U22 Việt Nam - U22 Hàn Quốc: HLV Hữu Thắng dùng 'quyền mạo hiểm'

(Baonghean.vn) - Ở trận cuối đá với Hàn Quốc, ta chỉ cần hòa là chắc chắn có ngôi nhất bảng nhưng HLV Hữu Thắng đã quyết định dùng “quyền mạo hiểm” chơi đôi công trước các cầu thủ xứ Kim Chi. Một quyết định nhằm hướng tới mục tiêu SEA Games 29 khi chúng ta gần như đã có vé vớt đến VCK U23 Châu Á 2018, được coi là thể hiện đúng tính cách của ông thầy xứ Nghệ.

Trước hết chúng tôi thống nhất với chia sẻ của Hữu Thắng, " không phải thấy U22 Đông Timor từng thua chúng ta 0-4 nên tập trung số đông phòng ngự để có 1 điểm khi gặp U22 Hàn Quốc". Trong khi đó, nếu thua ít chúng ta vẫn có “vé vớt” đi Trung Quốc thì HLV Hữu Thắng quyết định dùng “quyền mạo hiểm” tổ chức trận đấu quyết có 3 điểm với đối thủ trên cơ. Đây là tình huống chuẩn bị  SEA Games 29, trên đất Malaysia, trong bối cảnh không may chúng ta bị thua.

Phương án cần bàn thắng

Trận gặp U22 Hàn Quốc, U22 Việt Nam chơi đội hình 4-4-1-1 hoàn toàn thiên về tấn công. Ảnh: Internet.
Trận gặp U22 Hàn Quốc, U22 Việt Nam chơi đội hình 4-4-1-1 hoàn toàn thiên về tấn công. Ảnh: Internet.

Khá nhiều khán giả thấy lạ khi HLV Hữu Thắng sử dụng Xuân Trường, Tuấn Anh đá tiền vệ trung tâm, 2 cánh là Văn Toàn (trái), Quang Hải (phải), U22 Việt Nam chơi đội hình 4-4-1-1 hoàn toàn thiên về tấn công để đối đầu với U22 Hàn Quốc. Rõ ràng, Hữu Thắng thử nghiệm ý đồ chơi “tất tay” khi không may thủng lưới trước tại SEA Games 29. Có bạn đọc đã đặt câu hỏi: Tại sao, có bộ ba Duy Mạnh, Xuân Trường, Tuấn Anh mà HLV Hữu Thắng lại không dùng sơ đồ 4-1-4-1 ưa thích?

Một chuyên gia bóng đá đã giải mã, trời mưa, sân trơn, bóng ướt, trước hàng hậu vệ Hàn Quốc to cao, thể lực tốt hơn nếu đá đội hình 4-1-4-1 thì trung phong cắm dễ bị cô lập. Việc để Công Phượng đá sát Hà Đức Chinh giúp cho hàng công dễ tiếp cận khung thành Hàn Quốc hơn, bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Công Phượng là câu trả lời chính xác nhất.

Ý đồ HLV Hữu Thắng là tập cho các học trò đúng tâm lý một trận đấu cần bàn thắng, toàn đội luôn phải xông lên phía trước. Một trận thua, để BHL nhận ra Xuân Trường, Tuấn Anh đều có xu hướng cầm nhịp, tổ chức lối chơi nhưng hầu như không tham gia nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự. Khả năng tranh chấp bóng không phải là điểm mạnh của bộ đôi này, nên có chăng chỉ dùng họ trong từng thời điểm, vẫn cần chuyên gia phòng ngự Duy Mạnh. Và khi Duy Mạnh được trả lại vị trí tiền vệ trong hiệp 2 thì tuyến giữa của đội U22 mới trở lại chặt chẽ. Khi U22 Việt Nam cần giữ tỷ số thua ít (1-2) để đi tiếp thì Đông Triều là một giải pháp tối ưu bởi khả năng cầm bóng của cầu thủ này khá tốt.

Gia cố hàng thủ

U22 Việt Nam gặp U22 Hàn Quốc trong trận đấu cuối cùng của bảng I thuộc vòng loại U23 châu Á để lại nhiều sự tiếc nuối cho khán giả. Ảnh: Internet.
U22 Việt Nam gặp U22 Hàn Quốc trong trận đấu cuối cùng của bảng I thuộc vòng loại U23 châu Á để lại nhiều sự tiếc nuối cho khán giả. Ảnh: Internet.

Nếu như 2 biên, Văn Hậu và Văn Thanh đã để lại sự yên tâm nhất định của BHL thì vị trí thủ môn, trung vệ đang cần được gia cố gấp. Bàn thua duy nhất ở trận gặp U22 Macau là do Văn Khánh đón điểm rơi sai trong một tình huống 1 đối 1 với tiền đạo đối phương.

Còn hai bàn thua trước Hàn Quốc đều đến từ việc các cá nhân hàng thủ U22 Việt Nam mắc lỗi, trong đó thủ môn Tiến Dũng thay vì đấm bóng lại lao ra đón hụt. Bàn thắng U22 Hàn Quốc nâng tỷ số lên 2-1 sau pha dứt điểm hiểm hóc của In Beom ở phút 41 khi trung vệ thủ quân Tiến Dũng bên ngoài sân.

Ban huấn luyện và các cầu thủ chúng ta còn quá non kinh nghiệm thi đấu.Vào sân thay người, trung vệ Văn Khánh còn có vài pha bóng thể hiện tâm lý bị khớp trước sức tấn công của các cầu thủ Hàn Quốc. Trung vệ Đình Trọng cũng không tạo được sự tin tưởng tuyệt đối trong các pha cản phá. 

HLV Hữu Thắng và BHL U22 VN còn 1 tháng để sửa sai, chuẩn bị cho SEA Games 29. Phải dùng “quyền mạo hiểm” thì Hữu Thắng mới nhận ra được điểm mạnh, yếu của các học trò. Một thất bại trước U22 Hàn Quốc nhưng chúng ta thu hoạch được rất nhiều điền bổ ích, nói cách khác, chúng ta đã biết lùi để tiến!

                                                                                                        AT  

TIN LIÊN QUAN

Tin mới