U23 Việt Nam: Sự bổ sung chất lượng

(Baonghean.vn) - Lần tập trung đội tuyển này, HLV Park gọi tập trung tới 35 cầu thủ, trước khi lên đường sang Thái Lan, ông đã loại 10 cầu thủ nhưng vẫn bổ sung thêm Nguyễn Trọng Đại (Viettel) và Phạm Xuân Mạnh (SLNA). Điều gì khiến cho ông Park quan tâm đến 2 cầu thủ vừa tham gia VCK U21 quốc gia này?

Trước hết phải khẳng định, đây là lần bổ sung quân cuối cùng, trước đó HLV Park đã 2 lần gọi thêm cầu thủ, trong đó có vị trí thủ môn. Đội tuyển U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2018 tại Bắc Kinh chỉ có 23 cầu thủ, như vậy, sau Giải giao hữu M150 tại Thái Lan từ ngày 9/12 đến 17/12 HLV Park Hang Seo sẽ loại thêm 4 cầu thủ nữa.

Xuân Mạnh là sự bổ sung chất lượng cho hành lang cánh phải U23 VN. Ảnh: Dũng Nguyễn
Xuân Mạnh là sự bổ sung chất lượng cho hành lang cánh phải U23 VN. Ảnh: Dũng Nguyễn

Cần cầu thủ đa năng

Khác với người tiền nhiệm, ông Park Hang Seo quyết định thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ. Đây là sơ đồ đang thịnh hành ở châu Âu, người đầu tiên chủ trương áp dụng 3-4-3 một cách có hệ thống là HLV Alberto Zaccheroni (lại là người Ý), khi ông dẫn dắt Udinese trong mùa bóng 1996-1997. Hiện nay, Chelsea của HLV Conte hay Man City của Pep đang là những câu lạc bộ ưa thích sơ đồ này.

3-4-3 là sơ đồ chiến thuật có thể biến đổi 1 cách linh hoạt, khi HLV kéo 1 tiền vệ phòng ngự thấp xuống đá như trung vệ thứ 2 thì đội hình sẽ trở thành 4-3-3, kéo 1 tiền đạo về biến thành 3-5-2… tùy theo diễn biến của trận đấu. Điểm yếu của lối đá này là rất dễ bị phản công 2 cánh nếu các cầu thủ phòng ngự không có sự hỗ trợ.

Điểm khác biệt lớn nhất đội hình 3 hậu vệ so với sơ đồ 4-4-2 mà các CLB Việt Nam đang áp dụng đó là vị trí cầu thủ chạy cánh (wing-back). Bên cánh phải, Lâm Ti Phông của S.Khánh Hòa là cầu thủ được kỳ vọng nhất bởi nền tảng thể lực dồi dào, tốc độ, lại thường xuyên đá vị trí này trong sơ đồ 3-5-2 tại V-League 2017.

Tuy nhiên, so với Xuân Mạnh, khả năng hỗ trợ phòng ngự của cầu thủ này không bằng. Là tiền vệ nhưng Xuân Mạnh được BHL SLNA “gắn keo” ở vị trí hậu vệ phải mùa bóng năm nay và anh ra sân 22/26 trận đấu.

Ngoài vị trí tiền vệ cánh,  cầu thủ gốc Nghệ này có thể đá tiền đạo cánh bởi khả năng đột phá, chuyền bóng tương đối tốt. Khả năng này đã được thể hiện ở VCK U21 Quốc gia tại B.Bình Dương, khiến Xuân Mạnh trở thành cầu thủ đa năng, cần thiết cho đội U23 trong thời kỳ đổi mới lối chơi.

Trở lại sau chấn thương

Trong khi đó, Trọng Đại (Viettel) là một khuôn mặt không xa lạ với các nhà chuyên môn. Đại từng là một trong 3 cầu thủ U19 Việt Nam được HLV Toshiya Miura gọi anh cho đợt tập trung chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2016 cùng với Trần Duy Khánh (B.Bình Dương) và thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn (nay đang đầu quân cho Đồng Tháp).

Sự trở lại của Trọng Đại (29) khiến U23 VN có thêm sự lựa chọn. Ảnh: An Thanh
Sự trở lại của Trọng Đại (29) khiến U23 VN có thêm sự lựa chọn. Ảnh: A.T

Tại VCK U19 châu Á 2016, Trọng Đại cùng với Bùi Tiến Dụng đá cặp tiền vệ trung tâm và góp công lớn giúp U19 Việt Nam đi vào lịch sử khi lần đầu tiên được góp mặt ở đấu trường U20 World Cup. Cầu thủ trẻ này là mẫu tiền vệ box-to-box có kỹ năng phòng ngự tốt, đá ít chạm, chuyền bóng thông minh. 

Chính trận gặp U21 SLNA, Trọng Đại tỏa sáng khu vực giữa sân khiến Văn Đức, Xuân Mạnh gặp rất nhiều khó khăn trong khâu triển khai tấn công. Việc Minh Vương bất ngờ bị chấn thương đã tạo cơ hội cho Trọng Đại được gọi bổ sung.

Với chiều cao lên tới 1m80, khi cần Trọng Đại có thể lui về đá trung vệ kiểu Sergio Busquets của Barca nên đây là mẫu cầu thủ ông Park đang rất cần.

Nếu như việc Trọng Đại được gọi trở lại U23 Việt Nam sau chấn thương như là món quà dành thưởng cho cầu thủ trẻ đã âm thầm tập luyện phục hồi thì việc Xuân Mạnh được ông Park đánh giá cao lại là tín hiệu vui cho SLNA.

Sau sự ra đi của Phi Sơn, nhiều khả năng HLV Đức Thắng sẽ tin dùng vào đôi cánh Văn Đức - Xuân Mạnh vào mùa bóng năm sau.

                                                                                                 AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới