Xạ thủ 'vàng' của Malaysia mang dòng máu thuần Việt

Alia Azahari thống trị nội dung 25m súng hơi SEA Games khi giành HC vàng ở hai kỳ đại hội liên tiếp.

Trong tiếng súng chát chúa ở trung tâm bắn súng quốc gia Subang, các thành viên tuyển Việt Nam ngồi nói chuyện thoải mái với một nữ đồng nghiệp bên phía Malaysia. Điều này không có gì đặc biệt, cho tới khi lại gần và nghe rõ thứ tiếng họ sử dụng là tiếng Việt.

Alia Azahari, tên ở nhà là Sa Sa, là xạ thủ hàng đầu của Malaysia. Cô gái sinh năm 1991 vừa giành HC vàng thứ hai ở SEA Games với chiến thắng ở nội dung 25m súng hơi, vinh quang mà cô đã chạm tới từ hai năm trước tại Singapore.

"Bố tôi, ngay từ đầu, đã ủng hộ tôi đi bắn súng, còn mẹ thì rất tức giận mỗi khi tôi đi tập bắn. Phải mất hai năm để tôi thuyết phục bà bằng tấm HC vàng giải trẻ Malaysia", Azahari chia sẻ với VnExpress, bằng thứ tiếng Việt lơ lớ xen lẫn với nhiều đoạn nói tiếng Anh.

Sinh ra ở Malaysia, nhưng Azahari là cô gái mang dòng máu thuần Việt Nam, bởi bố và mẹ đều tới từ mảnh đất hình chữ S. Theo lời kể của Azahari, mẹ cô sang Malaysia từ năm 1977 và xuất thân trong một gia đình Hồi giáo ở Sài Gòn. Còn bố cô thì ở Malaysia từ lâu, và chỉ nhớ bà nội có nhà ở Châu Đốc, An Giang.

"Mẹ tôi không muốn con gái đi tập bắn súng vì sợ tôi không có thời gian học hành. Nhưng tôi vẫn học tốt, dù sự ham thích đi tập bắn ngày càng lớn. Có những lúc tôi bỏ học để tới CLB bắn súng cả ngày, hoặc nói với nhà trường rằng mình có chuyến tập huấn năm ngày, dù thực ra tôi chỉ ở CLB", xạ thủ này kể lại.

xa-thu-vang-cua-malaysia-mang-dong-mau-thuan-viet

Sa Sa vừa giành HC vàng trên sân nhà. Ảnh: Ngọc Hải.

Tình yêu với môn bắn súng của Azahari bắt nguồn vào năm 2006 tại một CLB bắn súng địa phương cách Kuala Lumpur tới sáu giờ đi ôtô. Khi đó, CLB đang tìm kiếm những tài năng mới và bạn của mẹ Azahari đã giới thiệu. 

"Tôi có tình yêu ngay từ lần đầu tiên với bắn súng", Azahari nhớ thêm về cơ duyên với bắn súng. "Thoạt đầu, tôi chỉ muốn đi tập để bắn cho hay. Rồi được thầy phát hiện và bảo tôi bắn khỏe, cho đi thi được HC đồng đầu tiên. Sau đó, tôi tham gia nhiều giải, và cứ mỗi lần thua, tôi lại cố gắng hơn để thắng trở lại. Tôi cứ bắn như vậy cho tới khi có tấm HC vàng giải trẻ Malaysia".

Tuy nhiên, sự nghiệp của Azahari không hề bằng phẳng. Sau tấm HC vàng giải trẻ, cả gia đình cô chuyển sang Australia và Azahari rời xa trường bắn để chuyên tâm học hành. Tuy nhiên, niềm đam mê với cây súng đưa cô trở lại Malaysia và tìm đường trở lại thể thao đỉnh cao.

xa-thu-vang-cua-malaysia-mang-dong-mau-thuan-viet-1

Tình yêu bắn súng đưa Azahari trở lại với thể thao đỉnh cao. Ảnh: The Star.

Azahari phải bắt đầu lại từ đội tuyển trẻ, khi đã 21 tuổi, cái tuổi quá già như cô thừa nhận. Dù vậy, cô cũng chỉ cần một năm để bứt phá, lên tuyển quốc gia. Azahari nói rằng một năm ấy là thời gian đầy nỗ lực, sự hy sinh cuộc sống riêng. Nhưng cô được đền đáp nhờ thành tích và những thống kê vượt trội ở đội tuyển trẻ.

Hiện tại, Azahari có sự nghiệp vững chắc và hướng tới những mục tiêu xa hơn. Trong đó, cô hy vọng sẽ được tham dự SEA Games 31 ở quê hương bố mẹ - Việt Nam.

"Tới Việt Nam thi đấu và đánh bại đội tuyển Việt Nam để giành HC vàng sẽ là cảm giác rất tuyệt vời", cô gái 26 tuổi tuyên bố khi biết Việt Nam sẽ đăng cai SEA Games năm 2021.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới