U22 Việt Nam: Nỗi lo 'thử kêu, đốt tịt'

(Baonghean.vn) - 10 ngày trên đất Hàn Quốc, U22 VN đã có 2 trận đấu tập với cường độ "nặng hơn đi dạo một tý". Thế nhưng vẫn có bàn thua, khiến người ta nghi ngờ về khả năng của hàng phòng thủ khi đến SEA Games 29.

Công Phượng và các đồng đội đã có 2 chiến thắng giòn giã về mặt tỷ số (thắng Mokpo 4 -1 và thắng Busan 6 -1) nhưng nếu nói về chuyên môn thì đây lại là điều không mấy tác dụng. Thời điểm thầy trò HLV Hữu Thắng cần đối thủ thực sự mạnh, chơi quyết liệt để bộc lộ những "tử huyệt" và nhanh chóng sửa sai.

Thực tế trên sân cho thấy, cả CLB Mokpo và CLB Busan đều không phải là quân xanh như ý. Một phần vì đẳng cấp của hai đội bóng giải hạng ba Hàn Quốc này hạn chế, phần nữa đội bạn đã chủ động nhường sân cho chúng ta thoải mái phô diễn và ghi bàn.

Liên tục mắc sai lầm

Hàng thủ của U22 Việt Nam trong đội hình xuất phát trước FC Busan gồm Phí Minh Long - Văn Khánh - Văn Hậu - Tiến Dũng - Văn Thanh được coi là những quân bài tốt nhất hiện nay. Có lẽ HLV Hữu Thắng và BHL xác định “quân xanh” FC Busan chất lượng hơn đội hạng 3 Mokpo City FC trước đó.

Chơi rất tệ nhưng họ lại có bàn thắng mở tỷ số do cặp trung vệ Văn Khánh, Tiến Dũng để xổng tiền đạo đối phương đón bóng từ đường chuyền đơn giản và ghi bàn cận thành. Bàn thua trước Mokpo City từ chấm phạt đền, cũng cho thấy các đối thủ yếu như Timor Leste, Campuchia, Philippines vẫn có thể ghi bàn vào lưới đội tuyển chúng ta. 

Hàng công do Công Phượng lĩnh xướng đã ghi 24 bàn thắng sau 6 trận. Ảnh: Tùng Lê
Hàng công do Công Phượng lĩnh xướng đã ghi 24 bàn thắng sau 6 trận. Ảnh: Tùng Lê

U22 đã có trận thắng đậm 6-1 trước 1 đối thủ quá yếu, thậm chí tình huống gỡ hòa 1-1 thủ môn đội bạn FC Busan còn để bóng lọt tay vào lưới thì chả nói lên điều gì.

Hai trận đấu trên đất bạn với 10 bàn thắng không mấy giá trị nhưng 2 bàn thua thì lại cả 1 vấn đề lớn. Trước đối phương quá tệ như vậy, lẽ dĩ nhiên là U22 Việt Nam cầm bóng phần lớn, cũng đồng nghĩa là hàng thủ chẳng phải nhận thử thách gì, không bị tấn công nhiều mà vẫn để thủng lưới. Đó mới là nỗi lo!

Như vậy, trước khi chinh phục SEA Gameas 29, đội bóng của HLV Hữu Thắng có 6 trận thi đấu, kể từ vòng loại U23 châu Á, ngoại trừ trận thua U23 Hàn Quốc còn 5 trận đối thủ không đủ năng lực để thẩm định năng lực hàng thủ.

Trong 6 trận đấu dễ dàng ấy, hàng công ghi đến 24 bàn nhưng hàng thủ đã để thủng lưới 5 bàn, đều xuất phát từ sai sót trong phòng thủ hơn là đối phương tấn công sắc sảo. HLV Hữu Thắng đến Malaysia với 1 nỗi lo: Hàng thủ U22 VN đã từng mắc sai lầm trước mọi đối thủ, dù là đội bóng nhỏ.

Vừa đá, vừa sửa sai

Về lý thuyết, không có một nhà cầm quân nào nghĩ đến chức vô địch SEA Games mà dám chơi theo kiểu “chấp hàng thủ”. Thực lực U22 Việt Nam cũng chưa đủ sức xé toang mọi hàng thủ của các đội Đông Nam Á, chơi theo kiểu ghi nhiều hơn đối phương 1 bàn để giành chiến thắng.

Nhưng HLV Hữu Thắng còn 3 trận đầu của vòng bảng để vừa đá, vừa vá và điều chỉnh hàng phòng thủ trước khi gặp Indonesia và Thái Lan, những đối thủ khá mạnh và cạnh tranh trực tiếp.

Tuyến phòng thủ vẫn để lại nỗi lo cho BHL U22 VN. Ảnh: Tùng Lê
Tuyến phòng thủ vẫn để lại nỗi lo cho BHL U22 VN. Ảnh: Tùng Lê

Đến giờ thì câu hỏi: Tại sao không có "quân xanh" đẳng cấp, đá quyết liệt để phát hiện các điểm yếu cho đội tuyển U22 Việt Nam vẫn là điều bí mật. Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc rất thiện chí với VFF nên rõ ràng không phải tự dưng đội Các ngôi sao K-League, Mokpo, rồi Busan chỉ đá cầm chừng như thế. 

Liệu việc thắng dễ các đối thủ từ Timor Leste đến các đại diện bóng đá Hàn Quốc có khiến cầu thủ chúng ta ngợp khi gặp các đối thủ thực sự như Thái Lan, Indonesia ở SEA Games 29?

Một điều khá thú vị mà các phóng viên Báo Nghệ An chúng tôi thống kê được. Cho đến nay, khi giành chức vô địch Đông Nam Á - AFF Cup 2008, thầy trò HLV Calisto đá giao hữu trước giải 10 trận không thắng trận nào. Nỗi lo “thử kêu, đốt tịt” đang hiện dần, dù không một cổ động viên Việt Nam nào muốn thế.

Kết thúc trận đấu, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng ngay trong tối qua đã di chuyển từ Mokpo lên Incheon (khoảng 5 tiếng bằng xe bus). Sau khi nghỉ ngơi tại khách sạn trong khu vực sân bay để giữ sức, trưa nay (10/8) toàn đội sẽ bay thẳng sang Kuala Lumpur (Malaysia) bắt đầu cho hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games 2017.

Ngày 13/8, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ “chốt” danh sách 20 cầu thủ chính thức trong buổi họp kỹ thuật trước giải. Theo lịch thi đấu, U22 Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp Timor Leste vào ngày 15/8./.

                                                                           AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới