HLV Nguyễn Thành Vinh không ủng hộ tăng ngoại binh V.League

(Baonghean.vn) - V.League 2017 kết thúc với chất lượng chuyên môn khá thấp, một số HLV và các lãnh dạo đội bóng đang ủng hộ phương án gia tăng số lượng ngoại binh. Tuy nhiên với HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh thì ngược lại.

Cách đây không lâu, quyền Chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh Lê Công Vinh phát biểu trước báo chí cho rằng cần phải gia tăng số lượng ngoại binh để cải thiện chất lượng giải VĐQG. Với quan điểm của mình, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh cho rằng: “Việc tăng ngoại binh V.League, lực lượng tham gia đội tuyển sẽ gặp nhiều khó khăn hơn vì các ngoại binh chiếm chỗ. Các cầu thủ tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ càng ít cơ hội được cọ xát rèn luyện và thử thách. Do cứ ngồi dự bị ở các CLB để nhường chỗ cho ngoại binh nên không có chỗ cho cầu thủ nội phát triển. Đương nhiên sẽ kéo theo đội tuyển sẽ yếu đi".

SLNA là
SLNA là "nạn nhân" của vấn đề ngoại binh kém chất lượng. Ảnh: Trung Kiên

Nhà cầm quân Sông Lam Nghệ An giai đoạn 1980-2004 cho biết thêm: “Thực ra bóng đá Việt Nam mình có một thời mở cửa tham gia thi đấu nhưng chất lượng cầu thủ ngoại quá kém. Toàn cầu thủ ngoại đá nghiệp dư, hoặc trình độ kém sang Việt Nam thi đấu. Có cầu thủ thì đá được, có cầu thủ thì không thể trụ được ở V.League làm cho người ta chán.

Lúc này, SLNA lấy được Enock Kyembe và Iddi Batambuje là 2 cầu thủ tuyệt hay. Họ là tuyển thủ Quốc Gia nhưng lúc sang đây với chi phí rất rẻ. Phải nói rằng họ thi đấu tuyệt vời… Giai đoạn Văn Sỹ Thủy trở thành vua phá lưới cũng nhờ có được sự hỗ trợ của bộ đôi này. Sự có mặt của những ngoại binh như vậy khiến chất lượng giải đấu tăng lên và làm cho khán giả có được sự phấn khích, hâm mộ".

Cuối cùng, HLV Nguyễn Thành Vinh khẳng định vấn đề ngoại binh nằm ở chất lượng chứ không phải số lượng: “Chúng ta cần có một cơ chế, ví dụ những cầu thủ sang đá V.League thì phải có trình độ cấp ĐTQG chẳng hạn. Một số giải đấu châu Âu đá đã hình thành được quy định này. Như giải V.League thì đang có quá cầu thủ cấp đội tuyển sang thi đấu.

Muốn chọn ngoại binh, một mặt VFF phải đưa ra quy định cụ thể ở cấp câu lạc bộ. Mặt khác, cầu thủ có một lý lịch nào, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn thì mới được sang Việt Nam thi đấu. Hiện nay vấn đề chọn ngoại binh ngoại binh đang diễn ra một cách trôi nổi, bất kỳ ai cũng có thể “nhập khẩu” ngoại binh. Vì thế mà chất lượng cầu thủ ngoại nhiều khi may hơn hay khôn.

Chất lượng V.League đi xuống vì ngoại binh không chất lượng, đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy. Ảnh: Trung Kiên
Chất lượng V.League đi xuống vì ngoại binh không chất lượng, đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy. Ảnh: Trung Kiên

Theo quy định, muốn tham gia chuyển nhượng cầu thủ phải có chứng chỉ FIFA, thậm chí ở V.League có những HLV không được phép tuyển chọn, không được toàn quyền. Thời gian tôi làm đội SLNA rất nhiều mùa cho đến sau này, quyền tuyển chọn là ở mình, không bị áp đặt.

Nếu HLV trưởng không được toàn quyền, đa số các cầu thủ ngoại đều không thực hiện ý đồ chiến thuật và chuyên môn. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng cái khó của chúng ta là điều kiện tài chính. Tiền nào của ấy, nhiều khi CLB không đáp ứng được yêu cầu của những ngoại binh giỏi nên họ không sang Việt Nam. Thành ra, các CLB V.League phải lấy những cầu thủ thuộc diện tàng tàng không giống như Thái Lan, các CLB Thái League trả cao và thu hút được những ngoại binh tốt. Trong khi chất lượng V.League thì ngày càng yếu đi vì nguyên nhân này.” - HLV Nguyễn Thành Vinh nhận định.

Hiện nay theo quy định của V.League, các CLB được quyền sử dụng 2 cầu thủ ngoại và một cầu thủ nhập tịch. Tuy nhiên, chất lượng ngoại binh nói chung đang ở mức trung bình hoặc đi xuống so với trước đây./.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới