SEA Games 29: 'Canh bạc' Selayang ­­­­của đội tuyển U22 Việt Nam

(Baonghean.vn) - Thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ chơi "canh bạc Selayang" với U22 Thái Lan, nếu thắng hoặc hòa không chỉ mở ra cơ hội đi tiếp mà chúng ta loại được đối thủ lớn nhất trên hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games. Nếu thất bại, không chừng Hữu Thắng phải trả giá chính bằng chiếc ghế HLV trưởng của mình.

Không phải vô cớ mà giới truyền thông và người hâm mộ lo thay cho Hữu Thắng, vì lâu nay Thái Lan chính là khắc tinh lớn nhất của Việt Nam. Đối đầu với Thái Lan, ở mọi cấp độ đội tuyển kể cả fusal, bóng đá nữ, bóng đá trẻ chúng ta thua nhiều hơn thắng.

Công Phượng lại sẽ ghi bàn! Ảnh: Internet
Công Phượng lại sẽ ghi bàn! Ảnh: Internet

Khắc tinh

Năm 1995, khi HLV Nguyễn Hữu Thắng còn là cầu thủ, Việt Nam đã phải nhận thất bại trước Thái Lan với tỷ số 0-4 sau khi vượt qua Myanmar ở Bán kết. 4 năm sau đó, tại SEA Games 1999, ĐT Việt Nam hòa 0-0 ở vòng bảng nhưng lại nhận thất bại trong trận chung kết với tỷ số 0-2.

Tại SEA Games 2003, kịch bản một lần nữa gặp lại khi các cầu thủ U23 Việt Nam cầm hòa Thái Lan 1-1 ở vòng bảng, nhưng Văn Quyến cùng đội tuyển đã phải chấp nhận ngôi Á quân sau khi để thua trước người Thái với tỷ số 1-2.

Năm 2009, trên đất Lào, Thành Lương cùng các đồng đội tiếp tục cầm hòa Thái Lan với tỷ số 1-1. Gần nhất, tại SEA Games 28, dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura, Công Phượng và các đồng đội chỉ giành được HCĐ trong trận tranh hạng 3 với Indonesia sau khi để thua Thái Lan 1-3 ở vòng bảng và thua Myanmar tại Bán kết.

HLV Hữu Thắng trước “canh bạc Selayang

Rõ ràng, Thái Lan luôn là đối thủ nặng ký đối với tuyển Việt Nam ở bất cứ giải đấu nào bởi ngoài vượt trội về sức mạnh, họ còn thông hiểu khá sâu sắc lối chơi của ĐT Việt Nam. Chưa kể, trong trận thắng U22 Philippines 2-0, HLV Worrawoot quyết định tung ra sân khá nhiều gương mặt dự bị và để một loạt các trụ cột như Chenrop, Worachit, Suriya, Chaiyawat, Picha… nghỉ ngơi để đá với Việt Nam.

Trận đấu của niềm kiêu hãnh

Về lực lượng, theo chúng tôi, đội Thái Lan không có nhiều cầu thủ có chất lượng như chúng ta, nguy hiểm nhất chính là tiền đạo Chenrop Samphaodi, đã từng dự SEA Games 2015. Nếu U22 Thái Lan tại SEA Games 2013 và 2015 dưới thời HLV Kiatisak tấn công nhiều hơn, chủ động tranh bóng, phòng ngự từ xa ở giữa sân thì thời HLV Worawoot Srimaka lại phòng thủ chắc chắn và tấn công bằng những đường chuyền dài. 

Khi Duy Mạnh bị chấn thương thì Lâm Ti Phong chính là một cái tên được đặt nhiều hy vọng. Với nền tảng thể lực tốt, anh sẽ gia cố thêm chất thép ở khu vực giữa sân trong các cuộc đấu tay đôi với Worachit, Suriya, Chaiyawat, Picha.

Niềm hy vọng được đặt vào đôi chân Công Phượng, đây là lúc chàng trai xứ Nghệ đền đáp lại ông thầy Hữu Thắng. Trong quá trình chuẩn bị SEA Games, khi phong độ không tốt, chính Hữu Thắng đã tìm mọi cách che chắn cho cậu học trò. Nhiều khả năng đá cao nhất trong sơ đồ 4-6-0, Công Phượng sẽ có những pha solo đặc trưng của riêng mình.

Chắc chắn, HLV Hữu Thắng sẽ không đơn thuần dùng cặp Xuân Trường, Tuấn Anh đối chọi với các cầu thủ Thái Lan có thể hình, thể lực tốt hơn ở khu vực giữa sân.

Tuấn Tài! Đứng dậy và ra sân để chiến thắng. Ảnh: Internet
Tuấn Tài! Đứng dậy và ra sân để chiến thắng. Ảnh: Internet

Một điều chắc chắn, trong thế buộc phải thắng thì các cầu thủ Thái Lan sẽ đá rắn, áp sát và tranh bóng ngay từ phần sân Việt Nam. HLV Worrawoot sẽ chơi bài tra tấn thể lực cầu thủ Việt Nam, để chúng ta đuối sức dần và để lộ sai sót. 15 phút cuối của trận đấu sẽ là màn rượt đuổi quyết liệt của 2 đội cầu thủ trên sân mà cuối cùng chiến thắng chỉ dành cho những người đàn ông bản lĩnh.

Đây là trận đấu mà HLV Hữu Thắng sẽ lấy “nhu thắng cương”, chỉ đạo học trò bằng mọi cách cầm bóng, đá chậm, rập rình chờ cơ hội.

Sau một trận chiến khá tốn sức với Indonesia, chúng ta cần phải biết phân phối thể lực và chắt chiu cơ hội. U22 Việt Nam chắc chắn không chủ trương đá cầu hòa mà vẫn phải tấn công, nếu có được bàn thắng trước thì mọi hy vọng của người Thái sẽ sớm tan biến.

Đây sẽ là trận đấu khó khăn nhất của Hữu Thắng, kể từ ngày nhận chức HLV trưởng đội tuyển quốc gia, một trận đấu mà nếu hòa hoặc thắng Thái Lan, chúng ta sẽ đứng đầu bảng B tránh được chủ nhà U22 Malaysia - đội đầu bảng A, tại bán kết và cơ hội HCV sẽ rộng mở. Ngược lại, nếu để thua thì chúng ta sẽ mất rất nhiều!

Hơn lúc nào hết, đây là trận đấu của niềm kiêu hãnh của bóng đá Việt Nam. Tôi tin Hữu Thắng là người đàn ông dũng cảm, còn các cầu thủ trẻ của chúng ta hãy tự tin, xỏ giày và vào sân để giành chiến thắng!

An Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới