Wayne Rooney - 13 năm huyền thoại tại Old Trafford

(Baonghean.vn) - Theo Ed Woodward, Phó chủ tịch CLB MU thì Wayne Rooney đang nắm hàng loạt kỷ lục tại Old Trafford, phải mất hàng thập kỷ mới có một cầu thủ có thể san bằng.

Giá trị Rooney

Hiện tại, Rooney đã chính thức trở thành cây săn bàn số 1 trong lịch sử M.U với 250 pha lập công. Pha lập công ở phút bù giờ trong trận hòa Stoke 1-1 giúp thủ quân tuyển Anh trở thành chân sút ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử "Quỷ đỏ".

 

Kỷ lục 249 bàn thắng cho Man Utd do huyền thoại Bobby Charlton lập vào năm 1973. Bobby Charlton cần 17 năm, từ năm 1956 đến 1973 với 758 lần ra sân để đạt 249 bàn cho Man Utd. Trong khi đó, Rooney ghi 253 bàn sau 546 trận, tiền đạo 31 tuổi chuyển đến Man Utd từ Everton vào năm 2004 và mất 13 năm để ghi 253 bàn thắng.

Các danh thủ hàng đầu MU như Ryan Giggs, Mark Hughes, Paul Scholes và Ruud van Nistelrooy đều vượt qua cột mốc 150 bàn thắng trong màu áo "Quỷ đỏ" nhưng còn cách mốc 253 bàn thắng khá xa.

Với góc độ đội tuyển, Rooney cũng một lần nữa vượt mặt huyền thoại Sir Bobby Charlton tại tuyển Anh với 49 bàn thắng. Năm 2015, anh phá kỷ lục 49 bàn sau 106 trận cho đội tuyển quốc gia của Bobby Charlton.

Đến nay, Rooney đã có 53 bàn sau 119 lần ra sân cho "Tam sư", tiến gần kỷ lục 125 trận chơi cho đội tuyển quốc gia của cựu thủ môn Peter Shilton. Các cầu thủ MU đá cho đội tuyển quốc gia còn kém xa con số 53 bàn thắng của Rooney, gần nhất Juan Mata (33 bàn) và Michael Carrick (24). Tài năng trẻ 19 tuổi, Marcus Rashford cũng chỉ mới có cho mình 14 pha lập công.

HLV Alex Fergunson đã đánh bạc khi bỏ 30 triệu bảng để đem về 1 cầu thủ 18 tuổi như Rooney, nhưng cuối cùng ông lãi to. Nhưng 13 năm qua, Rooney đã cùng các đồng đội giành 5 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 1 Champions League. Đồng thời, tiền đạo người Anh góp mặt tại 2 trận chung kết cúp châu Âu cũng như FA Cup, 2 League Cup, 4 Community Shield và 1 Club World Cup.

Biểu tượng sân Old Trafford

Năm 2004, Rooney là cái tên hot nhất sân cỏ nước Anh với tài năng thiên bẩm. Rooney vượt mọi rào cản để trở thành biểu tượng của bóng đá Anh và của cả M.U. Ngay ở trận đấu ra mắt sân Old Trafford, Rooney lập ngay một hat-trick vào lưới Fenerbahce.

Ngoài thành tích chuyên môn, sự hy sinh thầm lặng đã khiến Rooney được các CĐV M.U thêm yêu mến. Bắt đầu từ vị trí trung phong cắm nhưng khi được yêu cầu đá hộ công, tiền vệ cánh thậm chí là tiền vệ trung tâm, anh đều vui vẻ chấp nhận.

Tiền đạo người Anh lặng lẽ làm nền cho Cristiano Ronaldo, Van Nistelrooy hay Robin van Persie mà không một lời oán trách hay có thái độ dùng dằng. Trong những lúc đội bóng khó khăn nhất, Rooney là đầu tàu xốc tinh thần cho đàn “Quỷ đỏ” thành Man, xông xáo khắp mặt sân, tranh bóng quyết liệt.

 

Chính việc “đa năng” thay đổi vị trí trên sân quá nhiều khiến bản năng “sát thủ” của một tiền đạo như Rooney bị mai một. Nên nhớ sau khi Ronaldo gia nhập Real Madrid năm 2009, Rooney lập tức được trở thành chân sút số 1 của M.U và thi đấu bùng nổ với 34 bàn thắng ở các mùa giải 2009/10 và 2011/12.

Tính riêng Premier League, số  bàn thắng ghi được tại mùa giải 2011-12 lập kỷ lục với 27 pha lập công.  Không kể năm ngoái, chỉ ra sân 39 lần, thì cũng chỉ một lần duy nhất Rooney ghi ít hơn 15 bàn/mùa (14 bàn mùa 2014/15 dưới trướng Louis van Gaal).

Sau 13 năm gắn bó sân Old Trafford, Rooney rất muốn được thường xuyên ra sân để có mặt tại Nga dự World Cup 2018 trong màu áo đội tuyển Anh. Ban lãnh đạo MU đã tôn trọng quyết định của huyền thoại Old Trafford cho anh ra đi tự do về lại Everton, CLB cũ.

Rooney chấp nhận giảm 50% lương và hạnh phúc: "Xin chào mọi người. Thật sung sướng khi trở lại Everton. Tôi vô cùng háo hức với việc được khoác trở lại chiếc áo màu xanh và tung hoành trên sân Goodison. Hẹn sớm gặp lại!". Thật là vẹn cả đôi đường!

                                    N@T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới