U23 Việt Nam nhìn từ 1 trận giao hữu

(Baonghean.vn) - Cả HLV Park Hang Seo lẫn HLV Kim Do Hoon vừa cho giới chuyên môn Việt Nam hiểu thế nào là phong cách bóng đá xứ kim chi. Một trận đấu mà đôi bên cùng thắng, xuất phát từ tính chuyên nghiệp cao của một nền bóng đá hàng đầu châu lục.

Nằm chung bảng tại VCK U23 châu Á năm 2018 nên về nguyên tắc U23 Việt Nam sẽ không đá giao hữu với U23 Hàn Quốc. Việc ông Park chọn Ulsan Hyundai làm quân xanh có khá nhiều mục đích. Ở chiều ngược lại, Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc cũng cần xem chân giò đối thủ thế nào.

Nhận định quân xanh

CLB Ulsan Hyundai - đội bóng vừa giành ngôi Vô địch FA Cup của Hàn Quốc, đứng thứ 4 K-League Classic (giải hạng Nhất Hàn Quốc). Trong đó, hậu vệ Kang Min Soo từng khoác áo đội tuyển Hàn Quốc thi đấu tại World Cup Nam Phi 2010. Hậu vệ Jeong Dong Ho từng khoác áo đội tuyển quốc gia thi đấu ở Giải vô địch Đông Á năm 2015. 

Ngoài ra, đội bóng này cũng sở hữu rất nhiều gương mặt trẻ tài năng như tiền đạo Shuh Myeong (đội U.19 Hàn Quốc thi đấu Giải vô địch U.19 châu Á năm 2014), tiền vệ Lee Sang Heon (đội U.20 Hàn Quốc tham dự World Cup U.20 năm 2017), tiền vệ Kim Geon Ung (đội U.19 Hàn Quốc thi đấu Giải vô địch U.19 châu Á năm 2015), tiền đạo Kim Seung Jun (đội U.22 Hàn Quốc thi đấu King’s Cup 2015 và U.23 Hàn Quốc thi đấu Giải vô địch U.23 châu Á 2016).

Ông Park đã có trận đấu thử nghiệm quan trọng. Ảnh: AT
Ông Park đã có trận đấu thử nghiệm quan trọng. Ảnh: AT

Quan trọng nhất, HLV trưởng Kim Do Hoon từng là học trò của ông Park, điều kiện tiên quyết giúp ông Park thử nghiệm đội hình. Ông Kim sẽ điều chỉnh nhịp độ trận đấu, lối đá của đội mình để ông thầy kiểm định lối chơi của U23 Việt Nam. 

Chất lượng và kinh nghiệm thi đấu của cầu thủ Ulsan Hyundai cho phép họ làm được điều đó một cách tinh tế, không bóp chết lối chơi của chủ nhà. Cần đá nhanh, các cầu thủ Ulsan Hyundai sẽ đá nhanh, cần khoét nách, họ sẽ khoét nách… đúng theo yêu cầu của kịch bản sân cỏ, đúng “đơn đặt hàng của” ông Park.

Nỗi lo hàng phòng ngự

Hàng công, ông Park đã khá tin tưởng cặp Quang Hải, Công Phượng và ông cần tìm người thứ 3 trong hai cái tên Văn Toàn, Hồng Duy. Việc xuất quân với đội hình 4-5-1, U.23 VN chuyển sang chơi 4 hậu vệ: Đức Huy đá hậu vệ phải, cặp trung vệ Văn Khánh - Đình Trọng và Văn Thanh chơi ở vị trí hậu vệ trái.

Ông Park đã thấy sơ đồ 3 hậu vệ có vẻ không thích nghi với các quân bài trong tay, Đức Huy cũng được thử sức ở vị trí mới nhường cho Tiến Dụng.

Hàng phòng ngự U23 VN vẫn là nỗi lo. Ảnh: AT
Hàng phòng ngự U23 VN vẫn là nỗi lo. Ảnh: AT

U.23 VN chơi 3 tiền vệ trung tâm, trong đó Thái Quý và Tiến Dụng vì có khả năng đánh chặn và phòng thủ tốt nên đá lùi hơn một chút so với Xuân Trường. Phía đội khách với Seung Jun, Kyu Baek, Dong Ho, Su An tranh chấp quyết liệt đã dồn hàng tiền vệ 5 người của đội chủ nhà về sâu. Họ chỉ cần tăng cường sức ép vài phút đầu trận đấu là đã buộc hàng phòng ngự U23 Việt Nam bộc lộ sai sót.

Văn Khánh phạm lỗi không cần thiết dẫn đến quả phạt 11m khi đối phương đi bóng vào góc chết. Rồi chỉ cần lùi sâu đội hình, “nhử” Văn Thanh lên cao, bằng đường chuyền dài cho In Sung đua tốc độ là đội bạn có bàn thắng thứ 2.

Có 2 bàn thắng sớm, Ulsan Hyundai cũng lần lượt thay cầu thủ trẻ vào sân, giảm nhịp độ trận đấu. Đây là lúc họ muốn dành cho chủ nhà thử nghiệm hàng công và thay máu hàng phòng thủ bằng các cầu thủ khác.

Để thử hàng công, ông Park quyết định tung bộ ba Quang Hải – Công Phượng – Văn Toàn của U23 Việt Nam thi đấu sát cánh bên nhau, quả thực, thế trận được cải thiện hơn rất nhiều. Tất nhiên, một phần hàng tiền vệ Hàn Quốc dành đất cho chủ nhà còn Myeong Won, Sang Heon không đá rát như đầu trận. Tinh ý sẽ thấy, tại K-League Classic các cầu thủ Ulsan Hyundai không kèm người lỏng lẻo như 2 tình huống bàn thua trên sân Hàng Đẫy.

Khi cuối trận, cần bàn thắng, tuyển thủ Kang Min Soo được tung vào sân, đội bạn chuyển sang đá bổng. Từ tình huống đá phạt, mặc dù quân số phòng ngự nhiều hơn, Văn Hậu là cầu thủ có chiều cao tốt được giao đá trung vệ, chúng ta vẫn thua 2-3. Ống kính truyền hình quay cận cảnh, ông Kim chỉ khẽ mỉm cười!

Một trận đấu giàu cảm xúc cho người xem, tỷ số đẹp, lối đá 2 bên cống hiến. Quan trọng hơn là thầy trò ông Park đã thực hiện đúng điều mình muốn trong một trận cầu giao hữu.

                                                                                                 AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới