Thêm 40.000 người thất nghiệp sau 3 tháng

Sự cố môi trường tại các tỉnh miền Trung đã tác động lớn tới tỷ lệ thất nghiệp ở các địa phương cũng như trên cả nước. 

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy số người thất nghiệp trong quý III/2016 là hơn 1,16 triệu người, tăng thêm 40.000 người so với quý II. Mức tăng cùng kỳ chỉ là 25.000 người.

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai - Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động (Tổng cục Thống kê) cho hay sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung hồi tháng 4 vừa qua là một trong những nguyên nhân chính gây ra diễn biến này. “Sự cố Formosa chắc chắn khiến tỷ lệ thất nghiệp, lao động, thiếu việc làm, bấp bênh ở một số tỉnh miền Trung tăng, nhưng mức ảnh hưởng đến từng tỉnh là khác nhau”, bà Mai nói.

them-40000-nguoi-that-nghiep-sau-3-thang

Ba tháng qua đã có thêm 40.000 người lâm vào cảnh thất nghiệp trên cả nước.

Riêng tại Hà Tĩnh, sự cố này khiến gần 23.000 hộ gia đình và hàng vạn lao động bị ảnh hưởng. Trong đó, gần 24.500 người mất việc làm; thất nghiệp hoàn toàn gần 19.500 người; số người có làm việc tạm thời là gần 5.000. "Sau sự cố môi trường, tỷ lệ lao động thất nghiệp tại Hà Tĩnh đã tăng từ 1,05% vào tháng 3 lên 16,45%", bà Mai nói thêm.

Dù tỉnh này đã đẩy mạnh chương trình xuất khẩu lao động, nhưng cũng chỉ giải quyết được một phần số người thất nghiệp. Tới cuối tháng 8, hơn 15.000 người tại Hà Tĩnh đã đi xuất khẩu lao động. Tới đây, sẽ có thêm 17.000 người đi xuất khẩu lao động, tập trung vào các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật... Ngành nghề chủ yếu là đánh bắt thuỷ sản, giúp việc gia đình.... 

Trong số các tỉnh còn lại, Quảng Bình chịu ảnh hưởng nặng nhất nên tỷ lệ thất nghiệp tại tỉnh này đã tăng 1,1% kể từ khi sự cố Formosa xảy ra. Còn tại Quảng Trị, ảnh hưởng của sự cố này nhẹ bởi một bộ phận lực lượng lao động đã chuyển hướng đi xuất khẩu lao động. Tại Đà Nẵng, ảnh hưởng cũng không nhiều.

Vụ trưởng Vụ Dân số cũng nhấn mạnh, trong số 40.000 người thất nghiệp tăng thêm này còn bao gồm cả lực lượng sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm sau khi ra trường.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới