Thêm một nguồn giống cho bà con lựa chọn

Ba năm qua, nuôi tôm thẻ chân trắng phát triển nhanh, đến nay hơn 85% diện tích nuôi tôm thâm canh trên địa bàn tỉnh đã chuyển qua nuôi tôm thẻ chân trắng.

Diện tích nuôi tôm phát triển nhanh, nhưng nguồn tôm giống gần như phải nhập từ các nơi khác về. Hàng năm, nhu cầu về giống tôm thẻ chân trắng từ 1,5 - 2 tỷ con (trong tỉnh chỉ mới sản xuất được 5-6 triệu con giống). Trong nuôi tôm, con giống đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc thành bại của nghề. Do không chủ động được nguồn giống, nên một số cơ sở cung ứng giống cho bà con không rõ nguồn gốc, kém chất lượng đã làm ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của bà con nông dân.

Thêm một nguồn giống cho bà con lựa chọn ảnh 1

                         Kiểm tra chất lượng tôm giống trước khi thả.


Để đảm bảo có nguồn giống tốt, hàng năm Chi cục Nuôi trồng Thủy sản thường khuyến cáo, tổ chức cho bà con đến tận nơi sản xuất giống của các cơ sở sản xuất giống có uy tín để bà con chứng kiến, kiểm tra chất lượng đàn tôm bố mẹ cũng như kỹ thuật quy mô sản xuất để bà con lựa chọn.

Với cách làm này, trong những năm qua giống của Công ty CP luôn là sự lựa chọn của bà con. Do nguồn giống của CP chỉ đáp ứng được 40 - 50% nhu cầu của bà con nên hàng năm Chi cục tìm kiếm thêm những cơ sở sản xuất giống có uy tín để giới thiệu cho bà con. Với cách làm này, sau C.P là giống tôm của Công ty Việt - Úc đã được bà con chấp nhận.

Và trong năm 2011 giống tôm của Công ty ViNa được Trung tâm Giống nuôi trồng thủy sản lựa chọn để giới thiệu, cung ứng cho bà con. Năm nay đơn vị đã cung ứng hơn 50 triệu con giống cho người nuôi tôm. Tại Công ty Nuôi trồng Thủy sản Trịnh Môn, ông Hồ Văn Thành là người đầu tiên nuôi thả giống tôm ViNa. Vụ 1 ông Thành thả 2 ao giống ViNa với 6 vạn con giống. Sau 73 ngày nuôi, tôm đạt trọng lượng từ 62 - 67 con/kg.

Để có đối chứng ông thả một ao giống Việt Úc, cho thấy, sau 73 ngày nuôi tôm Việt Úc đạt trọng lượng 74 con/kg. Theo ông Thành, tôm của Công ty ViNa thời gian nuôi để đạt 60 con/kg nhanh hơn các giống khác. Tôm phát triển đồng đều nên bán được giá hơn. Vụ 2 này ông vẫn lựa chọn giống tôm của Công ty ViNa. Từ chỗ một mình ông nuôi thử nghiệm đến nay đã có 10 hộ trên tổng số 130 hộ nuôi tôm trong vùng lựa chọn giống tôm Vi Na.


Theo ông Hồ Sĩ Vinh, người nuôi tôm ở Quỳnh Bảng, vụ 1 vừa qua ông thả 4.500m2 mặt nước giống tôm ViNa, thu hoạch được 6 tấn. Năng suất hơn 13 tấn/ha, bằng và cao hơn năng suất bình quân của giống tôm khác. Nhưng tôm giống ViNa có ưu điểm là giá thấp hơn, chỉ từ 55 - 65 đồng/con, trong lúc đó giống tôm C.P dao động từ 65 - 94 đồng/con, lúc cao điểm lên đến 100 đồng/con. Ưu điểm thứ 2 của giống tôm ViNa, sau khi vận chuyển từ Ninh Thuận ra được ương từ 3 - 4 ngày để tôm ổn định nên tôm thả ra không bị sốc nhiệt. Từ những ưu điểm trên, sau khi thu hoạch vụ 1, ông tiếp tục thả giống tôm Vina vụ 2. Từ kết quả của ông Vinh, vụ 2 năm nay có khoảng 40% hộ nuôi tôm trong vùng đã chọn giống tôm Vina thả đợt 2.


Tại hội thảo khoa học về công tác quản lý và cung ứng giống do Chi cục nuôi trồng thủy sản tổ chức cuối tháng 7 vừa qua, chất lượng giống đã được đánh giá: Giống tôm C.P nuôi 70 ngày đạt trọng lượng 60 - 70 con/kg; giống Việt Úc nuôi 70 ngày đạt 65 - 75 con/kg; giống của ViNa nuôi 69 ngày đạt 68 - 70 con/kg/. Từ kết quả đó, tại hội thảo đã khẳng định giống tôm ViNa sẽ là lựa chọn của bà con trong vụ tới.


Đáp ứng yêu cầu của bà con, đại diện của nhà sản xuất đã cam kết sẽ nâng lượng tôm cung ứng cho địa bàn Nghệ An từ 200 - 250 triệu con trong năm tới.

Công Sáng

Tin mới