Thêm 5 xã ở Nghệ An phát hiện dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Các địa phương đang khẩn trương tiêu hủy lợn bị dịch và phun hóa chất tiêu độc khử trùng trên toàn bộ các tuyến đường trong vùng ổ dịch.
Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, trong ngày 13/6, trên địa bàn Nghệ An có thêm 5 xã dương tính với dịch tả lợn châu Phi, gồm: Hoa Thành (Yên Thành), Nghi Liên (TP Vinh), Tri Lễ (Quế Phong), Nhân Sơn (Đô Lương) và Mai Sơn (Tương Dương). Ngoài ra còn có 2 mẫu xét nghiệm dương tính tại ổ dịch cũ Phú Thành (Yên Thành) và Hưng Tiến (Hưng Nguyên).
Tiêu hủy đàn lợn của gia đình ông.... ở xóm 10, xã Nghi Liên, TP Vinh. Ảnh: Hồng Quang
Tiêu hủy đàn lợn của gia đình ông Ngô Bá Phượng ở xóm 10, xã Nghi Liên, TP Vinh. Ảnh: Hồng Quang

Sáng 14/6/2019, Trạm Chăn nuôi và Thú y TP Vinh đã phối hợp với chính quyền xã Nghi Liên tổ chức tiêu hủy đàn lợn bị dịch tả lợn Châu Phi tại gia trại chăn nuôi lợn rừng của gia đình ông Ngô Bá Phượng ở xóm 10.

Gia trại của ông Phượng có 17 con lợn rừng gồm: 11 con lợn nái, 1 con lợn đực và 5 con lợn con, tổng trọng lượng khoảng 1.100kg.

Để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, xã Nghi Liên đã triển khai lập 2 chốt chặn, sử dụng 3 tạ vôi bột để khử trùng ngăn không cho vận chuyển lợn ra vào vùng có dịch. Đồng thời, xã đang đề nghị Trạm thú y huyện cấp thêm 100 lít hóa chất để tiêu độc khử trùng trên toàn xã.

Ông Nguyễn Công Hà - Chủ tịch UBND xã Nghi Liên

Xã Hoa Thành là địa phương thứ 13 của huyện Yên Thành xảy ra dịch tả lợn châu Phi vào ngày 13/6. Ghi nhận vào sáng 14/6 cho thấy, huyện Yên Thành đã cử cán bộ phụ trách xuống địa bàn phối hợp với xã Hoa Thành để triển khai các giải pháp phòng chống dịch theo kịch bản của xã, huyện.
Lãnh đạo huyện Yên Thành và cán bộ xã Hoa Thành đến từng hộ kinh doanh tịa khu vực chợ dinh tạm thời không kinh doanh buôn ban sản phẩm lợn từ ngày xảy ra dịch đến 30 ngày tới.. Ảnh: Xuân Hoàng
Lãnh đạo huyện Yên Thành và cán bộ xã Hoa Thành đến từng hộ kinh doanh tại khu vực chợ Dinh tuyên truyền tạm thời không kinh doanh buôn bán sản phẩm lợn từ ngày xảy ra dịch đến 30 ngày tới. Ảnh: Xuân Hoàng
Trước mắt, xã triển khai phun hóa chất chất tiêu độc khử trùng trên toàn bộ các tuyến đường trong vùng ổ dịch, tiêu hủy 2 con lợn của gia đình bà Hoàng Thị Trì. Đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã cho bà con được biết dịch tả lợn đã xuất hiện trên địa bàn xã.
Xã Hoa Thành là địa phương thứ 13 của huyện yên Thành xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Ảnh Google Maps
Xã Hoa Thành là địa phương thứ 13 của huyện Yên Thành xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Ảnh Google Maps

Chúng tôi đã lập 3 chốt kiểm dịch chính trên Quốc lộ 7B và tuyến đường liên xã, ngoài ra còn lập 3 chốt phụ trên các ngã đường vào ổ dịch xóm Phan Đình Phùng. Từ tối 13/6 xã cấm hoạt động giết mổ lợn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Khắc Đức - Chủ tịch UBND xã Hoa Thành

Mẫu xét nghiệm dương tunhs dịch tả lợn châu Phi tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh: Xuân Hoàng
Mẫu xét nghiệm dương tính dịch tả lợn châu Phi tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh: Xuân Hoàng
Trong ngày 13/6, dịch tả lợn châu Phi cũng xảy ra tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương; xã Tri Lễ, huyện Quế Phong; xã Mai Sơn, huyện Tương Dương.
Như vậy, hiện tại huyện Đô Lương có 3 xã đang xảy ra dịch: Trung Sơn, Đà Sơn và Nhân Sơn. Huyện Quế phong có 2 xã đang có dịch là Quế Sơn và Tri Lễ. Huyện Tương Dương có 2 xã đang xảy ra dịch là Lượng Minh và Mai Sơn.
Như vậy, từ ngày 13/3/2019 đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 922 hộ thuộc 238 xóm của 95 xã, 18 huyện, thành, thị. Tổng số lợn mắc bệnh tiêu hủy là 3.543 con, tổng trọng lượng 150.756 kg.

Tin mới