Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh: 'Chúng ta không chạy theo chương trình của SEA Games bằng mọi giá'

(Baonghean.vn) - Chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao đánh giá cao định hướng của đoàn thể thao Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games.

Thể thao Việt Nam trong những năm trở lại đây đã có hướng đầu tư vào những môn thể thao thế mạnh và trọng điểm như cử tạ, bơi lội, điền kinh, bắn súng và các môn võ thuật. Trong đó, điển hình như Ánh Viên ở môn bơi, Hoàng Xuân Vinh ở bắn súng và Thạch Kim Tuấn ở môn cử tạ đều đã để lại dấu ấn tại đấu trường Olympic và ASIAD.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh kỳ vọng Thể thao Việt Nam không bị cuốn vào những mặt trái của SEA Games mà vì những mục tiêu xa hơn - Ảnh: Trung Kiên
Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh kỳ vọng Thể thao Việt Nam không bị cuốn vào những mặt trái của SEA Games mà vì những mục tiêu xa hơn.  Ảnh: Trung Kiên

Mục tiêu của thể thao nước nhà chính là vươn tới tầm châu lục hoặc Olympic được chuyên gia Nguyễn Hồng Minh hết sức tâm đắc, ông cho biết: “Nếu như trước đây thể thao Việt Nam chưa có một nền tảng, thì bây giờ chúng ta đã có một cách làm tương đối bài bản và cơ sở để chúng ta giữ vững thứ bậc của mình trong khu vực. Đặc biệt là sau SEA Games 2015 ở Singapore, các môn thể thao trong chương trình Olympic đã được quan tâm và đã đạt được kết quả tốt. Ví dụ điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, bắn súng, đấu kiếm, cử tạ, các môn võ thuật...

Nói về SEA Games 29, nguyên trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại các kỳ Olympic, ASIAD và SEA Games cho rằng: “Kỳ SEA Games này, tôi theo dõi thấy chúng ta đã có tính chuyên nghiệp hơn. Các ĐTQG đều được tập trung và đi tập huấn. Khoảng 70 VĐV xuất sắc được đầu tư mạnh không chỉ chuẩn bị cho SEA Games năm nay mà còn chuẩn bị cho sang năm ở Indonesia và xa hơn nữa là Olympic London. Như vậy là hướng đi đã chặt chẽ hơn và bài bản hơn. Bên cạnh đó, chúng ta đã khắc phục được những bất cập trong cách thức tổ chức của SEA Games.

Mục tiêu chính hướng đến của những VĐV như Ánh Viên không phải là SEA Games 29 - Ảnh: Vĩnh Xuân
Mục tiêu chính hướng đến của những VĐV như Ánh Viên không phải là SEA Games 29 - Ảnh: Vĩnh Xuân

Đó là luôn luôn thay đổi chương trình thi đấu phụ thuộc vào các nước chủ nhà. Số nội dung thay đổi từ 1/5 đến 2/5 thậm chí cao hơn nữa và điều đó làm cho công tác chuẩn bị của mỗi quốc gia bị xáo trộn. Thế thì thể thao Việt Nam phải chọn hướng đi của mình là không phục thuộc vào điều đó.”

Cuối cùng, chuyên gia hàng đầu về Thể thao Việt Nam kết luận: “Chúng ta đã chính xác khi chuẩn bị những bộ môn trong chương trình ASIAD và Olympic thật ổn định và không chạy theo chương trình của SEA Games bằng mọi giá. Tôi cho rằng đó là sự tiến bộ. Các đội tuyển của chúng ta bây giờ chuẩn bị tốt và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng ở điền kinh, ở bơi, ở TDDC, ở bắn súng và một số môn thể thao khác.

Mặc dù hạn chế về số lượng, bị cắt bỏ nhiều nội dung ví dụ như đấu kiếm chỉ còn có 5 nội dung. Wushu cũng vậy, các môn tán thủ là không có.  Bên cạnh đó, ở bộ môn bắn súng chúng ta mạnh các môn đồng đội thì chủ nhà Malaysia lại bỏ đi. Rồi một số môn võ khác ví dụ như Karatedo, Taekwondo... đều giảm số lượng. Tất cả những cái đó gây khó khăn cho quá trình chuẩn bị của đoàn Thể thao Việt Nam, tuy nhiên tôi tin rằng đoàn chúng ta sẽ gặt hái được những thành tích cao hơn định mức đề ra”.

Trung Kiên

(Ghi)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới