Nhìn vào danh sách 16 đội dự VCK U23 châu Á 2018

(Baonghean.vn) - Trong 16 đội có mặt tại VCK U23 châu Á 2018 thì U23 Palestine, Malaysia lần đầu tiên có mặt, nhưng bất ngờ hơn bởi họ là những đội tuyển giành được vé chính thức. Trong khi đó, nhận “vé vớt” như Nhật Bản, Saudi Arabia và thậm chí cả Jodan không vì vậy mà bị đánh giá thấp.

Kết thúc vòng đấu loại, 10 đội Oman, Iraq, Qatar, Uzbekistan, Palestine, Australia, Triều Tiên, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc có vé thẳng tới Trung Quốc. 6 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất gồm Thái Lan, Syria, Việt Nam, Jodan, Nhật Bản, Saudi Arabia nhận “vé vớt” để đến ngày hội bóng đá trẻ khu vực này.

Nhóm ứng viên vô địch

Tại vòng loại có 3 đội thắng tuyệt đối, đó là các đội tuyển Iraq, Uzbekistan và Australia. Đây cũng chính là các quốc gia có nền bóng đá mạnh của châu lục nhiều năm nay. Bóng đá Úc đã chính thức trở thành thành viên của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) từ năm 2006 đã có mặt thường xuyên tại các giải đấu và đều tỏ ra rất mạnh.

U23 Iarq đang là ứng cử viên nặng ký chức vô địch U23 châu Á. Ảnh: Internet
U23 Iarq đang là ứng cử viên nặng ký chức vô địch U23 châu Á. Ảnh: Internet

Cùng với chủ nhà Trung Quốc, đây là nhóm các ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch VCK U23 châu Á 2018. Đội tuyển U23 Iraq đứng thứ 3 VCK U23 châu Á 2016 và phong độ hiện tại cho thấy họ còn mạnh hơn 2 năm trước khá nhiều.

Các cầu thủ trẻ Tây Á có lối đá khá hiện đại, dựa trên nền tảng thể lực sung mãn nay càng tỏ ra nguy hiểm hơn khi tư duy chiến thuật khá tốt. Bại tướng U23 Saudi Arabia đã làm đủ cách để có kết quả hòa nhưng rốt cuộc vẫn phải chấp nhận thua 0-2, rời khỏi cuộc chơi.

Tương tự ở bảng D, tuyển U23 UAE không phải là đội yếu nhưng do nằm cùng bảng với Uzbekistan là đội bóng quá mạnh nên cánh cửa đi tiếp của họ đã sớm đóng sập lại.

Nhóm “ngựa ô” của giải gồm Syria, Oman, Hàn Quốc và phần nào là Nhật Bản, dù họ từng thua chủ nhà Trung Quốc. U23 Oman đã thắng U23 Iraq, một đối thủ khá mạnh tại châu Á, trong khi đó Syria, với lối đá khá đơn giản nhưng đối thủ rất khó chống đỡ.

Nhật Bản dù đến Trung Quốc bằng “vé vớt” nhưng không vì thế mà xem thường đội bóng này. Các cầu thủ trẻ Nhật Bản đang là đương kim vô địch VCK U23 châu Á 2016 sau khi thắng U23 Hàn Quốc 3-2 tại Sân vận động Abdullah bin Khalifa, Doha của Qatar.

Tại vòng loại U23 Hàn Quốc chưa thể hiện được nhiều, nếu như không muốn nói là thất vọng khi hòa 0-0 với U23 Đông Timor. Nhưng nên nhớ họ vắng HLV trưởng và 4-5 cầu thủ chính thức chưa tham gia do bận chơi cho các CLB.

Việc lọt đến trận chung kết 2 năm trước tại Qatar cho thấy các cầu thủ xứ Kim Chi không phải là những người dễ bắt nạt. Có thể ở một đẳng cấp thấp hơn U23 Thái Lan vẫn là ẩn số, các cầu thủ trẻ Thái Lan đã được cọ xát rất nhiều ở các giải đấu khu vực nên sẽ đầy tự tin khi đặt chân lên đất Trung Quốc vào năm sau.

Ấn tượng

Có 3 đội bóng gây ấn tượng với giới chuyên môn tại vòng loại VCK U23 châu Á 2018 là U23 Palestine dẫn đầu bảng E, đội U23 Malaysia dẫn đầu bảng H. Trước khi diễn ra vòng loại, không ai dám nghĩ Palestine sẽ vượt qua Jordan, và Malaysia sẽ vượt qua người Thái. Trình độ bóng đá Jordan đã tiệm cận châu lục còn Thái Lan vẫn là “ông kẹ” Đông Nam Á từ nhiều năm nay.

Chủ nhà U23 Trung Quốc đang mơ về tấm HCV U23 châu Á. Ảnh: Internet
Chủ nhà U23 Trung Quốc đang mơ về tấm HCV U23 châu Á. Ảnh: Internet

Nhưng theo chúng tôi U23 Campuchia mới là đội có nhiều tiến bộ nhất Đông Nam Á. Họ đã làm được việc không tưởng là xuất sắc cầm hòa Trung Quốc, ngay sau đó, họ tiếp tục cầm hòa thành công U23 Nhật Bản trong suốt 73 phút thi đấu đầu tiên. Đặc biệt, Nhật Bản buộc phải chuyển sang chơi lật cánh đánh đầu thì Endo và Komatsu mới ghi 2 bàn thắng muộn giúp U22 Nhật Bản chiến thắng.

Chưa dừng lại đó, lượt trận cuối chủ nhà U23 Campuchia đã thắng U23 Philippines với tỷ số 1-0. Nó báo hiệu sự trỗi dậy của bóng đá nước này tại SEA Games 29 sắp tới và buộc các đội tuyển khu vực phải tôn trọng họ.

U23 Việt Nam không tạo được cú sốc trước U23 Hàn Quốc nhưng ít nhiều Công Phượng, Quang Hải và các đồng đội đã để lại ấn tượng với người xem về bản lĩnh, tinh thần thi đấu. Đúng như nhận định của HLV Hữu Thắng: “Các cầu thủ của tôi đã không hề có biểu hiện chủ quan trước các đối thủ yếu hơn như Đông Timor, Macao. Không run sợ hơn trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều là Hàn Quốc”. 

Điều quan trọng hơn nữa là ngoại trừ thủ môn Sỹ Huy, các cầu thủ trẻ Việt Nam đều được tạo cơ hội ra sân thử sức. BHL đã thử nghiệm cả phương án, “không Xuân Trường” và “không Tuấn Anh” chuẩn bị cho SEA Games sắp tới./.

                                                                      AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới