'Dream Team' trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhìn lại hành trình Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An suốt 20 năm qua, rất nhiều tài năng của bóng đá xứ Nghệ đã được phát hiện và trưởng thành từ giải đấu này. Không chỉ là thần tượng tại CLB, họ là những ngôi sao lớn của bóng đá nước nhà. Báo Nghệ An xin điểm lại một số cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh

Thủ môn - đội trưởng SLNA Trần Nguyên Mạnh
Thủ môn - Đội trưởng SLNA Trần Nguyên Mạnh. Ảnh: Đức Dũng

Thủ quân của CLB SLNA ở thời điểm hiện tại chính là một trong những cầu thủ xuất sắc của Nhi đồng Đô Lương các năm 2001, 2002. Dù xuất thân là một tiền đạo, nhưng Nguyên Mạnh đã bộc lộ được đầy đủ tố chất của một thủ môn xuất sắc.

Với phản xạ tuyệt vời, đặc biệt là những tình huống cản phá penatly, Nguyên Mạnh đã sở hữu cho mình rất nhiều danh hiệu tại các giải đấu trẻ như U15, U17, U19 và U21 cùng SLNA. Lên đội 1 SLNA từ năm 2011, trong những năm qua anh là sự lựa chọn số 1 trong khung thành ĐT Việt Nam.

Hậu vệ Trần Đình Đồng

Trần Đình Đồng -Ảnh: Internet
Trần Đình Đồng. Ảnh: Internet

Trong số những hậu vệ đã thành danh từng thi đấu tại Giải TN-NĐ Cúp Báo Nghệ, không thể không kể đến Trần Đình Đồng. Lên đội 1 SLNA từ năm 2008, cầu thủ sinh năm 1987 từ Anh Sơn khi còn khoác áo SLNA từng được kỳ vọng sẽ thay người đàn anh Nguyễn Huy Hoàng trở thành thủ linh nơi hàng phòng ngự đội bóng xứ Nghệ. Hiện tại, Đình Đồng đang là trụ cột nơi hàng phòng ngự CLB FLC Thanh Hoá và góp phần không nhỏ giúp đội bóng xứ Thanh nắm lợi thế trong cuộc đua vô địch V.League 2017.

Trung vệ Nguyễn Minh Đức

Trung vệ Minh Đức và đàn em Công Phượng trong trận đấu SLNA gặp HAGL trên sân Vinh - Ảnh: Đức Dũng
Trung vệ Minh Đức và đàn em Công Phượng trong trận đấu SLNA gặp HAGL trên sân Vinh. Ảnh: Đức Dũng

Nguyễn Minh Đức chính là một trong số những cầu thủ toàn diện và thành đạt nhất của SLNA ở thời điểm hiện tại. Kể từ lúc đeo băng thủ quân ĐT U16 Việt Nam tạo nên cơn chấn động tại VCK U16 châu Á năm 2000 tại Đà Nẵng, trung vệ sinh năm 1983 đã thể hiện tố chất tuyệt vời của một trung vệ hàng đầu bóng đá Việt Nam với lối chơi đầy tư duy và hiệu quả.

Cựu thủ quân ĐTQG này đang là cầu thủ nhiều tuổi nhất của đội bóng xứ Nghệ và vẫn còn rất sung sức tại V.League. Và điều đặc biệt hơn cả, thống kê cho thấy anh là hậu vệ nhận ít thẻ phạt nhất của bóng đá Việt Nam suốt hàng chục năm qua.

Trung vệ Hoàng Văn Khánh

Trung vệ Hoàng Văn Khánh - Ảnh: Đức Dũng
Trung vệ Hoàng Văn Khánh. Ảnh: Đức Dũng

Hoàng Văn Khánh tham gia Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2007, 2008 và cùng Nhi đồng Tân Kỳ vô địch năm đầu tiên tham dự. Hiện tại, anh đã có 4 mùa thi đấu tại V.League và trở thành trung vệ tiềm năng nhất tại SLNA lúc này. Chiều cao tốt, khả năng phán đoán và lối chơi điềm đạm được thừa hưởng từ người đàn anh Minh Đức đã giúp Hoàng Văn Khánh tiến bộ trông thấy. Tuyển thủ quốc gia sinh năm 1995 của SLNA được kỳ vọng sẽ giúp U23 Việt Nam chinh phục SEA Games 29 diễn ra cuối năm nay.

Hậu vệ Quế Ngọc Hải

Quế Ngọc Hải tham dự giải Cúp Báo Nghệ An trong màu áo TP Vinh năm 2004. Lần đầu ra sân tại V.League 2013, tuy nhiên kể từ đó đến nay, trung vệ sinh năm 1993 cho thấy sự tiến bộ vượt bậc ở cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Thủ quân U23 Việt Nam có chiều cao tốt, lối chơi máu lửa không ngại va chạm. Đặc biệt, cầu thủ này còn thể hiện sự đa năng của mình khi có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ, tiền vệ trung tâm lẫn hậu vệ cánh phải. Hiện tại, anh đang là sự lựa chọn số 1 của HLV Nguyễn Hữu Thắng cho vị trí trung vệ tại ĐTQG.

Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng

Tiền vệ Trọng Hoàng lúc còn mang băng đội trưởng SLNA  -Ảnh: Đức Dũng
Tiền vệ Trọng Hoàng lúc còn mang băng đội trưởng SLNA -Ảnh: Đức Dũng

Nguyễn Trọng Hoàng chính là cầu thủ được các HLV ngoại như Calisto, Toshiya Miura đặc biệt yêu thích với lối chơi dồi dào thể lực. Cầu thủ của Nhi đồng TP Vinh ngày nào sau khi gia nhập lò SLNA, anh được lên chơi tại V.League khi chưa tròn 18 tuổi (V.League 2007) trong bối cảnh đội bóng xứ Nghệ đối diện với cảnh các trụ cột ra đi. Trong số các cầu thủ trưởng thành từ Cúp Báo Nghệ An, anh là cầu thủ đoạt khá nhiều chức vô địch V.League cùng SLNA (năm 2011), B. Bình Dương (2014, 2015).

Tiền vệ Hoàng Văn Bình

Tiền vệ Hoàng Văn Bình - Ảnh: Đức Dũng
Tiền vệ Hoàng Văn Bình. Ảnh: Đức Dũng

Dù chưa có duyên với màu áo ĐTQG, tuy nhiên Hoàng Văn Bình được xem là tiền vệ nội thi đấu sáng tạo và hiệu quả bậc nhất tại V.League thời điểm hiện tại. Gia nhập lò SLNA nhờ màn trình diễn ấn tượng trong màu áo TN-NĐ huyện Quỳnh Lưu, Văn Bình nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình cùng với các đồng đội như Âu Văn Hoàn, Trọng Hoàng. Cầu thủ có lối chơi thông minh, công thủ toàn diện và kinh nghiệm 9 năm thi đấu tại V.League kết hợp với Trọng Hoàng đang là chìa khoá giúp HLV Petrovic tối đa hoá sức mạnh của FLC Thanh Hoá tại V.League 2017.

Tiền vệ Hồ Khắc Ngọc

Khi còn thi đấu trong màu Nhi đồng TP Vinh, Hồ Khắc Ngọc đã sớm bộc lộ tài năng của mình bằng việc ghi được 22 bàn thắng trong suốt giải đấu và đạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Giải TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2002. Điểm yếu duy nhất của tiền vệ có thiên hướng tấn công này chính là khả năng phòng ngự từ xa. Trái lại, anh có những đường chọc khe, đường chuyền dài cực kỳ tinh tế và có độ chính xác cao. Hồ Khắc Ngọc và Hoàng Văn Bình là sự kết hợp tuyệt vời giữa công và thủ. Tại lượt đi V.League 2017, Hồ Khắc Ngọc thi đấu khá ấn tượng trong vai trò kiến thiết bóng cho SLNA.

Tiền vệ cánh Lê Công Vinh

Tuyển thủ Lê Công Vinh -Ảnh: Đức Dũng
Tuyển thủ Lê Công Vinh. Ảnh: Đức Dũng

Với một đội hình gồm 4 tiền vệ, vị trí tiền vệ chơi dạt trái không ai có thể chơi tốt hơn Lê Công Vinh, tiền đạo xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Cầu thủ gốc Quỳnh Lưu không chỉ là ngôi sao của SLNA, mà là ngôi sao của ĐTQG qua nhiều thời kỳ, đặc biệt là từ khi giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2008 bằng cú đánh đầu lịch sử. Không chỉ hoàn thiện về mặt kỹ thuật, chiến thuật tư duy chơi bóng nhờ sự khổ luyện và tích luỹ nhờ thi đấu tại Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Lê Công Vinh còn đang rất thành công trong vai trò một nhà quản lý bóng đá.

Tiền đạo Phạm Văn Quyến

Phạm Văn Quyến là thần tượng của rất nhiều CĐV Việt Nam yêu bóng đá – Trung Kiên
Phạm Văn Quyến là thần tượng của rất nhiều CĐV Việt Nam yêu bóng đá. Ảnh: Trung Kiên

Cùng thế hệ với Nguyễn Minh Đức làm mưa làm gió tại VCK U16 châu Á 2000, Văn Quyến là cái tên khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt. Anh trương thành nhờ tài năng thiên bẩm sớm thể hiện trong màu áo Nhi đồng Hưng Nguyên và khi được khoác áo ĐTQG, anh là cầu thủ duy nhất của Việt Nam được các HLV ngoại gọi là “thần đồng bóng đá”. Đáng tiếc, sự nghiệp của Văn Quyến gặp khá nhiều biến cố vì những tiêu cực của bóng đá, nếu không tài năng của anh hoàn toàn có thể vươn tầm châu lục.

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng

Dù còn chưa hoàn thiện nếu được xếp đá trung phong, tuy nhiên tài năng của Công Phương là không thể phủ nhận. Tiền đạo trẻ sinh năm 1995 người Đô Lương chính là người được kỳ vọng sẽ tiếp bước Lê Công Vinh hoặc Văn Quyến trở thành những ngôi sao lớn của bóng đá nước. Cầu thủ của HAGL hiện tại đang là niềm hi vọng trên hàng công của HLV Nguyễn Hữu Thắng tại vòng loại ASIAN Cup 2019 và SEA Games diễn ra vào năm nay. Sau 13 trận đấu tại V.League 2017, anh đã có 4 bàn thắng cho HAGL. Điều đó chưa nói hết tài năng thực sự của tiền đạo này.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới