Tuy nhiên, sau World Cup, chắc chắn người ta sẽ nhận ra, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể vượt ra khỏi năng lực của bản thân nếu chuẩn bị tốt và một cách làm việc nghiêm túc từ phía Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới