MU - Đội bóng 'Jose Mourinho phiên bản 2014'

(Baonghean.vn) - Sau khi rời khỏi Real Madrid tháng 6/2013, Mourinho trở lại Anh để làm huấn luyện viên Chelsea lần thứ 2. Mùa giải 2014-2015, Chelsea đã giành chức vô địch giải Ngoại hạng Anh. Ngay trận khai mạc mùa giải này, khán giả sân Old Trafford đã thấy đội bóng “Jose Mourinho phiên bản 2014” xuất hiện.

Nhìn đội bóng chủ sân Old Trafford đã khởi đầu tưng bừng tại Premier League năm nay, người ta đã nhìn thấy dáng của một Chelsea kiêu hùng mùa giải 2004/05 hiện về. Người ta thấy MU chơi đủng đỉnh ở giữa sân rồi bất ngờ tăng tốc, kết liễu đối thủ chỉ sau vài đường bóng, một phong cách quen thuộc của ông thầy Mourinho.

Phiên bản Chelsea 2014 thời Mourinho. Ảnh: Internet
Phiên bản Chelsea 2014 thời Mourinho. Ảnh: Internet

Chốt chặn an toàn

Old Trafford mùa trước được ví là Nhà hát của những "trận hòa" nhiều hơn là "giấc mơ". Mùa giải đầu của Mourinho ở M.U chỉ có vẻn vẹn 8 chiến thắng, 26 bàn tại Old Trafford, thành tích tệ nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Carrick, Herrera và cả Fellaini là những sự lựa chọn không tồi nhưng đúng là tiền vệ này chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của ông thầy người Bồ Đào Nha. 

Cầu thủ sáng tạo nhất trong đội hình của M.U là Juan Mata, rồi đến Herrera nhưng họ thể hiện trong màu áo M.U trên tư cách một tiền vệ tấn công đơn thuần. Lão tướng Carrick đã bị gánh nặng tuổi tác, khả năng tranh chấp tay đôi không còn mạnh mẽ như trước. Fellaini chỉ có tác dụng khi cần chống bóng bổng hay bảo vệ tỷ số bởi sự sáng tạo của tiền vệ tóc xù không cao.

Trong triết lý bóng đá của Mourinho, tiền vệ trụ chiếm vai trò cực kỳ quan trọng. Cầu thủ này vừa phải đảm bảo khả năng phòng ngự bằng chất thép, lại có khả năng sáng tạo bằng những đường chuyền độc. Claude Makelele năm đó là "xương sống" của The Blues - Đội bóng “Jose Mourinho phiên bản 2014”. Mùa giải đó, Chelsea đã lên ngôi tại giải Ngoại hạng mà chỉ thủng lưới đúng... 18 bàn.

Hện tại, Mourinho đang đặt trọn niềm tin vào Matic - “món hàng” hời mà không hiểu sao Chelsea lại bán đi. Tiền vệ Nemannja Matic đã có màn ra mắt đầy ấn tượng  tại Old Trafford với các chỉ số chuyên môn 7/7 lần qua người, 4/6 pha không chiến phòng ngự, 2/3 tắc bóng thành công và tung ra 59 đường chuyền (chính xác 89%) để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Sự toàn diện của Matic đã khiến cho Paul Pogba được chơi tự do hơn khiến MU lại càng nguy hiểm hơn.

Tốc độ

The Hammers đã hòa M.U tại Old Trafford hồi tháng 11, là một trong 10 đội đã làm được điều này trên chính mảnh đất thiêng của Quỷ đỏ. Nhưng lần này thật không may cho West Ham, họ trở thành những vật tế thần trong ngày mà Mourinho quyết thay đổi Manchester United so với mùa giải trước.

Rõ ràng, với những nhân sự mới cho phép “bầy quỷ đỏ” chơi bóng tốc độ hơn nhiều và điều đó khiến cho các cầu thủ khách West Ham không thể theo kịp bước chạy của Marcus Rashford, Paul Pogba và Lukaku. Ngay cả Anthony Martial  vào thay người cũng làm cho "ông lão" Pablo Zabaleta bở hơi tai.

Xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng xem cách vận hành của MU, người ta không còn nhận ra ai đá cánh, ai chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Cả 3 cầu thủ Juan Mata, Henrikh Mkhitaryan, Marcus Rashford chơi sau lưng Romelu Lukaku một cách đầy biến hóa và tốc độ.

Đội bóng “Jose Mourinho phiên bản 2014” khi đó cũng thường đá theo sơ đồ ưa thích 4-2-3-1, trong đó Matic và Ramires sẽ đá giữa sân, ngay phía sau hộ công Fabregas. Hỗ trợ hai cánh là Eden Hazard và Oscar, còn Costa chơi cao nhất.

Những miếng ghép quan trọng của MU mùa này. Ảnh: Internet
Những miếng ghép quan trọng của MU mùa này. Ảnh: Internet

Không khó, chúng ta đều thấy Romelu Lukaku và Costa đều có những điểm khá tương đồng, đi bóng tốc độ, chơi tì đè tốt, dám cầm bóng đột phá và khả năng không chiến hoàn hảo. Cặp tiền vệ trung tâm Paul Pogba và Matic còn được đánh giá cao hơn cặp Matic và Ramires, còn Eden Hazard và Oscar có thể khéo léo hơn trong việc điều khiển trái bóng nhưng tốc độ chắc chắn không bằng Mkhitaryan, Marcus Rashford .

Người ta đang thấy, dưới bàn tay nhào nặn của Người đặc biệt một Chelsea đáng sợ của năm 2004 đang dần hiện hữu ngay tại sân Old Trafford.  Mourinho luôn hoạch định sẵn những bước đi của CLB, đây cũng chính là lí do ông khá thành công ở năm thứ hai dẫn dắt CLB. Có thể ở đấu trường Champions League, MU phải mất thêm 2 năm nữa như lời của chính Mourinho nói nhưng rõ ràng tại Premier League thì Matic và các đồng đội đã ghi dấu ấn trong ngày khai mạc.

AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới