HLV Đặng Phương Nam: 'U20 Việt Nam sẽ chơi tốt vì chẳng có gì để mất'

(Baonghean.vn) - Cựu tuyển thủ, HLV, bình luận viên Đặng Phương Nam cho rằng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn có những lợi thế nhất định tại sân chơi U20 World Cup sắp sửa diễn ra tại Hàn Quốc.

“Bản thân chúng ta phải nhìn nhận là U20 Việt Nam của chúng ta là một lứa cầu thủ tốt nhưng nền tảng cơ bản của các cầu thủ cũng chưa phải là chuẩn mực. Bởi vì các cầu thủ trẻ của chúng ta được đào tạo từ những lò đào tạo khác nhau, và chúng ta cũng biết rằng công tác đào tạo trẻ của Việt Nam còn gặp rất nhiều vấn đề.

HLV Đặng Phương Nam kỳ vọng các cầu thủ U20 Việt Nam sẽ phát huy tối đa những gì họ có - Ảnh: Trung Kiên
HLV Đặng Phương Nam kỳ vọng các cầu thủ U20 Việt Nam sẽ phát huy tối đa những gì họ có.  Ảnh: Trung Kiên

Tại World Cup U20, các cầu thủ mà chúng ta đã thấy đó là Argentina, họ là những cầu thủ hoàn thiện. Hoàn thiện về mặt thể chất, thể hình, thể lực, kỹ thuật và tư duy chiến thuật cá nhân. Chính vì vậy khi vào sân họ chỉ có thi đấu theo triết lý bóng đá, lối chơi mà HLV đặt ra. Còn cầu thủ của chúng ta rõ ràng là phải đào tạo rất nhiều.

Tôi đánh giá cao HLV Hoàng Anh Tuấn qua việc những khóa học HLV chuyên nghiệp, bằng sự nhìn nhận, phân tích một cách chính xác. Điểm yếu đầu tiên mà HLV Hoàng Anh Tuấn nhìn thấy ở các cầu thủ U20 Việt Nam đó chính là thể lực. Thi đấu với những đối thủ mạnh và có đẳng cấp cao, chúng ta đã kém đối thủ về thể hình, về sức mạnh, tư duy chiến thuật chúng ta cũng kém, và đã không có thể lực thì rõ ràng chúng ta không thể chơi được. Từ đó anh Tuấn đặt ra vấn đề đầu tiên cần giải quyết là vấn đề thể lực.

Tất nhiên là khi cầu thủ trẻ họ ở cấp CLB họ tập theo kiểu khác, khi lên đội tuyển tập theo kiểu khác thì nó sẽ có một độ vênh, sẽ có những chuệch choạc, có những cái quá tải, có những cái chấn thương... Tôi nghĩ rằng đến thời điểm này thì BHL U20 Việt Nam đã có được sự điều chỉnh và các cầu thủ của chúng ta đã có được trạng thái thể lực cần thiết. Có thể nó sẽ không đạt được chuẩn như HLV Hoàng Anh Tuấn mong muốn nhưng nó gần như là đảm bảo chúng ta đã sẵn sàng bước vào cuộc chơi lớn nhất của U20 thế giới. Tôi nghĩ điều đó là điều quan trọng...

Điều thứ 2 là chúng ta đã xây dựng lối chơi phù hợp hướng đến đấu trường World Cup. Chúng ta không thể chơi đôi công với các đối thủ ở đẳng cấp cao hơn và việc lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ đó là hoàn toàn phụ hợp với thời điểm hiện tại. Và khi vào giải để vấn đề này phát huy như thế nào còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa. Như vậy U20 Việt Nam chuẩn bị về mặt thể lực và chiến thuật trước giải đấu như vậy là tương đối ổn.

Trong trận đấu gặp U20 Argentina, chúng ta vẫn đang thử nghiệm về mặt con người như trường hợp hậu vệ trái của Thanh Thịnh, thử nghiệm Văn Hậu ở vị trí tiền vệ trung tâm thay cho Tiến Dũng gặp chấn thương. Còn một số chuệch choạc  vì đối thủ quá mạnh nhưng tôi thấy ý đồ của các cầu thủ chơi là rất rõ ràng, cách triển khai tấn công cũng nhanh hơn và được cải thiện. Và U20 Việt Nam có một cầu thủ quan trọng trong những đợt triển khai tấn công đó là Quang Hải.

Đó là những cái mà chúng ta có thể trông đợi được ở U20 Việt Nam. Còn tất nhiên, U20 World Cup là một sân chơi cực kỳ lớn, một thử thách thực sự đối với các cầu thủ của chúng ta. Cái đó là một áp lực, nhưng ngược lại cũng sẽ là một cái thuận lợi bởi vì chúng ta chẳng có gì để mất cả. Chúng ta đã quá thành công khi đã vào đến VCK rồi và vấn đề bây giờ chỉ là thi đấu hết sức mình, với những gì mình có. Và chúng ta để lại một điều gì đó ở giải đấu này.

Các HLV U20 Việt Nam sẵn sàng các phương án cho các trận đấu tại World Cup - Ảnh: Internet
Các HLV U20 Việt Nam sẵn sàng các phương án cho các trận đấu tại World Cup. Ảnh: Internet

Tôi chỉ nghĩ là qua giải đấu này chúng ta học được những gì. Có quá nhiều bài học đang chời đợi chúng ta và cả Liên đoàn bóng đá Việt Nam ở một sân chơi như U20 World Cup... 

Tôi nghĩ chẳng có bảng đấu nào ở World Cup là thuận lợi, là dễ chơi cả vì các đội bóng đã đạt đến tầm châu lục và thế giới. HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu vào vòng sau cũng chẳng có gì là sai cả. Đã tham gia một giải đấu thì chúng ta phải đặt mục tiêu, ước mơ và khát khao. Có lẽ chúng ta không nên suy nghĩ quá nhiều mà tập trung từng trận một. Tôi tin BHL U20 Việt Nam và ông Jurgen Gede  sẽ biết cách phân tích đối thủ, hạn chế sức mạnh của đối phương và phát huy tốt nhất sức mạnh của ĐT U20 Việt Nam.”

Trung Kiên (ghi)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới