HLV Nguyễn Hữu Thắng: 'Tôi không né tránh. Tôi chấp nhận luật chơi'

(Baonghean.vn) - Sau khi trở về từ Malaysia, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã ngay lập tức trở về quê nhà Nghệ An và trước tiên, ông dành thời gian cho gia đình. Báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn nhanh với vị HLV này.

PV: Sau một thời gian dẫn dắt ĐTQG và U22 Việt Nam tại SEA Games 29, ông đánh giá như thế nào về chất lượng lứa cầu thủ hiện tại và nhìn lại thất bại của U22 Việt Nam, ông có thể chỉ ra đâu là nguyên nhân?

Với cảm quan của cá nhân tôi, đây là một lứa cầu thủ tài năng nhất của bóng đá Việt Nam từ trước đến giờ. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây là tư cách, đạo đức cầu thủ tốt nhất từ trước đến giờ mà tôi được biết.

Ảnh tư liệu.
Ảnh tư liệu.

Nguyên nhân thất bại của U22 Việt Nam đã có một cuộc họp được VFF tổ chức để phân tích. Tôi chỉ muốn nói một điều, chúng ta cần cải tổ cả nền bóng đá. Tất cả mọi thứ, từ suy nghĩ đến cách làm, cách huấn luyện, nhất là rất cần phải nâng cao thể lực của cầu thủ Việt Nam lên tầm cao hơn nữa. Mỗi CLB phải có chuyên gia thể lực đúng nghĩa thì đến đội tuyển mới không phải lo lắng về thể lực nữa.

Hiện tại ở các CLB chưa có chuyên gia thể lực đúng nghĩa đã khiến nền tảng thể lực của cầu thủ Việt Nam so với ở ngay Đông Nam Á vẫn còn phải chạy theo họ.

PV: Khá nhiều quan điểm cho rằng thất bại của U22 Việt Nam đến từ đấu pháp, chiến thuật của cá nhân HLV trưởng, nhất là trong trận thua U22 Thái Lan. Ông nghĩ gì về nhận xét này?

Tôi luôn có suy nghĩ rất cầu tiến và không bao giờ bảo thủ, sai mà không nhận. Tuy nhiên, mỗi HLV có mỗi cách huấn luyện và dùng người khác nhau, tôi cũng không ngoại lệ. Tất cả những ý kiến cũng chỉ là cảm quan của riêng mỗi người, khi trận đấu kết thúc mà không như ý muốn. Họ có quyền nói điều này, nói điều khác. Tôi vẫn là người chịu trách nhiệm cao nhất. Tôi dẫn dắt các cầu thủ, tôi hiểu họ như thế nào và tôi đưa ra một đội hình, một đấu pháp nào đó là kết quả sau nhiều lần hội ý của ban huấn luyện.

Tôi và ban huấn luyện U22 Việt Nam phải chọn đội hình phù hợp nhất với lối đá của đội và hợp cho trận đấu. Nhưng biết sao được, khi trận đấu không được như ý muốn, tất cả có quyền đưa ra ý kiến mà họ cho là đúng. Tôi vẫn là người chịu trách nhiệm với những gì tôi làm và trước các cầu thủ. Mình cứ làm hết sức đã, không sợ sai!

Tôi nghĩ những ý kiến, đóng góp của dư luận là điều tốt vì đó cũng là tình cảm họ dành cho đội tuyển. Nhưng dù sao, tôi vẫn là người chịu trách nhiệm cho tất cả. Khi thành công, niềm vui chia đều cho tất cả, nhưng khi thất bại, không được như ý muốn thì HLV trưởng, cầu thủ phải chịu nhiều điều tiếng không tốt. Đó là quy luật của bóng đá. Tôi không né tránh, tôi chấp nhận luật chơi, chấp nhận mọi điều.

HLV Nguyễn Hữu Thắng thường xuyên giao lưu bóng đá cùng đội lão tướng SLNA. Ảnh: Trung Kiên
HLV Nguyễn Hữu Thắng thường xuyên giao lưu bóng đá cùng đội lão tướng SLNA. Ảnh: Trung Kiên

PV: Các cầu thủ cũng như người hâm mộ đã rất bất ngờ và tiếc nuối vì quyết định từ chức ngay sau trận thua U22 Thái Lan của ông. Ông có thể cho biết tại sao lại đi đến quyết định này?

Tôi tin rằng đó là quyết định đúng đắn của tôi. Đôi khi trong cuộc sống có nhiều điều không như ý muốn, nhưng với danh dự của bản thân, danh dự nghề nghiệp, thì tôi nghĩ quyết định từ chức là hợp lý.

Có thể nhiều người khác sẽ quyết định khác, vì đã đi, vui, buồn, đạt được và chưa đạt được, toàn đội cũng đã bên cạnh nhau. Các thành viên trong đội tuyển rất đoàn kết, đó là điều tôi rất thích. Thật đáng tiếc, nhưng biết sao được, không thể khác hơn. Cuộc chơi mình phải chấp nhận thôi. Tôi vẫn tiếc vì những gì tôi làm được cho đội tuyển là chưa nhiều, vẫn còn những dự định, ước mơ chưa đạt được. Nhưng mà vì danh dự, tôi phải chấp nhận điều đó.

Sau vài ngày tĩnh tâm tại nhà riêng, HLV Nguyễn Hữu Thắng và gia đình đã lên đường đi du lịch tại thành phố Đà Nẵng vào sáng nay 30/8.
HLV Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ: “Quãng thời gian qua, tôi đã không có thời gian dành cho gia đình. Đặc biệt là kỳ nghỉ hè, các con tôi đã không được gần gũi bố nên tôi và vợ quyết định đưa các cháu đi nghỉ. Vào ngày 4/9, tôi sẽ trở về nhà và bắt tay vào thực hiện những công việc còn dang dở của cá nhân.”

PV: Sau khi từ chức, cảm giác của ông lúc này như thế nào?

Tôi vẫn rất vui. Vì bên cạnh những lời mạt sát, bên cạnh những lời đẩy gia đình cầu thủ và gia đình tôi vào thế bị dị nghị, bị nhìn bằng con mắt không thiện cảm...thì vẫn còn rất nhiều những khán giả chân chính, họ chia sẻ, họ vẫn tin vào chúng tôi.

Những khán giả chân chính làm cho tôi và các cầu thủ cảm thấy có động lực để sửa sai, để trong tương lai mọi cái có thể tốt đẹp hơn. Đó là điều tôi rất mừng, bởi không phải mọi người đều quay lưng lại với chúng tôi.

Người hâm mộ đã luôn ủng hộ U22 lẫn đội tuyển, đã luôn giúp tôi có nhiều động lực để bước vào những trận đấu trong 2 năm vừa qua. Có thất bại, có thắng, có thua. Thế nhưng tất cả họ là những người làm cho tôi, cho cầu thủ của tôi mỗi lần ra sân đều bằng niềm tự hào khi được khoác trên mình màu cờ sắc áo Tổ quốc. 

Một lần nữa, tôi xin thay mặt toàn đội trong cương vị HLV trưởng, tôi xin lỗi tất cả người hâm mộ vì kỳ SEA Games đã không giành được kết quả như hy vọng.

Nhà cầm quân xứ Nghệ muốn bù đắp những ngày tháng căng thẳng bằng việc dành thời gian cho gia đình. Ảnh: Trung Kiên
Nhà cầm quân xứ Nghệ muốn bù đắp những ngày tháng căng thẳng bằng việc dành thời gian cho gia đình. Ảnh: Trung Kiên

PV: Sau khi từ chức HLV trưởng ĐTQG và U22 Việt Nam, nhiều tin đồn cho rằng ông sẽ trở lại SLNA hoặc dẫn dắt CLB HAGL. Ông có thể "bật mí" một chút dự định của mình trong tương lai?

Trải qua những ngày tháng căng thẳng thì lúc này điều quan trọng nhất với tôi là gia đình. Thành tích không đạt được tại SEA Games và dư luận những ngày qua đã tạo sức ép rất lớn đến gia đình tôi.

Trước mắt tôi vẫn chưa nói trước được điều gì nhưng sau này chắc chắn tôi vẫn gắn bó với bóng đá. Việc học tập, nâng cao bằng cấp của tôi vẫn còn dang dở và trước mắt tôi cần phải hoàn thành khoá học huấn luyện viên “Pro" do Liên đoàn bóng đá châu Á - AFC tổ chức và kết thúc vào cuối năm nay. Thời gian dẫn dắt ĐTQG đã cho tôi những bài học và trải nghiệm quý báu, chắc chắn tôi sẽ trở lại làm việc và nỗ lực hơn nữa.

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã gần như hoàn tất khoá học chứng chỉ HLV chuyên nghiệp (Pro License) và đề án mà nhà cầm quân xứ Nghệ lựa chọn để viết ra và nạp cho giảng viên chính là kế hoạch xây dựng và phát triển bóng đá trẻ tại Nghệ An. Dự kiến vào cuối năm nay, trong kỳ cuối cùng của khóa học, ông sẽ thuyết trình đề án này trước lớp học bằng Tiếng Anh và kết thúc khoá học. Không còn dẫn dắt SLNA, tuy nhiên chức danh Giám đốc kỹ thuật CLB Sông Lam Nghệ An vẫn đang thuộc về HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới