'Hội chứng phụ thuộc Messi' đã được hóa giải ?

(Baonghean.vn) - Chiến thắng 3 - 0 của Barcelona trước đội chủ nhà Leganes, ngôi sao người Argentina không có được pha lập công hay pha kiến tạo nào. Đây đã là trận thứ 3 liên tiếp cầu thủ mang áo số 10 thể hiện điều đó. Phải chăng “hội chứng phụ thuộc Messi” đã được HLV Valverde giải quyết thành công?

Kể từ mùa giải 2008/2009 dưới triều đại HLV Pep Guardiola, Messi trở thành trung tâm lối chơi của Barcelona. 9 năm qua, giới mộ điệu đã quá quen với khái niệm “Messidependencia”. Mọi thăng trầm của đội chủ sân Camp Nou luôn xoay quanh cầu thủ mang áo số 10.

Sự phụ thuộc vào Messi cũng là con dao 2 lưỡi, bên cạnh những vinh quang tột đỉnh là những thất bại đắng cay. Ai cũng hiểu, dù xuất sắc tới đâu La Pulga cũng chỉ là người bằng xương bằng thịt, không phải lúc nào cầu thủ này cũng ‘gánh team’ thành công.

Sau Pep Guardiola, cố thuyền trưởng Tito Vilanova, Tata Martino rồi HLV Luis Enrique đều cố gắng giải quyết vấn đề “hội chứng phụ thuộc Messi” cho Barcelona. Tuy nhiên, những phải pháp của các vị chiến lược gia kể trên không những không giúp đội chủ sân Camp Nou bớt phụ thuộc vào Messi, mà còn có tác dụng ngược lại - Barcelona càng phụ thuộc Messi nhiều hơn.

Tưởng như tân thuyền trưởng Valverde cũng "đi vào vết xe đổ" của những người tiền nhiệm, khi giai đoạn đầu mùa giải, Barcelona giành được những chiến thắng dựa trên sự xuất sắc của La Pulga.

HLV Valverde đang từng bước giúp Barcelona bớt phụ thuộc vào Messi hơn. Ảnh: Internet
HLV Valverde đang từng bước giúp Barcelona bớt phụ thuộc vào Messi hơn. Ảnh: Internet

Chứng kiến điều đó, nhiều Cule cảm thấy vừa mừng, vừa lo. Mừng vì Messi vẫn giữ được phong độ cao của một ngôi sao hàng đầu, những dấu hiệu tuổi tác chưa thấy xuất hiện trên từng bước chạy, những pha đi bóng, những pha kiến tạo và những cú dứt điểm hiểm hóc.

12 bàn thắng tại La Liga và 3 bàn thắng tại Champions League tính đến thời điểm này là minh chứng rõ nét. Nhưng nỗi lo cũng không hề ít, đó là “hội chứng phụ thuộc Messi” đang trở nên vô cùng trầm trọng. Lỡ như ngôi sao người Argentina sa sút phong độ hay gặp phải chấn thương, Barcelona sẽ phải lĩnh hậu quả hết sức to lớn.

Vậy mà, những trận đấu gần đây HLV Valverde lại làm được cái điều không tưởng là giúp Barcelona giành chiến thắng ngay cả khi Messi chơi mờ nhạt. Việc phải cày ải liên tục trong suốt thời gian dài ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn CLB, khiến ngôi sao sinh năm 1987 không có được thể trạng, cảm giác bóng tốt nhất.

Khách quan mà nói, Messi đang kém xuất sắc so với chính mình một cách trông thấy, còn Barcelona thì vẫn nguy hiểm, vẫn giữ được phong độ khủng khiếp trước mọi đối thủ. “Gã khổng lồ xứ Catalan” giờ đây đã biết cách hạ gục đối phương bằng những thứ vũ khí nguy hiểm khác, ngoài Messi.

Thời gian gần đây, Messi ít đóng góp trực tiếp vào những bàn thắng của Barcelona. Ảnh: Internet
Thời gian gần đây, Messi ít đóng góp trực tiếp vào những bàn thắng của Barcelona. Ảnh: Internet

Theo thống kê, trong 7 trận vừa qua của Barcelona trên 2 đấu trường La Liga và Champions League, La Pulga chỉ có được 2 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo. 3/7 trận gần nhất, Messi không thể ghi bàn cũng không thể kiến tạo cho các đồng đội lập công.

Tính đến thời điểm hiện tại ở mùa giải năm nay, Messi mới chỉ có 3 pha kiến tạo, đứng thứ 2 sau hậu vệ Jordi Alba - người đã đóng góp 4 pha "dọn cỗ" cho các đồng đội. Nếu mang con số 12 bàn thắng và 3 pha kiến tạo sau 12 vòng đấu La Liga mùa này đặt bên cạnh thành tích 40 bàn thắng và 9 pha kiến tạo ở La Liga 2016/2017, rõ ràng Messi không hề sa sút phong độ.

Điều khác biệt ở đây (giai đoạn này), ngôi sao người Argentina không còn tham gia trực tiếp nhiều đến những bàn thắng, những chiến thắng của Barcelona hơn. Thi đấu ở vị trí "số 9 ảo", Messi có vai trò khá thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng.

Cầu thủ mang áo số 10 không thường xuyên xuất hiện trên bảng điện tử, không liên tục xuất hiện trong những tình huống quyể định nhiều như trước, nhưng Barcelona vẫn giành được chiến thắng với tỏa sáng của các vệ tinh chơi xung quanh anh. Chứng tỏ, HLV Valverde đang từng bước giảm bớt gánh nặng cho ngôi sao xuất sắc nhất của đội bóng và Barcelona đang dần bớt phụ thuộc vào Messi hơn.

Tất nhiên, chỉ vài ba trận đấu chưa thể đánh giá một cách chính xác vấn đề được, nhất là trong giai đoạn Messi chưa có được trạng thái thể lực tốt nhất. “Hội chứng phụ thuộc Messi” đã bớt trầm trọng với Barcelona được hay chưa?

Câu trả lời vẫn đang còn ở phía trước. Hiện tại, các Cule vẫn có thể yên tâm về sức mạnh của đội nhà, bất chấp La Pulga chưa lấy lại được phong độ cao nhất của mình./.

                                                                   Thanh Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới