Mourinho-Wenger: Một người về đỉnh cao, một người về vực sâu

(Baonghean.vn) - Điều đó đúng với hoàn cảnh của HLV Mourinho và Wenger, sau 3 trận đấu đầu mùa giải MU của Mourinho toàn thắng ghi được 10 bàn thắng, không lọt lưới bàn nào còn ​Arsenal của Wenger thì chìm sâu xuống phía đáy BXH với vị trí thứ 16 sau 2 trận thua liên tiếp.

Về đỉnh cao

Lâu nay, lối đá truyền thống của MU vẫn thiên về kiểm soát nhưng gặp đối thủ chơi phòng ngự tập trung, họ không có những đường chuyền sáng tạo để kết thúc, ghi bàn thắng. Cho đến khi có sự xuất hiện của tiền vệ trung tâm Nemanja Matic đá cặp cùng Paul Pogba. Trong trận đấu mới đây, họ đã áp đảo hoàn toàn cặp tiền vệ của Leicester là Wilfred Ndidi và Matty James về mặt tư duy chiến thuật, kĩ thuật lẫn thể lực.

Nhờ có Matic bọc lót phía sau mà Pogba được tự do dâng cao, ngoài việc 6 lần đánh chặn thành công, 4 lần vượt qua đối thủ, tung ra 7 cú sút trúng đích, anh còn thực hiện 88% đường chuyền chính xác. Tỷ lệ đó của Matic là 89%, với 2 lần vượt qua đối thủ, 2 pha đánh chặn thành công, 2 lần chiến thắng tranh chấp bóng bổng và 3 pha tắc bóng chuẩn xác.

Mourinho: “Tôi đã có 3 chiến thắng”. Ảnh; Internet
Mourinho: “Tôi đã có 3 chiến thắng”. Ảnh: Internet

Ba trận đầu mùa, MU thường đá với đội hình 4-2-3-1, với trung phong cắm Lukaku. Nhưng khi M.U tấn công mãi mà không ghi được bàn thắng, Mourinho luôn có phương án dự phòng. Trận đấu vừa qua ông lần lượt thay 3 tiền vệ. HLV Mourinho có sự thay đổi người chính xác khi cả Marcus Rashford và Fellaini đều ghi bàn giúp MU vượt qua Leicester City với tỷ số 2-0.

Nhìn vào lối đá tấn công và cách mà họ phá vỡ bế tắc, bởi đội hình có chiều sâu, có thể nói M.U chính là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Premier League.

Đây là lần thứ 4 trong kỷ nguyên Premier League, M.U giữ sạch lưới ở 3 trận đầu tiên của mùa giải. Và MU giữ sạch lưới vì hàng công quá mạnh và khâu phòng ngự từ xa được tổ chức tốt hơn dưới bàn tay của Mourinho chứ không phải gặp may, đó mới là điều khiến khản giả sân Old Trafford phấn khích.

Tôi là vấn đề của đội bóng

Có trong tay 33 cầu thủ, với ngân sách mua sắm 90 triệu bảng, người ta kỳ vọng HLV Wenger sẽ đua tốp ngay từ đầu. Nhưng ngay sau thất bại 0-1 trước Stoke City, một cú sốc thật sự đã ập đến với đoàn quân của HLV Wenger. Họ đã bị Liverpool vùi dập không thương tiếc với 4 bàn thắng của Firmino, Mane, Salah và Sturridge.

HLV Wenger chua xót: “Tôi là vấn đề của đội bóng. Tôi xin lỗi”. Ảnh: Internet
HLV Wenger chua xót: “Tôi là vấn đề của đội bóng. Tôi xin lỗi”. Ảnh: Internet

Niềm kiêu hãnh của đội bóng lớn khiến HLV Wenger quyết định đá theo sơ đồ 3-4-3, trong đó Ramsey và Xhaka đá cặp tiền vệ trung tâm, chốt chặn trước khung thành thủ môn Cech. Còn Alexis trở lại đá hộ công cùng Ozil, sau lưng trung phong cắm Welbeck, cầu thủ đang có phong độ không tốt trong thời gian gần đây. 

Điều khá ngạc nhiên khi người đá cao nhất trên hàng công của Pháo thủ trận này không phải là tân binh đắt giá Lacazette hay Giroud. Người nhận được sự tin tưởng của HLV Wenger đó là Welbeck, cầu thủ đang có phong độ không tốt trong thời gian gần đây.

Ít ai ngờ đến tại Anfield, các cầu thủ Arsenal chỉ thực hiện 6 cú dứt điểm mà không một lần trúng đích đã cho thấy sự bất lực của đoàn quân HLV Arsene Wenger cho dù Pháo thủ có sự trở lại của Alexis Sanchez.

Hàng công thì nhạt nhòa, hàng phòng thủ Arsenal gồm Holding, Koscielny, Monreal đã bị bộ 3 tấn công Salah - Mane - Firmino vừa tỏa sáng giúp Liverpool giành vé vào vòng bảng Champions League, tạo ra sức ép nghẹt thở lên khung thành của Petr Cech suốt cả trận đấu.

Kể cả khi thua 3-0, HLV Wenger buộc phải tăng cường hàng công với Lacazette và Giroud thì lối đá của Arsenal vẫn không được cải thiện bởi nó quá đơn giản, HLV Jurgen Klopp dễ dàng đọc ra ý đồ.

Tiền đạo người Ai Cập Mohamed Salah với tốc độ đi bóng nhanh như thường thấy đã khiến cho khung thành Petr Cech bị hạ gục. Ngoài ghi bàn, Mohamed Salah tiếp tục tỏa sáng với cú treo bóng quá hoàn hảo để Daniel Sturridge đánh đầu cận thành hạ gục Petr Cech nâng tỷ số 4-0. Ba trận mở màn thì Pháo thủ gần như không thể chống phản công trước những pha phản đòn đầy tốc độ của đối phương.

Thua 2 trận liên tiếp mà không ghi bàn, Arsenal chìm sâu xuống phía đáy BXH với vị trí thứ 16. Sau thất bại nặng nề tại Anfield, HLV Wenger đã đăng đàn nhận trách nhiệm và xin lỗi người hâm mộ Arsenal. Ông chua xót: “Nếu người hâm mộ coi tôi là vấn đề của đội bóng thì tôi là vấn đề của đội bóng. Tôi xin lỗi. Tuy nhiên, tôi mong các CĐV ủng hộ chúng tôi ngay cả khi đội bóng thua tồi tệ như vậy. Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là trở lại với những màn trình diễn tốt hơn”./.

AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới