Thêm 3 ca tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh

Thông tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã có thêm 03 ca bệnh dương tính trở lại sau khi công bố khỏi bệnh.

Theo đó, ca bệnh số 74 (BN 74) dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh, theo dõi cách ly tại nhà. BN 74 (23 tuổi ở Xóm Tân Trung - Thị trấn Lâm Thao - Lâm Thao - Phú Thọ), ngày 18/03/2020 biểu hiện ho, sốt, không khó thở, được lấy mẫu xét nghiệm, dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị. Sau 3 ngày, bệnh nhân hết sốt, không khó thở, không suy hô hấp.

Đến ngày 10/04/2020, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần liên tục với virus SARS- CoV-2 đủ tiêu chuẩn được công bố khỏi bệnh, chuyển theo dõi, cách ly tiếp tục 14 ngày tại nhà riêng ở Phú Thọ.

Trong quá trình cách ly, bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở. Ngày 25/4/2020, sau 14 ngày cách ly tại nhà, BN 74 được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả nghi ngờ dương tính lại với virus SARS-CoV-2, được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương theo dõi, điều trị.

Trong quá trình cách ly, BN 74 tuân thủ cách ly tại nhà, có tiếp xúc với các thành viên trong gia đình. Hiện các đối tượng F1 tiếp xúc với BN 74 đã được cách ly.

Trước đó, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, có 5 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh
Trước đó, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, có 5 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh. Ảnh minh họa
Cũng liên quan đến các ca bệnh dương tính trở lại sau khi âm tính, Tiểu ban Điều trị cho biết, trong ngày 26/4/2020, có 02 trường hợp dương tính lại là bệnh nhân 207 (BN 207) (Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cho xuất viện ngày 18/4); BN 224 (Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cho xuất viện ngày 20/4). Hiện cả hai bệnh nhân này đã được đưa vào Bệnh viện Dã Chiến Củ Chi theo dõi điều trị.
BN 207 được Bệnh viện Dã chiến Củ Chi công bố khỏi bệnh ngày 18/4; Bệnh nhân này nhập viện ngày 01/4 và đã 3 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính (ngày 13, 15 và 17/4/2020); Ngày 18/4, BN đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Ngày 25/4/2020, được theo dõi tại nhà và xét nghiệm lại và cho kết quả dương tính trở lại.
BN 224 được Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cho công bố khỏi bệnh ngày 18/4. Bệnh nhân này vào viện ngày 30/3 và đã có 5 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính (ngày 12, 13, 15, 15 và 16/4/2020). Bệnh nhân đủ điều kiện công bố khỏi bệnh ngày 18/4. Ngày 23/4/2020, sau khi theo dõi tại nhà, được xét nghiệm lại và cho kết quả dương tính trở lại.
Thông tin thêm về những người lành mang bệnh hoặc trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 rồi lại dương tính trở lại, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, có mấy vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh này, thứ nhất có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt - xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ ba là người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

“Chúng tôi đã yêu cầu với các cơ quan, với tất cả các trường hợp có xét nghiệm âm sau đó xét nghiệm dương thì giao cho 2 labo tiến hành nuôi cấy virus. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tin mới