Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh: 'Người có trách nhiệm phải giáo dục lại Lâm Quang Nhật'

(Baonghean.vn) - 'Đây là Đội tuyển Quốc gia...không phải muốn đi thì đi, không thì thôi', nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh bày tỏ quan điểm.

Câu chuyện "đấu chọn VĐV" của bơi Việt Nam xuất phát từ việc kình ngư Nguyễn Hữu Kim Sơn đã vượt kỷ lục SEA Games của Lâm Quang Nhật và kỷ lục quốc gia của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng khi đã thi đấu vòng loại 1500m ở giải vô địch thế giới 2017 với thành tích 15 phút 29 giây 90 vào ngày 29/7.

Điều này khiến Ban huấn luyện (BHL) ĐT bơi Quốc gia quyết định chọn Nguyễn Hữu Kim Sơn là cái tên đầu tiên do có thành tích cao nhất, còn Quang Nhật và Huy Hoàng phải đấu để chọn ra người xuất sắc thứ 2.

Cách đây ít ngày, VĐV Lâm Quang Nhật đã không lên CLB bơi lặn Phú Thọ (TP Hồ Chí Minh) để đấu "tay đôi" với kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. Đây là cuộc đấu nội bộ nhằm chọn ra 2 kình ngư dự SEA Games 29 nội dung 1.500 m tự do. Bản thân kình ngư Huy Hoàng đang ở Cần Thơ tập luyện cho SEA Games cũng không lên TP HCM để “tỷ thí”.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cho rằng việc BHL các đội tuyển tổ chức thi đấu để tuyển chọn ra VĐV tốt nhất dự SEA Games 29 là hợp lý - Ảnh: Internet
Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cho rằng việc BHL các đội tuyển tổ chức thi đấu để tuyển chọn ra VĐV tốt nhất dự SEA Games 29 là hợp lý. Ảnh: Internet

Trả lời PV Báo Nghệ An, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng: “Thứ nhất, để có thể dự một kỳ đại hội thể thao như SEA Games, VĐV phải đạt được điểm rơi phong độ, hay còn gọi là trạng thái thể thao tốt nhất. Đó là yếu tố cơ bản. Và thứ 2 là Sở Thể dục thể thao (TDTT) cử anh ta đi.

Các VĐV đều phải như vậy, không có VĐV nào mà loại trừ vấn đề ấy cả. VĐV Lâm Quang Nhật phản ứng như vậy là càng sai. Đây không phải là một tổ chức hay một CLB nào. Đây là Đội tuyển quốc gia thì việc chọn các VĐV giỏi nhất là điều hiển nhiên. Và kế hoạch đó đã phải lên từ đầu năm.

Căn cứ vào điều lệ thi đấu, mỗi nội dung chỉ cho 2 VĐV cùng đội tuyển thi chẳng hạn, ví dụ bơi 100 m chỉ cho 2 người. Bắt buộc các HLV phải kiểm tra 4-5 người ở cự ly 100m để chọn ra 2 người xuất sắc nhất đi thi.

Hay là như cử tạ chỉ có một người thi, hạng 56 kg có 2 VĐV rất xuất sắc là VĐV Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn thì chỉ có thể chọn một. Thế nên việc người ta chọn là có quy tắc của nó. VĐV Lâm Quang Nhật không có quyền phản ứng như vậy, anh ta không phải là trường hợp đặc biệt mà không phải kiểm tra. Phản ứng và phát ngôn như vậy là không đúng…

VĐV bơi Lâm Quang Nhật của TP Hồ Chí Minh - Ảnh: Internet
VĐV bơi Lâm Quang Nhật của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Internet

Dù trong điều kiện nào thì các VĐV cũng phải chấp hành quy định của tổ chức vì đây là ĐTQG. Nếu là thi đấu trong vai trò của CLB ở bên Mỹ thì VĐV muốn đi thì đi, không đi thì thôi. Còn đây là cả một Đoàn thể thao được thành lập để tham dự SEA Games và Lâm Quang Nhật là VĐV của TP Hồ Chí Minh phải chấp hành quy chế chung của Đoàn thể thao Việt Nam, cụ thể là ở bộ môn bơi. Tôi nghĩ những người có trách nhiệm chắc chắn sẽ giáo dục VĐV này.” – Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh kết luận.

Theo tìm hiểu, trước những phản ứng như vậy của các VĐV, Ban huấn luyện Đội tuyển bơi quốc gia quyết định ngày mai (8/8), 3 VĐV Kim Sơn, Huy Hoàng và Quang Nhật sẽ phải thi đấu “tay ba” ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Về phía Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam quyết định, Quang Nhật, Kim Sơn, Huy Hoàng sẽ cùng dự SEA Games 29. Đến phút chót, Ban huấn luyện sẽ quyết định ai đấu nội dung 1.500 m tự do. Đồng thời, việc thi đấu tuyển chọn VĐV tùy vào quyết định của BHL.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới