Tây Ban Nha thất bại ở EURO 2016: Sự suy tàn của một đế chế

(Baonghean.vn) - Tây Ban Nha đến với EURO 2016 với tham vọng trở thành đội đầu tiên trong lịch sử 3 lần bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá châu lục. Tuy vậy, giấc mơ đó đã không thể trở thành hiện thực khi những chú Bò Tót đã gục ngã trước những người Italia ở vòng 1/8. Để rồi đế chế La bước vào thời kỳ suy tàn sau quảng thời gian dài ngự trị trên đỉnh vinh quang của bóng đá thế giới và châu lục.

Bóng đá suy cho cùng cũng chỉ là trò chơi của số phận khi mà ở đó không cho phép bất kỳ một thế lực bóng đá nào có thể thống trị một cách vĩnh viễn. Trong vòng xoáy của tạo hóa đó, những cường quốc hùng mạnh về bóng đá như Brazil, đội bóng từng 5 lần đứng trên đỉnh vinh quang của thế giới với lối đá đầy chất Samba quyến rũ lòng người. Để rồi giờ đây Seleccao chỉ còn là cái tên nhờ ánh hào quang của quá khứ. Tây Ban Nha cũng không phải là trường hợp ngoại lệ khi La Roja cũng đang chịu chung số phận giống như những gì Brazil gặp phải.

nh1.jpg
ĐT Tây Ban Nha từng 2 lần liên thống trị chiếc cúp Bạc EURO

Trong lịch sử của mình Tây Ban Nha thường biết đến với cái tên không mấy dễ chịu “Vua vòng loại”. Nói thế bởi, dù là đội bóng sở hữu những hảo thủ trong đội hình qua các thời kỳ nhưng lạ thay từ năm 2008 trở về trước, họ thường thi đấu bết bát ở những giải đấu lớn ở cấp độ thế giới cũng như châu lục. Ở đấu trường World Cup thành tích tốt nhất của La Roja là lọt đến vòng tứ kết, trong khi đó ở đấu trường châu lục ngoại trừ chức vô địch họ giành được ở EURO 1964 và vị trí á quân năm 1984 thì hầu như những chú Bò Tót đều sớm xách va li về nước sớm. Tuy vậy, kể từ EURO 2008, Tây Ban Nha với lứa cầu thủ đang bước vào độ chín và được coi là thế hệ vàng như Casillas, Xavi , Iniesta, Alonso, David Villa, Puyol, Fernado Torres…đã chinh phục trái tim người hâm mộ khắp thế giới bằng lối chơi Tiqui – Taka huyền ảo. Ở kỳ EURO năm đó, dưới sự dẫn dắt của HLV kỳ cựu Del Bosque, Tây Ban Nha đã lần lượt đánh bại nhà đương kim vô địch Hi Lạp ở vòng Bảng, ĐKVĐ Italia ở vòng tứ kết và cuối cùng là Người Đức ở trận chung kết để bước lên ngôi vô địch một cách thuyết phục cũng như mở ra chu kỳ thành công của đội bóng đến từ bán đảo Irberia.

Sau thành công vang dội ở EURO 2008, La Roja tiếp tục gặt hái được thành công ở World 2010 khi họ tiếp tục đánh bại những nền bóng đá lớn của thế giới để lần đầu tiên trong lịch sử bước lên bục vinh quang giành cho người chiến thắng sau khi giải đấu kết thúc. Chưa dừng lại ở đó, năm 2012 đoàn quân của HLV Del Bosque tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vị quán quân mà họ đã giành được ở EURO 2008. Có thể nói từ 2008 đến 2012 La Roja đã vươn mình trở thành đội bóng bất khả chiến bại và là một thế lực mới của bóng đá thế giới cũng như châu lục.

Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau chu kỳ thành công mỹ mãn, Tây Ban Nha bắt đầu bước vào thời kỳ thoái trào. Khi mà ở World Cup 2014, đoàn quân của HLV Del Bosque với tư cách là nhà Đương kim vô địch thế giới đã phải ngậm ngùi rời giải khi vòng bảng chính thức khép lại. Tiếp sau đó họ còn để thua những đội bóng thuộc Top đầu của thế giới trong các trận giao hữu, đặc biệt là trận thua đáng xấu hổ trước đội bóng “tiểu nhược” Georgia như một hồi chuông báo động cho sự suy tàn của một thế lực bóng đá.

Thất bại trước Italia là dấu chấm hết cho một chu kỳ hoàng kim của Tây Ban Nha
Thất bại trước Italia là dấu chấm hết cho một chu kỳ hoàng kim của Tây Ban Nha

Đến với EURO 2016, với tham vọng hoàn tất cú hat-trick vô địch tại giải đấu lớn nhất châu Âu cấp độ đội tuyển. Tây Ban Nha đã có những sự khởi đầu rất lý tưởng khi lần lượt đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ, CH Czech để sớm giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp. Tuy vậy, ở trận đấu cuối gặp Croatia với sự chủ quan cùng với lối đá dễ bị bắt bài, đoàn quân của HLV Del Bosque đã đón nhận thất bại để rồ họ tự bắn vào chân mình khi kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2 đồng nghĩa với việc sớm chạm trán với đối thủ đầy duyên nợ Italia. Để rồi họ đón nhận thất bại trước đoàn quân của HLV Conte ở ngay vòng 1/8.

Với việc thất bại trước người Italia, đây là lần thứ 2 sau World Cup 2014 người Tây Ban Nha phải sớm xách va li về nước khi mà giải đấu đang bước vào giai đoạn kịch tính nhất. Điều đó chứng tỏ Tây Ban Nha đã qua rồi thời kỳ hoàng kim của mình. La Roja từng đánh bại người Italia để mở ra chu kỳ thành công trong lịch sự và cũng kết thúc bằng trận thua trước chính đối thủ.

Khi lứa cầu thủ từng làm nên lịch sử đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp hặc đã giã từ đội tuyển, lối chơi Tiqui – Taka gắn liền với thương hiệu của La Roja đang thất thế trước lối đá thực dụng. Đế chế Tây Ban Nha từng làm khuynh đảo thế giới cũng tất yếu sẽ lụi tàn theo sự đổ vỡ đó.

Cao Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới