Hành trình từ cúp Báo Nghệ An đến đội tuyển Quốc gia của Hoàng Văn Khánh

(Baonghean.vn) – Từ một cầu thủ nhí nhút nhát của đội bóng Nhi đồng giành chức vô địch Giải bóng đã Cúp Báo Nghệ An, sau 10 năm Hoàng Văn Khánh đã là trụ cột của SLNA và niềm hy vọng của đội tuyển quốc gia.

Hoàng Văn Khánh nhớ lại: “Hồi bé em nhác học, lại ham bóng đá nên biết tin được xuống thành phố đá bóng là vui lắm. Mấy ngày trước khi xuống Vinh tham gia giải thì háo hức lắm, chờ đợi và hồi hộp. Nhưng khi xuống đến nơi thì lại nhớ nhà rồi khóc đòi về. Thế là bố mẹ phải lặn lội xuống tận Vinh để động viên em.

Đến lần thứ 2 tham dự giải thì không còn cảm giác nhớ nhà nữa, mà hoàn toàn là những sự háo hức. Đó là những lần hiếm hoi bọn em được ngủ khách sạn, được đi tắm biển và ăn cơm nhà hàng...”

Hoàng Văn Khánh (ngoài cùng, bên trái) trong màu áo U17 SLNA vô địch Quốc gia năm 2012.  Ảnh: Trung Kiên
Hoàng Văn Khánh (ngoài cùng, bên trái) trong màu áo U17 SLNA vô địch Quốc gia năm 2012. Ảnh: Trung Kiên

Thi đấu cực ấn tượng trong màu áo đội Nhi đồng Tân Kỳ - nhà vô địch năm 2007, Hoàng Văn Khánh được tuyển thẳng vào lò SLNA. Tại đây, dấu mốc đầu tiên khiến tất cả phải nhớ đến Khánh chính là chức vô địch U17 QG năm 2012 cùng HLV Ngô Quang Trường tại Huế.

Với thể hình vượt trội và tố chất thủ lĩnh nơi trái tim hàng phòng ngự, Văn Khánh thực sự là hòn đá tảng của U17 SLNA trong giải đấu đó. Một năm sau, Văn Khánh được đeo băng thủ quân U19 SLNA với lứa cầu thủ Xuân Mạnh, Tuấn Tài, Văn Đức...

Sự nghiệp chơi bóng của Hoàng Văn Khánh không mấy êm ả. Được HLV Guilaume Graechen triệu tập vào thành phần U19 Việt Nam dự giải giao hữu quốc tế nhưng một pha vào bóng bất cẩn đã khiến Khánh bị loại khỏi thành phần đội tuyển. Đây chính là cú ngã đầu đời của trung vệ triển vọng và có lối chơi máu lửa của SLNA. Áp lực từ phía dư luận, những phút yếu đuối do tuổi đời còn trẻ, đã có lúc Khánh muốn từ bỏ. 

“Con nghỉ bóng đá thì liệu về nhà có cầm nổi cái cuốc để cuốc đất không?”, chỉ một câu nói này của mẹ đã khiến Hoàng Văn Khánh thức tỉnh. Nghĩ đến sự nhọc nhằn của cha mẹ để mình có thể đi theo đam mê, Hoàng Văn Khánh xốc lại chính mình để bước tiếp với con đường đã chọn. 

Không còn một Hoàng Văn Khánh non nớt, thiếu tập trung và những pha vào bóng thiếu tỉnh táo. Trung vệ sinh năm 1995 giờ đã thực sự trở thành trụ cột của SLNA và là người kế cận tuyệt vời cho người đàn anh Nguyễn Minh Đức đã ở tuổi 34. Cơ hội mà những Mạnh Hùng, Ngọc Hải đã có, bây giờ lại một lần nữa nằm trong tay của Hoàng Văn Khánh. 

  Trong vài ba năm nữa, Hoàng Văn Khánh sẽ thực sự là chỗ dựa cho hàng phòng ngự SLNA. Ảnh: Internet
Trong vài ba năm nữa, Hoàng Văn Khánh sẽ thực sự là chỗ dựa cho hàng phòng ngự SLNA. Ảnh: Internet

Sau 4 mùa thi đấu tại V.League, trong đó có nửa năm tại Cần Thơ, Hoàng Văn Khánh là cầu thủ có kinh nghiệm nhất trong số các hậu vệ có khả năng được triệu tập chuẩn bị cho SEA Games sắp tới. Không những vậy, Hoàng Văn Khánh còn có thể hình lý tưởng của một trung vệ (cao 1m80), chơi bóng với khả năng phân tích, đoán định tình huống tuyệt vời nhờ sự dìu dắt của đàn anh Nguyễn Minh Đức và tính chiến đấu cao là bản năng của các hậu vệ SLNA.  

Ở thời điểm hiện tại, chất Nghệ đang ngày một ít đi khi các lò đào tạo bóng đá khác trỗi dậy mạnh mẽ. Hoàng Văn Khánh, Hồ Tuấn Tài là 2 trong số ít các cầu thủ được triệu tập lên ĐT U22 Việt Nam vừa rồi lẫn ĐTQG thi đấu tại vòng loại Asian Cup. 

Nếu Hồ Tuấn Tài được HLV Nguyễn Hữu Thắng bổ sung như một liệu pháp cứu lấy các tiền đạo nội thì những màn trình diễn của Hoàng Văn Khánh trong màu áo SLNA cho thấy anh xứng đáng được tin tưởng và đặt kỳ vọng trong tương lai. 

Quay ngược lại cách đây 10 năm, nếu không tham gia Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, có thể bóng đá với Hoàng Văn Khánh chỉ là một trò chơi thường ngày như bao đứa trẻ và người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ cũng sẽ không có một ngôi sao triển vọng như bây giờ.

Trung Kiên 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới