Thêm đề xuất cấm bán SIM rác

Bộ TT&TT vừa đề xuất thêm hành vi mua bán SIM trả trước đã kích hoạt sẵn vào danh sách cấm.

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011, Bộ Thông tin & Truyền thông vừa đề xuất đưa hành vi mua bán SIM trả trước đã kích hoạt sẵn, hay còn gọi là SIM rác, vào danh mục các hành vi bị cấm.

Cụ thể, việc mua bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước đang được đề xuất để liệt vào nhóm hành vi vi phạm pháp luật.

Thêm đề xuất cấm bán SIM rác ảnh 1
SIM kích hoạt sẵn từng được mua bán công khai với giá rẻ cùng tính linh hoạt cao. 

Bên cạnh đó, hành vi nhập sẵn thông tin thuê bao; sử dụng SIM đa năng, thiết bị có chức năng kích hoạt SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM để nhập sẵn thông tin thuê bao; kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho SIM thuê bao khi chưa hoàn thành việc nhập, lưu giữ đầy đủ, chính xác các thông tin thuê bao theo quy định cũng được đề xuất cấm.

Một vài hành vi khác cũng được đề xuất đưa vào mục cấm như "giả mạo, sử dụng giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận pháp nhân của cá nhân, tổ chức khác để giao kết hợp đồng" hay "tiết lộ, sử dụng thông tin thuê bao di động trái pháp luật".

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất sửa đổi các điều kiện ràng buộc khi cá nhân sử dụng trên 3 SIM để thay thế cho những biện pháp mềm đang không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Trước đó, SIM trả trước đã kích hoạt sẵn, hay còn gọi là SIM rác được bày bán rất phổ biến với giá rẻ và tính linh hoạt cao khi người dùng không cần đăng ký bất kỳ thông tin chính chủ nào để sử dụng. Tình trạng này đã gây phát sinh nhiều hệ lụy như tin nhắn rác, cuộc gọi rác hay cuộc gọi nặc danh gây bất ổn trật tự xã hội cũng như gây lãng phí tài nguyên kho số viễn thông.

Bộ TT&TT đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn việc mua bán SIM rác cũng như phối hợp cùng các nhà mạng thu hồi SIM rác trên thị trường, trong đó có 3 đợt khóa SIM rác quy mô lớn.

Tin mới