ĐT U20 Việt Nam: Mừng và lo!

(Baonghean) - Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải bày tỏ nhiều nỗi lo cho ĐT U20 Việt Nam trước giải đấu diễn ra vào cuối tháng 5 này.

- U20 Việt Nam chỉ còn cách VCK U20 World Cup 2017 thế giới 1 trận đấu giao hữu nữa. Ông đánh giá như thế nào về lực lượng đội tuyển chúng ta ở thời điểm hiện tại? 

- ĐT U20 năm nay tập trung diện rộng hơn, tổng hợp tinh hoa của nhiều đội. Đó cũng là tín hiệu tốt của một đội tuyển. Bên cạnh đó, U20 Việt Nam đã có thành tích tốt ở VCK U19 châu Á 2016 nhờ những gương mặt triển vọng. Danh sách mà HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập hầu hết là có “gốc” tương đối tốt, các cầu thủ quen thuộc và có khả năng chơi ăn ý với nhau.

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải lo lắng cho ĐT U20 Việt Nam. Ảnh: Internet
Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải lo lắng cho ĐT U20 Việt Nam. Ảnh: Internet

Tuy nhiên theo tôi, U20 Việt Nam cũng chưa có được sự hội tụ tốt nhất hay nói đúng hơn là không đủ người. Các cầu thủ tham gia V.League được gọi lên ít quá. Nhìn chung, HLV Hoàng Anh Tuấn không có được những con người tốt nhất mà anh ấy muốn. Còn những người đá tốt nhất thì chưa chắc đảm bảo được thể lực như Quang Hải hay những gương mặt chinh chiến nhiều ở V.League. 

- Quá trình chuẩn bị của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng như đợt tập huấn vừa rồi tại Đức mang lại kết quả tích cực. Vậy cái gì khiến chúng ta phải lo lắng, thưa ông?

- Ở đợt tập trung vừa rồi tại Đức, U20 Việt Nam thi đấu giao hữu với U19 và U23 Borussia Mönchengladbach, U23 Schalke 04 và U19 Fortuna Düsseldorf  và đều có được những kết quả khá tốt. Gần như chưa có một đội tuyển nào của Việt Nam có thành tích tốt khi tập huấn tại châu Âu như U20 Việt Nam. Chuyến tập huấn này không đủ dài nhưng cũng tạo được niềm tin.

Rất nhiều thông tin cho rằng, U20 Việt Nam có được sự chuẩn bị tốt là một tín hiệu đáng mừng, nhưng tập huấn ở Đức thì thời gian quá ngắn. Tôi lo lắng là các cầu thủ không có đủ thời gian để tiếp thu được giáo án mà BHL đề ra. Mặt khác, hầu như VFF không tạo điều kiện cho các cầu thủ được thi đấu cọ xát, họ có ít sân chơi để thể hiện. Đó là điều đáng lo! 

- Ông nhìn nhận như thế nào về vai trò và những gì mà HLV Hoàng Anh Tuấn đang làm cho bóng đá Việt Nam nói chung và U20 Việt Nam nói riêng?

- Năng lực của HLV Hoàng Anh Tuấn thì mọi người đều đã rõ. Tất cả những gì anh ấy đang làm đều là đóng góp tích cực cho bóng đá Việt Nam, nhất là ở lứa tuổi này. Hơi đáng tiếc một chút là có vẻ như quan hệ giữa ông ấy và HLV các đội bóng ở V.League không tốt cho lắm, nên khi thuyết phục các đội “nhả quân” cũng rất gặp nhiều khó khăn.

Danh sách tập trung đội tuyển thể hiện sự hạn chế về khả năng phối hợp giữa HLV trưởng U20 và các HLV tại CLB. Nó cũng thể hiện sự chưa thống nhất, đồng nhất trong chỉ đạo từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Họ chưa tạo một điều kiện gì để chúng ta xem đây là một chiến dịch khi VCK World Cup thực sự là một cơ hội tốt. Lẽ ra HLV Hoàng Anh Tuấn cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa để làm tốt nhiệm vụ của mình.

- Ông kỳ vọng điều gì với U20 Việt Nam ở giải đấu lớn như World Cup và khả năng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn?

- ĐT U20 Việt Nam đã gặp thuận lợi ngay từ khi bốc thăm xếp bảng. Lịch thi đấu cũng vậy, gặp New Zealand, U20 Pháp và U20 Honduras là quá thuận lợi. Điều quan trọng là chúng ta thể hiện như thế nào mà thôi. VCK U20 World Cup là một sân chơi lớn, việc đoạt vé tham dự giải đấu này thực sự là một vinh dự của các cầu thủ U20 Việt Nam.

Cho nên tôi chỉ hy vọng đội chúng ta làm sao thi đấu tốt, để các nước nhìn thấy Việt Nam hoàn toàn xứng đáng có mặt ở VCK, tôi cũng không hy vọng U20 Việt Nam nhất bảng hay nhì bảng, chỉ mong làm sao hình ảnh của bóng đá Việt Nam được người ta công nhận một cách xứng đáng.

- Xin cảm ông về cuộc trao đổi này!

T.K

(Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới