Dấu ấn mùa đầu cầm quân của Thắng 'khủng long' ở SLNA

(Baonghean.vn) - Ngay mùa giải đầu tiên cầm quân, Đức Thắng đã có cơ hội giương cao cúp vàng, điều mà các bậc tiền bối như HLV Thành Vinh, Quang Hải, Thịnh “đen”, Hữu Thắng, Quang Trường.. đều không làm được. Một sự khởi đầu như mơ cho vị HLV vốn xuất thân từ thủ môn này. Thường ngày, nhiều bạn bè gọi Đức Thắng với tên thân mật: "Thắng khủng long"

Bóng đá là môn chơi tập thể, để giành được Cúp quốc gia 2017 là công lao của toàn BHL và cầu thủ SLNA nhưng không thể không nhắc đến Đức Thắng, với tư cách là HLV trưởng của đội bóng. Điểm lại hành trình giành Cúp quốc gia, SLNA đá 8 trận, vượt qua 5 đối thủ trong đó có đến 6 trận thắng, 2 trận hòa (không tính thắng penalty).

Các cầu thủ SLNA đã chia sẻ niềm vui với HLV Đức Thắng phút giây xúc động sau trận chung kết (ảnh Dũng Nguyễn)
Các cầu thủ SLNA đã chia sẻ niềm vui với HLV Đức Thắng. Ảnh Dũng Nguyễn

Chiến thuật táo bạo

Ngoại trừ Đắc-lăk, các đội Hà Nội, TP HCM, Quảng Nam và B.Bình Dương đều thi đấu ở V-League 2017. HLV Đức Thắng đã giành chiến thắng trong các lần đối đầu với các đồng nghiệp đàn anh như Chu Đình Nghiêm, Hoàng Văn Phúc và đặc biệt là “lão tướng” Trần Bình Sự trong trận chung kết.

Trong đó, trận thắng nghẹt thở trên chấm penalty trước Hà Nội, sau khi hòa 1-1 trong hiệp chính trên sân Mỹ Đình được coi là bước ngoặt. Ít ai nghĩ trên sân Mỹ Đình, thầy trò HLV Đức Thắng lại có trận đấu hay đến thế! Dù bị Hoàng Vũ O.Samson (39) ghi bàn trước ở phút 90'+3 nhưng họ vẫn quyết tâm chiến đấu đến phút cuối cùng. Bàn thắng của trung vệ Quế Ngọc Hải (4) trên chấm penalty phút  90'+8 đã thắp lên hy vọng cho đội bóng xứ Nghệ trên đấu trường Cúp quốc gia.

Đối đầu với “lão tướng” Trần Bình Sự, người đã có nửa thế kỷ gắn bó với bóng đá Việt Nam, BHL và HLV Đức Thắng đã có đấu pháp được coi là táo bạo. Theo đó, BHL SLNA đã dùng Phi Sơn làm “chim mồi” lôi kéo và thu hút sự chú ý cùa hàng phòng ngự B.Bình Dương. Phi Sơn được yêu cầu di chuyển rộng, cố gắng giữ bóng càng lâu, càng tốt để hậu vệ B.Bình Dương quây lại, tạo khoảng trống cho đồng đội.

Nếu lượt đi trên sân Gò Đậu, các cầu thủ Phạm Xuân Mạnh, Hồ Phúc Tịnh đã có cơ hội để ghi bàn khi Xuân Luân và các đồng đội mãi chú ý Phi Sơn, Olaha thì lượt về  cả Kovacevic Danko, Phan Văn Đức, Olaha Michael Onyedikachi, Phúc Tịnh đều đã có bàn thắng. Tiền vệ cánh trái Văn Đức ngoài việc có dấu ấn trong bàn mở tỷ số của Danko còn có riêng cho mình 2 bàn thắng.

HLV Trần Bình Sự đã chỉ đạo các học trò bám sát Phi Sơn nhưng cũng không thể khóa được ngòi nổ này chuyền bóng cho Phúc Tịnh ghi bàn ấn định tỷ số 5-1. Hàng tiền vệ B.Bình Dương có thể vẫn có phương án khóa Khắc Ngọc nhưng không thể nghĩ đến trung vệ Quế Ngọc Hải cũng được “trưng dụng” tham gia kiến tạo cho Văn Đức ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1.

Dấp dáng đàn anh

HLV Đức Thắng đã đứng sát đường biên ôm chặt cám ơn Danko, Văn Đức, Ngọc Toàn những cầu thủ được thay ra vì lý do chiến thuật. Khi tỷ số đã an bài, Đức Thắng đã dành cho “lão tướng” Văn Vinh 10 phút cuối cùng của trận đấu để tri ân khán giả, nói lời tạm biệt khán giả sân Vinh.

Những phút cuối trận đấu, Đức Thắng đã để Phi Sơn đá trung phong, anh ra tận đường piste chỉ đạo cả đội dồn bóng cho cầu thủ 25 tuổi nhiều khả năng sẽ chia tay sân Vinh sau trận đấu. Ngay sau chiến thắng, Đức Thắng đã cùng các cầu thủ chạy vòng sân bóng cám ơn khán giả, cử Mạnh Hùng đến tri ân cổ động viên tàn tật Bá Kỳ.

Trong mùa bóng, anh cũng tặng vợ chồng fan đặc biệt này 10 triệu làm lộ phí tàu xe vào sân Thống Nhất xem SLNA đá với CLB TP. HCM. Đầu mùa bóng, anh cũng đã làm việc với Ngân hàng Bắc Á để tài trợ riêng cho Đình Hoàng điều trị chấn thương.

Dù đi hay ở thì HLV Đức Thắng vẫn là người thầy không thể quên của Phi Sơn (ảnh Dũng Nguyễn)
Dù Phi Sơn đi hay ở thì HLV Đức Thắng vẫn là người thầy không thể quên của cầu thủ này - Ảnh: Dũng Nguyễn

Để có “số má” trong làng HLV Việt Nam, chắn chắn Đức Thắng còn cần phải thời gian học hỏi kinh nghiệm. Nhưng chí ít đến lúc này, nhà cầm quân xứ Nghệ này đã tạo ra một luồng sinh khí mới vào đội bóng quê nhà. Đã rất lâu, sân Vinh mới đông khán giả đến như thế, đơn giản là họ đã thấy “chất Nghệ” trên sân./.

 » Những khoảnh khắc ấn tượng ngày SLNA vô địch Cúp QG

 » Phi Sơn úp mở chuyện ra đi trong ngày SLNA đăng quang vô địch
 

A.T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới