Thêm một dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp lớn

(Baonghean) - Thời gian qua, Khu kinh tế Đông Nam đã thu hút được khá nhiều chủ đầu tư có tiềm lực kinh tế đến tìm hiểu và đầu tư dự án trên địa bàn. Trong số đó phải kể đến dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng Hemaraj do Tập đoàn Hemaraj Thái Lan và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư.

Năm 2016, Tập đoàn Hemaraj Thái Lan và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) đã ký thỏa thuận đầu tư với UBND tỉnh Nghệ An về dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - đô thị Hemaraj tại Khu kinh tế Đông Nam. Dự án triển khai trên diện tích 3.200 ha, thuộc địa bàn 2 huyện Nghi Lộc và Diễn Châu, có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Dự án được chia làm 7 giai đoạn, dự kiến bắt đầu từ năm 2017 và hoàn thành sau năm 2030. 

Đại diện Tập đoàn Hemaraj khảo sát tại Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Thu Huyền
Đại diện Tập đoàn Hemaraj khảo sát tại Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Thu Huyền

Mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh các khu công nghiệp, cơ sở logistics và khu đô thị để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất. Liên doanh sẽ thành lập Công ty cổ phần Hemaraj - CIENCO4, đầu tư giai đoạn 1 với gần 500 ha tại Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc từ tháng 1/2017 và hoàn thành vào năm 2021.

Hemaraj là tập đoàn chuyên phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, nhà xưởng, các tiện ích và điện năng hàng đầu Thái Lan. Theo ông David Nardone - Giám đốc điều hành Tập đoàn Hemaraj, đầu năm 2016, doanh nghiệp đã tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát môi trường đầu tư tại Nghệ An. Doanh nghiệp cam kết sẽ tiến hành phát triển khu công nghiệp đúng với định hướng của UBND tỉnh Nghệ An, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đưa ra những sản phẩm có chất lượng, mang tầm quốc tế, bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững. 

Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN để cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại để đầu tư xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc các ngành sản xuất thiết bị cơ khí chính xác và lắp ráp thiết bị kỹ thuật số, chế tạo phụ tùng, chế biến nông - lâm - thủy sản, sản xuất hàng tiêu dùng như may mặc, giày da, điện tử, điện lạnh cao cấp, thiết bị điện chất lượng cao, vật liệu xây dựng và logistics. Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghệ cao với mục tiêu cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại để đầu tư xây dựng các nhà máy, xí nghiệp ứng dụng các thành tựu khoa học và dành riêng cho công nghệ tiên tiến để sản xuất các sản phẩm có hàm lượng tri thức cao, có giá trị lớn như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin,… Ngoài ra, dự án cũng đầu tư xây dựng và kinh doanh khu đô thị, thương mại, khu nhà ở xã hội, cơ quan hành chính đô thị, trung tâm thương mại, văn phòng, bưu  chính viễn thông, thể thao, vui chơi giải trí...

Bản phối quy hoạch Hemaraj
Bản phối quy hoạch dự án Hemaraj. Ảnh tư liệu

Dự án đầu tư KCN WHA Hemaraj - Nghệ An phù hợp với quy hoạch chung xây dựng KKT Đông Nam đã được Thủ tướng phê duyệt. Quy hoạch chi tiết các khu chức năng đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt; quy hoạch sử dụng đất đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Cienco 4 - đại diện các nhà đầu tư cam kết sẽ đầu tư xây dựng Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1- Nghệ An có hệ thống kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, một KCN kiểu mẫu tại KKT Đông Nam để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất kính trong KCN. Dự án sẽ tạo mặt bằng sạch được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là các dự án FDI là khách hàng đã đầu tư ở các KCN Hemaraj tại Thái Lan. KCN khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ tạo ra khoảng 24.750 việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương và các vùng phụ cận, hàng năm nộp ngân sách cho nhà nước khoảng 150 tỷ đồng.

Dự án cũng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp của huyện Nghi Lộc nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung. Góp phần thúc đẩy phát triển và chuyển giao khoa học, công nghệ hiện đại, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Nghệ An.

Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới