Đội tuyển Tây Ban Nha: Nhà Vua đã trở lại

(Baonghean.vn) - Là nhà đương kim vô địch EURO, hẳn nhiên Tây Ban Nha được coi là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vị quán quân. Thế nhưng trước khi hành quân tới Pháp, đoàn quân của HLV Del Bosque khiến giới chuyên môn và người hâm mộ hoài nghi về khả năng lên ngôi của họ. Tuy vậy với việc đánh bại đội tuyển CH Czech ở trận ra quân cho thấy nhà vua đang trở lại để bảo vệ ngai vàng của mình.

Trong những năm trở lại đây, Đội tuyển Tây Ban Nha đã làm khuynh đảo bóng đá thế giới với 2 chức vô địch châu Âu (Euro 2008, 2012) và 1 lần đứng trên đỉnh thế giới (World Cup 2010). Trong giai đoạn thành công đó sức mạnh của La Roja là không thể ngăn cản.

Trong khung gỗ, Iker Casillas luôn khiến người ta phải phát cuồng với những khoảnh khắc của sự kỳ diệu. Ở tuyến giữa, Xavi được mệnh danh là ông vua khu trung tuyến với nhãn quan chiến thuật thuộc dạng thượng thừa.

Bên cạnh anh là một Iniesta tinh quái, nhanh nhẹn và sở hữu kỹ thuật điêu luyện. Trên hàng công David Villa hay Fernando Torres luôn có những vũ khí để tạo ra sự đột biến. Đặc biệt ở trên băng ghế chỉ đạo không thể không kể đến HLV Del Bosque, người biến Tây Ban Nha thành một tập thể rất khó có thể đánh bại.

Niềm vui của Pique và đồng đội ở trận thắng trước ĐT CH Czech ở trận đầu ra quân.
Niềm vui của Pique và đồng đội ở trận thắng trước ĐT CH Czech ở trận đầu ra quân.

Sau thành công ở Euro 2012, Đội tuyển Tây Ban Nha bắt đầu cho thấy những dấu hiệu hụt hơi. Minh chứng cụ thể đó là ở Wolrd Cup 2014, mặc dù sở hữu đội hình vừa làm nên chiến tích ở kỳ World Cup trên đất Nam Phi, tuy nhiên đoàn quân của HLV Del Bosque đã khởi đầu vòng bảng khi thất bại ê chề trước Hà Lan với tỉ số không tưởng 1 - 5 để rồi họ phải ngậm ngùi dừng bước ngay ở vòng bảng. Kể từ sau giải đấu diễn ra ở Brazil, thầy trò HLV Del Bosque đá 8 trận giao hữu với các đối thủ lớn, nhưng chỉ thắng 2 - 0 trước ĐT Anh hồi tháng 11/2015 là đáng chú ý, còn lại họ dễ dàng thua Pháp, Đức, Hà Lan và hòa đáng thất vọng trước Italia.

Tại vòng loại Euro 2016, Tây Ban Nha cũng có khởi đầu đáng thất vọng khi để thua Slovakia với tỉ số 2 – 1. May thay, thầy trò Vicente Del Bosque nhanh chóng xốc lại đội hình và toàn thắng 8 trận cuối cùng để kết thúc ở vị trí nhất bảng, nhiều hơn đội xếp thứ hai 5 điểm. Tuy sớm giành vé đặt chân tới Pháp, nhưng đội bóng tới từ bán đảo Iberia trình diễn một lối chơi không mấy thuyết phục. Những thắng với tỉ số tối thiểu trước Belarus, Macedonia, hay Ukraina đã nói lên tất cả.

Niềm vui của ĐT Tây Ban Nha khi xuất sắc lên ngôi vô địch EURO 2012
Niềm vui của ĐT Tây Ban Nha khi xuất sắc lên ngôi vô địch EURO 2012

Ở trận đấu giao hữu với đội bóng Georgia trước khi hành quân đến Pháp, đoàn quân của HLV Vicente Del Bosque đã bất ngờ gục ngã với tỉ số tối thiểu trước đội bóng hiện đang xếp ở vị trí 137 thế giới. Điều đó giống như một hồi chuông cảnh tỉnh đối với La Roja trước khi bước vào giải đấu lớn.

Hành quân đến Pháp lần này, đoàn quân của “Ngài râu kẽm” rất muốn hiện thực hóa giấc mơ hoàn tất cú hat-trick vô địch tại giải đấu lớn nhất châu Âu cấp độ đội tuyển. Tuy vậy, Tây Ban Nha cũng gặp đôi chút khó khăn nhất định cả về lối chơi cũng như nhân sự. Về mặt con người, kể từ sau thế hệ vàng của Xavi, Iniesta, Alonso, David Villa, Puyol, bóng đá Tây Ban Nha chưa sản sinh thêm những cái tên kiệt xuất. Không những vậy, rất nhiều những cầu thủ của La Roja đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Đây là trở ngại lớn nhất đối với đội bóng đang là đương kim vô địch EURO trên con đường bảo vệ ngôi vương của mình.

Khó khăn là vậy, nhưng khi bước vào giải đấu chính thức, đội bóng đến từ xứ sở đấu Bò đã trình diễn một bộ mặt khác hẳn. Ở trận đấu đầu tiên trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch cách đây 4 năm, đội tuyển Tây Ban Nha đã gặp rất nhiều vấn đề trong khâu tấn công trước hàng thủ dày đặc và có tổ chức của CH Czech. Các chân sút như Alvaro Morata, Nolito đều không tài nào đánh bại được Petr Cech, dù cho cơ hội được trao cho họ không hề ít. Trong hoàn cảnh như vậy, sự tỏa sảng đúng lúc của Iniesta với một đường chuyền vừa tầm cho Pique băng lên tung ra pha đánh đầu khiến Cech phải vào lưới nhặt bóng qua đó mở ra khởi đầu thuận lợi cho La Roja trên con đường bảo vệ ngôi vương của mình.

Bước vào vòng 1/8, mùa giải này, đội tuyển Tây Ban Nha đang nuôi giấc mơ lần thứ 3 bước lên đỉnh vinh quang EURO .

Cao Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới