Nữ sinh viên truyền thông sánh ngang Messi, Ronaldo

Đâu là cái tên tạo ra nhiều ngạc nhiên nhất trong buổi lễ trao giải các danh hiệu cá nhân của FIFA năm 2017 vừa diễn ra rạng sáng 24-10 (giờ VN) tại London? Đó là cô sinh viên 18 tuổi người Venezuela Deyna Castellanos.

Nữ sinh viên truyền thông sánh ngang Messi, Ronaldo
Castellanos nhận danh hiệu Chiếc giày đồng ở World Cup U-17 2017. Ảnh: SI

Castellanos thu hút sự chú ý chủ yếu vì... sự vô danh của mình. Thật vậy, trừ Venezuela - quê hương của Castellanos, cộng đồng duy nhất mà cô gái 18 tuổi này được nhiều người biết đến là Giải thể thao sinh viên Mỹ (NCAA) - nơi cô đang thi đấu trong màu áo ĐH bang Florida. Điều đó cũng đồng nghĩa Castellanos không hoàn toàn là một cầu thủ chuyên nghiệp dù cô là thành viên của đội tuyển quốc gia.

Cột mốc đáng nhớ đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ của Castellanos là khi cô tỏa sáng ở World Cup U-17 2014 năm 15 tuổi. Không lâu sau đó, Castellanos lại tỏa sáng giúp Venezuela đoạt vị trí á quân môn bóng đá ở Olympic trẻ 2014, rồi tiếp tục giành Chiếc giày đồng ở World Cup U-17 2016. Phong độ xuất sắc ở các đội trẻ giúp cô sớm được gọi vào tuyển quốc gia từ năm 15 tuổi cùng một suất học bổng ở ĐH bang Florida.

Dù cũng có một loạt cầu thủ nữ tên tuổi như Lisa De Vanna, Caitlin Foord, Kelley O’Hara... bình luận châm chọc trên mạng xã hội về sự xuất hiện của Castellanos ở lễ trao giải của FIFA nhưng những phản ứng tích cực, sự trầm trồ, thán phục dành cho Castellanos vẫn nhiều áp đảo.

Qua sự lựa chọn của FIFA cũng cho thấy giá trị của thể thao sinh viên đang ngày càng được xem trọng, nhất là hệ thống giải NCAA từ lâu đã nổi tiếng về việc sở hữu những nhà vô địch thế giới như Katie Ledecky, Caeleb Dressel... Và cũng như Ledecky, tuy nổi bật với sự nghiệp cầu thủ nhưng Castellanos không chọn học những ngành thể thao. Cô hiện đang là sinh viên năm 2 ngành truyền thông của ĐH bang Florida.

FIFA có lý của mình khi chọn Castellanos thay vì một loạt cầu thủ chuyên nghiệp tên tuổi khác. Ai dám nói Castellanos không đủ tiềm năng để đạt đến tầm cỡ như Lloyd hay Martens - hai cái tên lừng lẫy của bóng đá nữ thế giới - một khi cô đã tỏa sáng ở World Cup U-17 ở độ tuổi 15?

Castellanos không chơi, hoặc chưa chơi ở giải chuyên nghiệp cũng bởi đại học Mỹ quy định các sinh viên không thể nhận những bản hợp đồng tài trợ hoặc thi đấu cho những CLB chuyên nghiệp. Nhưng bất chấp điều đó, vẫn có nhiều VĐV lừng danh chọn NCAA thay vì các giải đấu chuyên nghiệp.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới