Tây Ban Nha vs Croatia: Bò Tót thể hiện sức mạnh

(Baonghean.vn) - Sau sự khởi đầu ấn tượng với hai chiến thắng trước CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha đang được giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vị vô địch EURO 2016. Thế nên trận đấu cuối cùng gặp Đội tuyển Croatia, những chú Bò Tót sẽ tiếp tục thị uy sức mạnh của mình qua đó tạo đà hưng phấn để hoàn thành giấc mơ lần thứ 3 bước lên ngôi vô địch.

Đội tuyển Tây Ban Nha đến với EURO 2016 với tư cách là nhà đương kim vô địch, thế nên nghiễm nhiên La Roja được giới chuyên môn đánh giá là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vị quán quân. Tuy vậy, kể từ sau lần đăng quang ở kỳ EURO 2012, Tây Ban Nha đang dần đánh mất phong độ đã từng giúp họ lên ngôi vô địch Châu Âu và Thế giới trước đó. Minh chứng cụ thể đoàn quân HLV Del Bosque bị loại ngay từ vòng bảng ở kỳ World Cup 2014 tổ chức tại Brazil.

Các cầu thủ Tây Ban Nha đang thể hiện được sức mạnh hủy diệt trước trận đấu gặp ĐT Croatia.
Các cầu thủ Tây Ban Nha đang thể hiện được sức mạnh hủy diệt trước trận đấu gặp ĐT Croatia.

Tiếp đó là những trận thua muối mặt trước các đội bóng “tiểu nhược” ngay trước thêm EURO chính thức khởi tranh đã khiến người hâm mộ hoài nghi về khả năng bảo vệ thành công ngôi vị quán quân mà họ đang nắm giữ.

Ngay trận đầu ra quân gặp đội tuyển CH Czech, đoàn quân của HLV Del Bosque đã gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi phòng ngự chặt chẽ và có tổ chức của Đội tuyển CH Czech. Phải nhờ khoảnh khắc tỏa sáng đúng lúc của trung vệ pique ở phút cuối cùng của trận đấu, La Roja mới có thể rời sân với 3 điểm trọn vẹn.

Sau sự khởi đầu khó khăn trước CH Czech, đoàn quân của HLV Del Bosque đã trình diễn một bộ mặt khác hẳn ở lượt trận thứ 2 gặp Thổ Nĩ Kỳ. Một trận đấu mà những chú Bò Tót đã thể hiện được sự áp đảo tuyệt đối về sức mạnh, lối chơi so với đối thủ. Ba bàn thắng mà La Roja ghi được là một lời khẳng định đang thép cho sự trở lại của nhà Đương kim vô địch.

Ngoài ra, ở trận đấu đó HLV Del Bosque đã giải quyết được “bài toán số 9” từng khiến ông đau đầu suốt 2 năm qua. Khi mà Alvaro Morata đang chứng tỏ mình đủ sức để thay thể tiền đạo Torres trong vai trò tiền đạo mũi nhọn cũng như phù hợp với đấu pháp của La Roja. Hai bàn thắng mà Alvaro Morata ghi được ở trận đấu đó đã nói lên tất cả.

Với những chiến thắng ấy, rất nhiều người cho rằng “nhà Vua đã trở lại” khi mà La Roja đang tái hiện lại hình ảnh đội bóng “bất khả chiến bại” từng giúp họ đoạt 3 chức vô địch lớn gần đây. Lối chơi Tiqui- Taca tưởng chừng như đã quá lỗi thời lại được thầy trò HLV Del Bosque vận hành một cách trơn tru, biến ảo trở lại và đầy hứa hẹn.

Tiền vệ Luka Modric nhiều khả năng không kịp bình phục chấn thương để ra sân trong trận gặp ĐKVĐ Tây Ban Nha.
Tiền vệ Luka Modric nhiều khả năng không kịp bình phục chấn thương để ra sân trong trận gặp ĐKVĐ Tây Ban Nha.

Hiện tại, với 6 điểm tuyệt đối và chưa để lọt lưới bàn thua nào sau 2 lượt trận, Tây Ban Nha đã chắc chắn có mặt ở vòng 1/16 đội mạnh nhất. Thế nhưng với tham vọng trở thành đội bóng đầu tiên toàn thắng cả 3 lượt trận và tạo đà tâm lý cho các cầu thủ cũng như đảm bảo chắc chắn cho ngôi vị đầu bảng để loại bớt việc sớm chạm trán với các ông lớn ở vòng đấu loại trực tiếp. Chắc chắn những chú Bò Tót sẽ quyết tâm giành trọn 3 điểm trước Croatia, đội bóng được coi là “Ngựa Ô” của giải đấu năm nay.

Ở chiều ngược lại, Croatia hành quân đến Pháp lần này với đội hình đồng đều cũng như đang có phong độ rất ấn tượng ở vòng loại được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ tại kỳ EURO lần này. Nhưng thực tế đang cho thấy, đây là một đội bóng không cân bằng trong lối chơi, bất ổn về phong độ và cả tâm lý. Điều này đã thể hiện rất rõ ở 2 trận đấu của họ vừa qua. Mặc dù đoàn quân HLV Ante Cacic sở hữu hàng tiền vệ rất mạnh, nhưng hàng công và hàng thủ lại yếu đuối và mong manh dễ vỡ. 

Họ nhọc nhằn vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhờ khoảnh khắc “xuất thần” của Luka Modric. Đến trận gặp CH Czech, dù đã dẫn trước 2 - 0 và có thế trận lấn lướt so với đối thủ, nhưng Croatia lại để CH Czech gỡ hòa với tỉ sô 2 – 2.

Bên cạnh đó, sau sự cố các CĐV quá khích đã đốt pháo sáng ở trận đấu với CH Séc, Croatia đang đối diện với án phạt bị loại ra khỏi giải đấu danh giá nhất lục địa già. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần thi đấu của thầy trò HLV Cacic trước đối thủ mà họ chưa từng thắng trong quá khứ với 2 thất bại và 1 hòa ở 3 cuộc gặp gỡ trước đây. Nhất là trong bối cảnh đoàn quân của HLV Ante Cacic nhiều khả năng không có sự phục vụ của Luka Modric, ngôi sao được coi là “linh hồn” của họ ở kỳ EURO lần này.

Với sự trở lại mạnh mẽ sau trận đấu gặp Thổ Nhĩ Kỳ bằng lối chơi Tiqui – Taka huyền ảo, Đội tuyển Tây Ban Nha sẽ không khó để tiếp tục thị uy sức mạnh của mình trước một Croatia đang gặp nhiều vấn đề bất ổn cả trong và ngoài sân cỏ.

Cao Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới