Chàng võ sỹ "đa năng"

(Baonghean) - Võ sỹ Nguyễn Văn Đức sinh ngày 6/8/1990 tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Gia đình khó khăn nên tuổi thơ của Đức đầy những vất vả. Là anh cả trong một gia đình có 6 anh chị em, từ nhỏ, Đức đã phải làm lụng đủ thứ nghề để giúp bố mẹ nuôi các em khôn lớn. Ngoài công việc đồng áng, Đức còn tranh thủ mưu sinh từ sông nước. Gắn với sông nước để kiếm con cá, con tôm giúp gia đình cải thiện bữa ăn nhưng cũng nhờ đó, Đức có thể chất tốt.

Mới hơn 10 tuổi, thân hình của Đức đã hiện rõ vóc dáng của một thanh niên cường tráng. Năm học lớp 10, Đức theo người chú ruột sang TP.Vinh chơi và tiếp xúc với người họ hàng là ông Bùi Duy Vinh, HLV bộ môn võ cổ truyền, boxing của Trung tâm Đào tạo Huấn huyện TDTT tỉnh Nghệ An. Nhìn thấy Đức, thầy Vinh đã nhận ra tiềm năng và khuyên Đức nên theo nghiệp võ cổ truyền, boxing. Từ cách “truyền lửa” của thầy Vinh, Đức bắt đầu đam mê và muốn theo đuổi môn võ cổ truyền. Thế nhưng, để được gia đình và người thân chấp nhận, Đức đã phải mất nhiều thời gian để thuyết phục. Thời điểm ấy, người dân ở quê quan niệm khác, rằng thể thao thì phải là bóng đá, bóng chuyền chứ “đấm đá” thì nên tránh vì nó quá bạo lực.

Làm công tác tư tưởng, rồi thuyết phục được gia đình thuận ý, ngày 7/7/2006, Nguyễn Văn Đức vào thử việc tại Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh và trở thành thành viên chính thức của đội tuyển võ cổ truyền, boxing tỉnh. Chỉ 8 tháng sau khi gia nhập đội tuyển, Nguyễn Văn Đức có tấm huy chương đầu tiên. Đó là chiếc HCB ở giải trẻ toàn quốc tổ chức tại Quảng Ngãi.
Võ sỹ Nguyễn Văn Đức (phải) và niềm vui chiến thắng.
Võ sỹ Nguyễn Văn Đức (phải) và niềm vui chiến thắng.
Đúng 1 năm sau ngày gia nhập Trung tâm TDTT Nghệ An, Nguyễn Văn Đức có chiếc HCV đầu tiên. Đó là tại Giải trẻ toàn quốc tổ chức ở Nghệ An và Đức giành được chức vô địch ở môn boxing. Từ đây, cái tên Văn Đức được nhiều người biết tới và cũng mở ra thời kỳ thành công của võ sỹ lúc ấy mới 17 tuổi.
Có thể hình thể trạng tốt nên Nguyễn Văn Đức là vận động viên rất đa năng. Ngoài võ cổ truyền và boxing thì khi Kick-boxing mới được du nhập, Văn Đức cũng là người tiếp cận rất nhanh và mang vinh quang về cho Việt Nam.
Theo chia sẻ của Văn Đức, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2007 đến đầu năm 2009, anh tham gia rất nhiều giải đấu trong và ngoài tỉnh và ở bất cứ giải nào, anh cũng có huy chương. Năm 2009, anh được gọi tập trung đội tuyển quốc gia, tham dự Đại hội TDTT châu Á, tổ chức ở Thái Lan. Tại giải đấu này, Nguyễn Văn Đức đã giành HCĐ môn Kick-boxing. Đây cũng là huy chương quốc tế đầu tiên của Kick-boxing Việt Nam. 
Có thể chơi đa năng nên ở bất cứ cuộc thi nào, Văn Đức cũng được cử tham gia. Từ năm 2009 đến năm 2012, Đức tham gia nhiều giải đấu lớn nhỏ khác nhau và hầu như ở tất cả các giải đấu, Đức đều giành thành tích cao. Võ sỹ Nguyễn Văn Đức trở nên nổi tiếng trong làng võ cổ truyền, boxing và Kick boxing ở Việt Nam. Năm 2013, dấu ấn lớn mà Văn Đức tạo ra là việc vô địch hạng cân 68kg ở giải vô địch những vận động viên xuất sắc toàn quốc, tổ chức tại Bình Định.
Tên tuổi của Đức ngày càng được khẳng định và được nhắc đến như là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch ở tất cả các giải đấu trong nước. Riêng năm 2014, trong thành công của đoàn Nghệ An tại Đại hội TDTT toàn quốc tổ chức tại Nam Định, Nguyễn Văn Đức cũng “góp công” với 1 tấm HCĐ. Chưa đầy 10 năm gia nhập và thi đấu các giải trong nước, quốc tế, Văn Đức cho biết, anh đã có 15 HCV. Riêng HCB và HCĐ thì không thể nhớ hết. Văn Đức cũng là một trong những vận động viên giàu thành tích nhất của võ cổ truyền, boxing, Kick-boxing của Nghệ An.
Vĩnh Liêm

Tin mới